Thi tốt nghiệp THPT 2025: Ôn tập phù hợp chương trình mới

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Ôn tập phù hợp chương trình mới
2 giờ trướcBài gốc
Nhà trường xây dựng kế hoạch ôn tập
Sau 4 năm học triển khai theo từng lớp, từng cấp học, năm học 2024-2025, quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hoàn tất chu trình với các lớp cuối cùng (lớp 5, lớp 9 và lớp 12).
Đây cũng là năm học đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo phương án mới đáp ứng yêu cầu của đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Kỳ thi năm được xây dựng theo hướng tiếp cận năng lực, đánh dấu một mốc thay đổi rất lớn.
Cán bộ coi thi kiểm tra thông tin thí sinh trước khi thi tốt nghiệp THPT.
Ghi nhận tại một số trường học trên địa bàn TP Hà Nội, thời điểm hiện tại, các nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học và ôn tập cho học sinh, chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo yêu cầu mới.
Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, Hiệu trưởng Trường THPT Đại Mỗ Lê Viết Hùng cho biết, đối với học sinh lớp 12, nhà trường đã tính toán, xây dựng phương án dạy và kiểm tra đánh giá theo yêu cầu của chương trình mới.
Theo ông Hùng, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã cho học sinh lớp 12 đăng ký nguyện vọng học tập theo tổ hợp môn dự kiến sử dụng để xét tuyển đại học. Từ nguyện vọng của học sinh, nhà trường có phương án dạy học tăng cường cho học sinh.
“Với những môn học ít học sinh đăng ký, nhà trường dồn học sinh, ghép lớp, có phương án dạy tăng cường để học sinh yên tâm học và ôn tập”, ông Hùng cho hay.
Với học sinh lớp 12, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Ban Mai Nguyễn Khánh Chung cho rằng, việc thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới là một thách thức lớn.
Chính vì vậy, để chuẩn bị tâm thế, kiến thức cho học sinh, ông Chung cho biết, nhà trường đã triển khai kế hoạch và lộ trình học tập, kết hợp ôn luyện nhằm củng cố và nâng cao kiến thức cho học sinh, đảm bảo các em được chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.
Đồng thời, giáo viên chủ nhiệm cùng giáo viên bộ môn sẽ luôn theo sát từng học sinh để kịp thời hỗ trợ, tư vấn phương pháp học tập hiệu quả.
“Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn hướng nghiệp, giúp các em có định hướng rõ ràng cho tương lai”, ông Chung thông tin.
Quy chế thi dự kiến ban hành vào tháng 11/2024
Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức trong 2 ngày với 3 buổi thi, thay vì 4 buổi như trước. Dự kiến kỳ thi năm 2025 sẽ diễn ra ngày 26 - 27/6/2025.
Chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, trước đó, Bộ GDĐT đã xây dựng phương án thi, lấy ý kiến rộng rãi và nhận được sự đồng thuận từ xã hội. Ngay sau khi phương án được ban hành, Bộ GDĐT đã bắt tay vào chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.
Bộ trưởng Bộ GDDT Nguyễn Kim Sơn cho biết, dự kiến Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ được ban hành vào tháng 11/2024. Tính ổn định lâu dài của quy chế thi cũng đã được tính đến trong quá trình dự thảo để thuận lợi cho học sinh, giáo viên, nhà trường và địa phương trong thực hiện.
“Quá trình chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cần triển khai thử trên phạm vi khá rộng để đánh giá, do đó các Sở GDĐT đã sẵn sàng phương án cho công tác này, đồng thời tập dượt, tránh những rủi ro khi triển khai kỳ thi chính thức”, Bộ trưởng Bộ GDĐT cho biết.
Thay đổi lớn nhất của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là thí sinh sẽ thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn trong số các môn sau: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.
Với phương án này, từ năm 2025, các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được giảm đi 2 môn so với kỳ thi tốt nghiệp THPT hiện nay. Đây cũng là lần đầu tiên Tin học và Công nghệ được đưa vào môn tự chọn trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Nguyễn Hoài
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/thi-tot-nghiep-thpt-2025-on-tap-phu-hop-chuong-trinh-moi-10291073.html