Thêm một thủ lĩnh cấp cao của Hezbollah mất liên lạc với lực lượng

Thêm một thủ lĩnh cấp cao của Hezbollah mất liên lạc với lực lượng
4 giờ trướcBài gốc
Theo đó, ông Safieddine mất liên lạc kể từ hôm 4/10 sau cuộc không kích của Israel vào khu phố Dahiyeh của thủ đô Beirut. Với tư cách là chủ tịch Hội đồng điều hành của nhóm vũ trang, Safieddine là thành viên cấp cao của tổ chức. Ông là em họ của cố thủ lĩnh Nasrallah.
Trong khi đó, văn phòng truyền thông của Hezbollah đã đưa ra một tuyên bố nói rằng các báo cáo trích dẫn các nguồn tin trong nhóm liên quan đến “số phận của các quan chức Hezbollah” là “tin đồn vô giá trị”. Nhóm nhấn mạnh rằng chỉ những tuyên bố do văn phòng truyền thông của họ đưa ra mới có giá trị.
Bình luận của Hezbollah được đưa ra sau khi các tổ chức truyền thông, bao gồm cả Al Jazeera, dẫn nguồn tin an ninh trong nhóm nói rằng họ đã mất liên lạc với Safieddine. Không rõ liệu nhóm có đề cập đến báo cáo này hay không.
Nhưng việc thiếu liên lạc với Safieddine cũng chứng tỏ có sự vi phạm thông tin tình báo trong nhóm, “cho phép Israel xác định vị trí và tấn công hết lãnh đạo này đến lãnh đạo khác” - nhà phân tích chính trị Marwan Bishara của Al Jazeera cho biết.
Nader Hashemi - Phó giáo sư về chính trị Hồi giáo và Trung Đông tại Đại học Georgetown cho biết việc mất liên lạc với người kế nhiệm Nasrallah là “một thất bại nghiêm trọng và đáng kể khác đối với Hezbollah”.
Ông Safieddine
Ông nói với Al Jazeera từ Ottawa, Canada: “Việc đưa ra thông báo rằng họ đã mất liên lạc với ông ấy là một nỗ lực nhằm chuẩn bị cho những người ủng hộ Hezbollah trước thông báo sắp tới rằng ông ấy đã được xác nhận đã chết”.
Hezbollah vẫn chưa bình luận chính thức về tình trạng của Safieddine kể từ vụ tấn công.
Israel đã phát động một chiến dịch ném bom dữ dội khắp Li-băng hai tuần trước, khi nước này chuyển trọng tâm sang biên giới phía bắc sau một năm giao tranh xuyên biên giới khiến hàng nghìn thường dân phải chạy trốn khỏi cả hai bên biên giới. Israel đặt mục tiêu đảm bảo an toàn cho công dân của mình trở về quê hương ở miền bắc Israel khi tấn công các vị trí của Hezbollah.
Tuần trước, Israel đã phát động một “chiến dịch trên bộ có giới hạn” vào miền nam Li-băng đồng thời tăng cường các cuộc không kích trong khu vực và vùng ngoại ô phía nam Beirut.
Hãng tin AP đưa tin, dẫn lời quân đội Israel cho đến nay đã có 9 binh sĩ thiệt mạng trong các cuộc đụng độ trên bộ với các chiến binh Hezbollah.
Theo Bộ Y tế Công cộng Li-băng, hơn 2.000 người đã thiệt mạng trong cuộc oanh tạc dữ dội của Israel vào nước này và buộc 1,2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.
Anh Duy
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/quoc-te/thoi-su-quoc-te/thu-linh-co-kha-nang-ke-nhiem-cua-hezbollah-mat-lien-lac-voi-luc-luong_168164.html