Thêm tuyến kết nối giao thông cho Sân bay Long Thành

Thêm tuyến kết nối giao thông cho Sân bay Long Thành
3 giờ trướcBài gốc
Tuyến đường tỉnh 769E được đầu tư xây dựng để tạo thêm tuyến kết nối giao thông cho Sân bay Long Thành. Ảnh:P.Tùng
Tuyến đường này được đầu tư với mục tiêu hình thành thêm tuyến kết nối phía Bắc của Sân bay Long Thành.
Kết nối Sân bay Long Thành với đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Sân bay Long Thành dự kiến đưa vào khai thác giai đoạn 1 trong năm 2026. Chính vì vậy, bên cạnh đẩy nhanh tiến độ của dự án thì các dự án hạ tầng giao thông phục vụ kết nối Sân bay Long Thành cũng đang được Trung ương và tỉnh Đồng Nai triển khai đồng loạt.
Hiện nay, các dự án hạ tầng giao thông kết nối Sân bay Long Thành đang được triển khai gồm có các tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, Bến Lức - Long Thành cùng tuyến đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh. Sắp tới, Đồng Nai cũng sẽ triển khai thêm các dự án xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh 25B, 25C, 769, 773, 770B và đường liên cảng huyện Nhơn Trạch.
Tuy nhiên, một thực tế có thể nhận thấy là các tuyến giao thông phục vụ kết nối Sân bay Long Thành hiện đều tập trung vào khu vực phía Nam của sân bay này. Trong khi đó, các khu vực khác vẫn chưa có các dự án giao thông kết nối được triển khai xây dựng. Chính vì vậy, với mục tiêu hình thành thêm các tuyến giao thông kết nối với Sân bay Long Thành nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như san sẻ lưu lượng phương tiện giao thông, Đồng Nai đang tiến hành các thủ tục để đầu tư xây dựng tuyến đường tỉnh 769E.
Tại buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải mới đây, UBND tỉnh đã kiến nghị bổ sung nút giao của đường tỉnh 769E với đường vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn 1 của dự án.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, để tránh các phương tiện tập trung về khu vực phía Nam Sân bay Long Thành gây quá tải cho các tuyến giao thông như các tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Biên Hòa - Vũng Tàu cũng như quốc lộ 51 và tuyến T1-T2, UBND tỉnh đã đề xuất triển khai thực hiện tuyến đường tỉnh 769E. Đây là tuyến đường sẽ kết nối từ Sây bay Long Thành đến đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, hình thành tuyến kết nối mới vào khu vực phía Bắc Sân bay Long Thành.
“Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tuyến đường tỉnh 769E trùng với hướng tuyến của quốc lộ 20B. Tuyến đường tỉnh 769E đã được Bộ Giao thông vận tải thống nhất đề xuất giao UBND tỉnh triển khai thực hiện. UBND tỉnh đã hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, đang trình thẩm định để trình HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp cuối năm 2024” - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết.
Hơn 1,4 ngàn tỷ đồng đầu tư giai đoạn 1
Tháng 8-2024, Sở Giao thông vận tải, đơn vị được giao nhiệm vụ đề xuất dự án, đã có tờ trình về việc thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng tuyến đường tỉnh 769E (đoạn từ Sân bay Long Thành đến đường tỉnh 770B).
Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Bôn cho hay, việc đầu tư tuyến đường tỉnh 769E nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tăng cường khả năng lưu thông giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các tỉnh phía Bắc, các tỉnh khu vực Tây Nguyên. Đặc biệt là cùng với các tuyến T1-T2, tuyến đường tỉnh 769E sẽ kết nối trực tiếp với Sân bay Long Thành đáp ứng nhu cầu giao thông, vận tải, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các huyện có tuyến đường đi qua nói riêng và của tỉnh nói chung.
Trong tờ trình về việc thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, Sở Giao thông vận tải cho biết, theo quy mô đầu tư hoàn thiện theo Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, tuyến đường tỉnh 769E có điểm đầu giáp ranh với Sân bay Long Thành, điểm cuối tuyến giao với đường tỉnh 770B; tổng chiều dài tuyến hơn 8km. Dự án được chia làm 2 đoạn để thực hiện đầu tư. Trong đó, đoạn 1 từ ranh giới Sân bay Long Thành đến deport đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, có quy mô mặt cắt ngang rộng 115m; đoạn 2 từ deport đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đến đường tỉnh 770B, quy mô mặt cắt ngang rộng 95m.
Tuy nhiên, trong phương án điều chỉnh, Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường tỉnh 769E có tổng chiều dài tuyến gần 8km. Về phương án đầu tư xây dựng, Sở Giao thông vận tải đưa ra phương án đầu tư phân kỳ giai đoạn 1.
Theo đó, trong giai đoạn 1, sẽ đầu tư xây dựng trước 2 đường song hành hai bên, mỗi bên rộng 15m. Cùng với đó, đầu tư xây dựng 4 cầu bê tông cốt thép trên tuyến gồm các cầu: Suối Đục, Quân Y 1-2 và Suối Sâu.
Theo Sở Giao thông vận tải, tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án là hơn 1,4 ngàn tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng gần 600 tỷ đồng. Dự án được triển khai thực hiện trong giai đoạn từ năm 2024-2029.
Phạm Tùng
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202410/them-tuyen-ket-noi-giao-thong-cho-san-bay-long-thanh-2ad09ab/