Thi lớp 10: Đừng khiến học sinh thấp thỏm, phụ huynh lo lắng

Thi lớp 10: Đừng khiến học sinh thấp thỏm, phụ huynh lo lắng
3 giờ trướcBài gốc
Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT. Trong đó, đối với phương án thi lớp 10, tại dự thảo Bộ GD&ĐT đã bỏ đề xuất bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10, thay vào đó giao cho địa phương lựa chọn. Tuy nhiên, môn thứ 3 sẽ luân phiên thay đổi hằng năm.
Thí sinh tham dự kỳ thi lớp 10 năm học 2024-2025. Ảnh: NGUYỆT NHI
Ban đầu mới nghe qua dự thảo, đa phần mọi người đều thấy nhẹ nhõm nhưng đọc kỹ yêu cầu thay đổi môn thứ 3 thi lớp 10 hàng năm cũng đâu khác gì so với bốc thăm.
Nếu bốc thăm còn có trường hợp 2 năm thi 1 môn, còn việc luân phiên hàng năm thì mỗi năm sẽ là một môn khác. Như vậy kỳ thi lớp 10 vẫn là trò may rủi, hên xui.
Theo Bộ GD&ĐT, việc lựa chọn môn thứ ba thay đổi qua các năm nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản.
Một nhà giáo khi đọc đoạn trên đã thẳng thắn nói rằng: "Trước khi bước vào kỳ thi lớp 10, học sinh phải học đều các môn để trải qua đợt kiểm tra cuối học kỳ 2 với mục đích xét tốt nghiệp THCS. Vậy giấy chứng nhận tốt nghiệp THCS không có giá trị đánh giá toàn diện hay sao?.
Chưa kể tính chất của kỳ xét tốt nghiệp THCS và kỳ thi vào lớp 10 rất khác nhau. Do đó, nếu cho rằng việc thay đổi môn thứ 3 mỗi năm sẽ đảm bảo giáo dục toàn diện là chưa hợp lý.
Bộ GD&ĐT cho rằng việc luân phiên môn thi sẽ phần nào giải quyết được tình trạng học lệch cũng khó khả thi. Tuy nhiên, có một số chuyên gia đã phản biện ngược lại.
Cụ thể, Thầy Nguyễn Văn Ngai, nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM nêu ví dụ: Năm thứ nhất thi môn A thì sang năm thứ 2, học sinh sẽ dự đoán môn này không thi do luân phiên nên không học tập trung.
Việc luân phiên hằng năm tưởng rằng sẽ tránh tình trạng học lệch nhưng thực tế môn đã thi năm trước sẽ không còn thi lại khiến các em ít chú trọng, cũng không tránh được tình trạng trên. Do đó, để khắc phục việc học lệch cần phải bằng cách quản lý tốt chứ không dùng các môn thi.
Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ GD&ĐT đã giao quyền chủ động cho các địa phương thì thiết nghĩ đối với kỳ thi lớp 10, bộ nên để địa phương chủ động quyết định môn thi dựa trên tình hình thực tế và định hướng phát triển của mình. Việc thay đổi môn thứ 3 hay không chỉ nên khuyến khích, không nên là sự bắt buộc.
Đây là lứa học sinh đầu tiên thi lớp 10 theo chương trình mới, vốn dĩ các em đã rất hoang mang, lo lắng. Vì vậy, nên chăng các môn thi lớp 10 cần ổn định, rõ ràng để tạo sự yên tâm cho các em trong quá trình ôn tập, chuẩn bị. Chỉ khi công tác thi ổn định, việc dạy và học tại trường học mới đạt hiệu quả cao.
Năm học này, chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai hầu hết ở tất cả các khối lớp. Dù các địa phương đã có nhiều nỗ lực tuy nhiên tình trạng thiếu thốn về thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên, băn khoăn trong việc dạy học tích hợp vẫn tồn tại, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy.
Do đó, thiết nghĩ điều Bộ GD&ĐT cần làm hiện nay là giải quyết gấp những vấn đề trên, trong đó tập trung đào tạo giáo viên cho các môn học mới để phục vụ cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bộ GD&ĐT không nên can thiệp quá sâu vào việc lựa chọn môn thi thứ 3 vốn đã rất ổn định và nhận được sự đồng thuận của phụ huynh từ các địa phương trong nhiều năm qua.
NGUYỄN QUYÊN
Nguồn PLO : https://plo.vn/thi-lop-10-dung-khien-hoc-sinh-thap-thom-phu-huynh-lo-lang-post816211.html