Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Tránh học tủ, đoán đề

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Tránh học tủ, đoán đề
3 giờ trướcBài gốc
Rèn kỹ năng đọc nhanh, đọc chính xác
Bộ GDĐT đã công bố đề tham khảo cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT sử dụng từ năm 2025 của 18 môn kèm đáp án.
Bộ GDĐT cho biết, đề thi tham khảo bảo đảm đúng quy định về cấu trúc, định dạng đề thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đã được Bộ GDĐT công bố, đồng thời bám sát Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và chủ yếu là lớp 12.
So với những năm trước, năm nay đề thi tham khảo được công bố sớm hơn gần 5 tháng. Việc công bố sớm đề thi tham được đánh giá tạo điều kiện thuận lợi; giúp nhà trường, giáo viên, học sinh chủ động trong quá trình dạy, học và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi.
Đề tham khảo môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 do Bộ GDĐT mới công bố.
Trong số 18 đề tham khảo, đề thi môn Ngữ văn thu hút sự chú ý của dư luận bởi cách ra đề mới mẻ so với đề thi của chương trình cũ. Ngữ liệu ngoài sách giáo khoa, được dự đoán là sẽ chấm dứt tình trạng đoán đề thi cũng như học sinh sẽ không còn học tủ, học lệch.
Em Trịnh Minh Châu, học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Huệ (Hà Nội) cho biết, tìm hiểu các đề thi tham khảo, em lo lắng nhất là môn Ngữ văn. “Ngay sau khi có đề tham khảo, thầy cô đã định hướng cách học và ôn tập cho chúng em. Đề thi nằm trong kiến thức em được học trên lớp nhưng sẽ là thử thách để đạt điểm cao”, Châu nói.
Về đề tham khảo môn Ngữ văn, cô Nguyễn Thị Hương Giang - giáo viên Trường THPT Trần Quang Khải (Hưng Yên) cho biết, đề thi có nhiều đổi mới về yêu cầu của từng phần, phân hóa được đối tượng khá, giỏi, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy học bộ môn.
Theo cô Giang, ngay sau khi có đề tham khảo, Tổ Ngữ văn của trường đã họp, bàn luận, đưa ra những nhận định ban đầu. Theo đó, đề bảo đảm đúng các tiêu chí về lựa chọn ngữ liệu, ma trận câu hỏi, phù hợp với trình độ, nhận thức của học sinh. Sự thay đổi nội dung ở phần viết góp phần quan trọng giúp giảm tải áp lực cho các thí sinh đầu tiên tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
“Năm nay, Bộ GDĐT công bố sớm đề tham khảo, tạo lợi thế cho quá trình dạy học, ôn tập. Song, số lượng ngữ liệu trong đề thi chính thức có thể tăng lên so với đề tham khảo. Do đó, học sinh lưu ý, cần quan tâm rèn luyện kỹ năng đọc nhanh, đọc chính xác để đảm bảo hiệu quả làm bài”, cô Giang cho hay.
Sẵn sàng với mọi sự thay đổi của kỳ thi
Đây là lần thứ hai Bộ GDĐT công bố đề tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. So với đề minh họa công bố vào cuối tháng 12/2023, đề thi tham khảo lần này đã bám sát chương trình lớp 12 và được tinh gọn hơn.
Với đề thi này, tổ giáo viên Hệ thống Giáo dục Học mãi lưu ý, học sinh cần có sự điều chỉnh việc ôn tập các em cần có kế hoạch và lộ trình ôn tập một cách khoa học để sẵn sàng với mọi thay đổi của kỳ thi, bám sát tinh thần của chương trình mới nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi 2025.
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại Hà Nội. Ảnh: Lê Khánh.
Ghi nhận tại một số trường phổ thông trên địa bàn TP Hà Nội, hiện, các nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học và ôn tập cho học sinh, chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo yêu cầu mới. Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Ban Mai Nguyễn Khánh Chung cho rằng, việc thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới là một thách thức lớn.
Chính vì vậy, để chuẩn bị tâm thế, kiến thức cho học sinh, ông Chung cho biết, nhà trường đã triển khai kế hoạch và lộ trình học tập, kết hợp ôn luyện nhằm củng cố và nâng cao kiến thức cho học sinh, đảm bảo các em được chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.
Đồng thời, giáo viên chủ nhiệm cùng giáo viên bộ môn sẽ luôn theo sát từng học sinh để kịp thời hỗ trợ, tư vấn phương pháp học tập hiệu quả.
Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức trong 2 ngày với 3 buổi thi, thay vì 4 buổi như trước. Dự kiến, kỳ thi năm 2025 sẽ diễn ra ngày 26 - 27/6/2025.
Thay đổi lớn nhất của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là thí sinh sẽ thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn trong số các môn sau: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.
Với phương án này, từ năm 2025, các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được giảm đi 2 môn so với kỳ thi tốt nghiệp THPT hiện nay. Đây cũng là lần đầu tiên Tin học và Công nghệ được đưa vào môn tự chọn trong thi tốt nghiệp THPT.
Nguyễn Hoài
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/thi-tot-nghiep-thpt-tu-nam-2025-tranh-hoc-tu-doan-de-10292893.html