Thị trường bất động sản Đà Nẵng có triển vọng hồi phục

Thị trường bất động sản Đà Nẵng có triển vọng hồi phục
4 giờ trướcBài gốc
Phục hồi về nguồn cung sơ cấp
Về tổng thể, thị trường bất động sản trong 3 tháng vừa qua có phục hồi về nguồn cung sơ cấp ở hầu hết các phân khúc chủ chốt. Sức cầu chung ở mức khiêm tốn, đa phần tập trung ở nhóm dự án đã hoàn thiện hạ tầng, pháp lý và được triển khai bởi các chủ đầu tư uy tín,…
Cụ thể, phân khúc đất nền trong Quý 3/2024 tại thị trường Đà Nẵng và vùng phụ cận có 16 dự án sơ cấp được giới thiệu ra thị trường, với nguồn cung sơ cấp khoảng 1,126 nền, tăng 45% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn cung mới duy trì tình trạng khan hiếm chỉ chiếm khoảng 5% tỷ trọng cung sơ cấp, giảm nhẹ 4% so với Quý 3/2023. Thanh khoản thị trường phục hồi tích cực, lượng tiêu thụ sơ cấp tăng 80% so với cùng kỳ năm 2023.
Phục hồi nguồn cung sơ cấp phân khúc căn hộ
Tuy nhiên, sức cầu chung của thị trường vẫn duy trì ở mức thấp, chỉ tương đương khoảng 8% trên tổng nguồn cung. Quảng Nam tiếp tục là địa phương dẫn dắt thị trường sơ cấp khi tổng nguồn cung - lượng tiêu thụ đạt tỷ trọng lần lượt là 81% và 54%. Mặt bằng giá sơ cấp tăng nhẹ so với thời điểm đầu năm, trong khi thị trường giá thứ cấp đạt mức tăng phổ biến 3% - 5% so với quý trước, lượng giao dịch phân bổ chủ yếu ở nhóm dự án đã hoàn thiện hạ tầng, pháp lý, sổ đỏ trao tay.
Thị trường căn hộ ghi nhận nguồn cung sơ cấp tăng 32% so với cùng kỳ năm trước với 15 dự án triển khai bán hàng, cung ứng ra thị trường khoảng 2,267 căn hộ, tập trung chủ yếu ở Đà Nẵng, riêng Thừa Thiên Huế và Quảng Nam tiếp tục khan hiếm nguồn cung. Tỷ lệ tiêu thụ sơ cấp ghi nhận tín hiệu tích cực, đạt khoảng 47% trên tổng nguồn cung sơ cấp, tương đương 1,058 căn và gấp 2.8 lần so với cùng kỳ. Lượng giao dịch tập trung ở các dự án phân khúc căn hộ hạng A.
Nguồn cung sơ cấp nhà phố/biệt thự tại thị trường Đà Nẵng và vùng phụ cận ghi nhận tăng 22% so với cùng kỳ nhưng vẫn thấp so với giai đoạn trước năm 2019. Cụ thể, thị trường đón nhận nguồn cung sơ cấp khoảng 867 căn đến từ 11 dự án mở bán. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 9% (khoảng 82 căn), tăng 1.6 lần so với cùng kỳ năm trước.Mặt bằng giá bán sơ cấp duy trì ổn định, trong khi đó thị trường thứ cấp ghi nhận mức giá giảm trung bình 4% so với giai đoạn cuối năm 2023. Mức giảm tập trung chủ yếu ở nhóm dự án đã triển khai lâu năm, xây dựng chậm tiến độ cũng như chưa hoàn thiện pháp lý.
Loại hình bất động sản nghỉ dưỡng, ngoại trừ condotel ghi nhận nguồn cung sơ cấp tăng nhẹ, các phân khúc khác tiếp tục duy trì xu hướng giảm. Mặt bằng giá bán sơ cấp không có nhiều biến động, tiếp tục xu hướng đi ngang...
Dự báo thị trường quý 4/2024
Nguồn cung mới phân khúc đất nền TP. Đà Nẵng và vùng phụ cận sẽ có nhiều cải thiện trong quý cuối năm, dao động khoảng 100 - 150 sản phẩm, tập trung chủ yếu tại Quảng Nam và Đà Nẵng. Nền kinh tế phục hồi, hệ thống pháp lý hoàn thiện, lãi suất vay mua bất động sản hạ nhiệt,… là các yếu tố được kỳ vọng sẽ tạo sự phục hồi cho thị trường trong thời gian tới.
Nền kinh tế phục hồi, hệ thống pháp lý hoàn thiện, lãi suất vay mua bất động sản hạ nhiệt,… là các yếu tố được kỳ vọng sẽ tạo sự phục hồi cho thị trường
Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới trong Quý 4/2024 được kỳ vọng sẽ tăng, dự báo đạt khoảng 2,000 - 3,000 căn. Phần lớn nguồn cung tập trung tại Đà Nẵng, trong khi Quảng Nam và Thừa Thiên Huế tiếp tục duy trì tình trạng khan hiếm nguồn cung mới. Mặt bằng giá bán sơ cấp tiếp tục neo cao trước áp lực chi phí đầu vào, nhưng được hậu thuẫn tốt từ các chính sách ưu đãi thanh toán, chính sách chiết khấu, hỗ trợ ân hạn gốc lãi vay ngân hàng,… Sức cầu thị trường được kỳ vọng tiếp tục duy trì đà hồi phục ở Quý 3/2024, tuy nhiên sẽ khó có những đột biến trong ngắn hạn.
Nguồn cung mới phân khúc nhà phố/biệt thự Quý 4/2024 dự báo tiếp tục khan hiếm, số lượng sản phẩm đưa ra thị trường dự kiến tương đương Quý 3/2024 và phần lớn đến từ giai đoạn tiếp theo của những dự án mở bán trước đó.
Sức cầu chung có thể tăng nhẹ so với quý trước nhưng khó có đột biến trong ngắn hạn, tập trung chủ yếu tại những dự án có pháp lý hoàn thiện và tiến độ thi công đảm bảo. Mặt bằng giá sơ cấp duy trì ở mức ổn định, các chính sách ưu đãi, chiết khấu khi thanh toán nhanh vẫn tiếp tục được áp dụng trong Quý 4. Thị trường thứ cấp có thể cải thiện so với Quý 3/2024, tập trung chủ yếu ở nhóm sản phẩm đã bàn giao nhà với pháp lý hoàn thiện và có vị trí kết nối thuận lợi.
Với bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung mới tiếp tục vắng bóng do các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng; đồng thời, thanh khoản thị trường vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn và khó có những đột biến trong ngắn hạn. Mặt bằng giá sơ cấp duy trì ổn định và không có biến động nhiều so với quý trước. Các chính sách hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, giãn tiến độ thanh toán,… vẫn tiếp tục được nhiều chủ đầu tư áp dụng giữa bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay.
(*) Nguồn: DKRA Consulting
Ý Nhi (*)
Nguồn DNSG : https://doanhnhansaigon.vn/thi-truong-bat-dong-san-da-nang-co-trien-vong-hoi-phuc-314011.html