Theo chủ nghĩa tối giản mà bỏ đi tất cả dụng cụ nhà bếp là hoàn toàn sai lầm!

Theo chủ nghĩa tối giản mà bỏ đi tất cả dụng cụ nhà bếp là hoàn toàn sai lầm!
3 giờ trướcBài gốc
Vì vậy, thay vì vứt đi một ít ở mọi nơi, tốt hơn hết bạn nên thu gọn lại không gian và loại bỏ từng thứ một. Trong số đó, căn bếp được hầu hết các bà nội trợ coi là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, đừng vội vứt đồ đi ngay, vì trước đó, bạn cần thiết lập quy tắc cơ bản để tránh việc vứt nhầm.
"Cần ngay" được ưu tiên hơn "giảm số lượng"
Khi bắt đầu loại bỏ các đồ vật, chúng ta thường coi "giảm số lượng đồ vật" là mục tiêu ưu tiên, nhưng chúng ta thường không chắc chắn nên vứt đi bao nhiêu đồ vật.
Vì vậy, những bà nội trợ có kinh nghiệm khuyên rằng khi chuẩn bị sống tối giản, bạn nên nghĩ đến những món đồ mình cần bây giờ. Nói một cách đơn giản, có nghĩa là không lấy số lượng làm trọng tâm mà lấy nhu cầu làm mục tiêu loại bỏ, chỉ để lại những món đồ cần thiết, như vậy sẽ có nhiều định hướng hơn trong quá trình loại bỏ.
Về cách tiếp cận chi tiết, nó có thể được chia thành ba bước:
Bước 1: Lấy đồ ra và sắp xếp chúng
Hãy lấy mọi thứ ra khỏi bếp của bạn và sắp xếp nó. Xin lưu ý rằng các mục phân loại không nên chia quá nhiều. Chúng có thể được chia thành bốn đến năm loại (Ví dụ: Dụng cụ nhà bếp, bộ đồ ăn, thực phẩm khô, ấm đun nước ăn trưa, các loại khác) và phân biệt chúng một cách "trực quan".
Bước 2: Phân biệt giữa sử dụng, không sử dụng và không chắc chắn
Sau khi phân biệt bốn đến năm danh mục chính, bước tiếp theo là đưa ra quyết định loại bỏ từng danh mục, tức là phân loại các mục thành "đang sử dụng", "không sử dụng" và "không chắc chắn" để giúp xác định xem món đồ nào nên giữ lại.
- Đang sử dụng: Bạn chắc chắn sẽ sử dụng các dụng cụ và nguyên liệu khi nấu nướng và ăn uống, hãy giữ chúng lại.
- Không sử dụng: Nếu nó bị hư hỏng và không được sử dụng trong hơn hai năm, nó có thể bị loại bỏ ngay lập tức.
- Không chắc chắn:Tôi nghĩ một ngày nào đó tôi sẽ sử dụng nó, hoặc tôi không thể đột ngột buông bỏ món đồ đó được.
Một lời nhắc nhở nhỏ, cho dù các mục được phân loại vào danh mục nào, vui lòng chú ý đến hai điểm quan trọng trong quy trình:
- Hãy cố gắng quyết định trong vòng "5 giây": Nếu bạn không thể quyết định ngay lập tức, trước tiên hãy phân loại nó vào danh mục "không chắc chắn".
- Số lượng các mục được liệt kê là "không chắc chắn" phải càng ít càng tốt: Mỗi danh mục không được vượt quá ba mục; nếu vượt quá, bạn có thể tiến hành phân loại lần thứ hai ngay lập tức hoặc sau một vài ngày.
Bước 3: Sắp xếp vị trí dựa trên tần suất sử dụng
Những đồ vật còn sót lại sau khi phân chia có thể được xếp vào tủ theo thứ tự. Nhưng xin lưu ý rằng có một điểm quan trọng cần chú ý khi cất giữ, đó là những thứ càng được sử dụng thường xuyên thì phải đặt ở những nơi dễ lấy hơn, chẳng hạn như không gian gần bếp nấu và bồn rửa.
Đối với những đồ vật ít sử dụng hoặc không chắc chắn, chúng có thể được đặt phía trên tủ tường, trên các lớp bên trong của tủ... những khoảng trống thường không được chú ý. Làm như vậy, bạn không những tránh được những vật dụng cần thiết mà còn nếu lâu ngày không động đến những thứ này, bạn có thể nhận ra chúng hoàn toàn vô dụng và có thể mạnh dạn vứt chúng đi vào lần sau.
Danh sách vứt bỏ đồ dùng nhà bếp
Khi đã nắm được nguyên tắc và thực hiện các bước loại bỏ, bạn nên có một phác thảo tương đối rõ ràng về mục tiêu của việc loại bỏ, và đương nhiên bạn sẽ ít rơi vào tình huống mất phương hướng. Những vật dụng nhà bếp nào thường nằm trong danh sách loại bỏ? Sau đây là kinh nghiệm của các chị em đã thành công nhờ phương pháp này:
Loại 1: Đồ chưa sử dụng
- Đồ dùng nhà bếp và bộ đồ ăn đã không được sử dụng hơn một năm
- Đồ dùng nhà bếp không được sử dụng hơn một năm
- Dụng cụ làm bánh đã không được sử dụng hơn một năm
- Hộp cơm trưa không còn được sử dụng nữa
- Gia vị bị hỏng sau khi mở
- Đồ khô, gia vị, đồ hộp đã quá hạn sử dụng
Loại 2: Vật phẩm bị hư hỏng
- Bát đĩa nứt, cốc
- Chảo chống dính có vết xước ở mặt trong chảo
- Nồi chảo thiếu phụ kiện
- Bộ đồ ăn bằng nhựa bị trầy xước và hộp đựng đồ ăn bị vỡ/mẻ
- Bộ đồ ăn bằng gỗ bị mốc
- Cốc giữ nhiệt (ấm đun nước) đã mất chức năng giữ ấm, giữ lạnh
Loại 3: Quá nhiều mặt hàng
- Quá nhiều bát đĩa và cốc
- Túi nilon quá nhiều
- Bộ đồ ăn dùng một lần
- Nồi và chảo có thể thay thế
Loại 4: Dụng cụ không tiện lợi khi sử dụng
- Nồi và chảo quá nặng
- Khó làm sạch
- Bộ đồ ăn và dụng cụ nấu ăn có hình dạng đặc biệt
Hãy thử áp dụng những phương pháp trên để làm giảm bớt căng thẳng khi nấu nướng và cho bản thân nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn.
Nguồn GĐ&XH : https://giadinh.suckhoedoisong.vn/theo-chu-nghia-toi-gian-ma-bo-di-tat-ca-dung-cu-nha-bep-la-hoan-toan-sai-lam-172240923100307692.htm