Thị trường bất động sản Hải Dương ấm dần

Thị trường bất động sản Hải Dương ấm dần
3 giờ trướcBài gốc
Những lô đất trong các khu dân cư, đô thị mới với hạ tầng tốt vẫn có giá cao và được săn đón
Dấu hiệu phục hồi
Theo nhiều nhà môi giới bất động sản tại Hải Dương, 9 tháng năm nay, thị trường nhà đất trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu phục hồi. Những trợ lực thúc đẩy thị trường nhà đất đến từ đà tăng trưởng của nền kinh tế, lãi suất ngân hàng duy trì ở mức thấp, khả năng tiếp cận vốn được cải thiện. Ngoài ra, những vướng mắc về pháp lý dần được tháo gỡ khi Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản được thông qua và có hiệu lực. Quy hoạch tỉnh được thông qua, quy hoạch các địa phương đã và đang hoàn thiện… là những định hướng quan trọng tác động tích cực tới thị trường.
Dữ liệu thị trường bất động sản theo Sở Xây dựng Hải Dương cũng ghi nhận sự phục hồi nhất định từ ngành này. Theo báo cáo quý III/2024 của Sở Xây dựng, giao dịch đất nền vẫn chiếm ưu thế với 1.125 lô, trong khi chung cư 62 căn, nhà ở riêng lẻ chỉ có 15 căn. So với quý I và quý II, giao dịch đất nền trong quý III tăng trưởng mạnh (quý I là 800 lô, quý II là 250 lô). Tính chung 9 tháng năm nay, giao dịch đất nền là 2.175 lô, chung cư 187 căn và nhà ở riêng lẻ 125 căn.
“Thị trường nhà đất 9 tháng qua có thời điểm nhích cao, giá lập đỉnh như 2 năm trước. Ngoài những trợ lực kể trên thì nguyên nhân vẫn do nguồn cung khan hiếm, tình trạng nhà đầu tư đẩy giá với nhà ở riêng lẻ xây mới thì còn do giá nguyên vật liệu xây dựng, giá nhân công tăng cao”, anh Nguyễn Đức Quân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Dương cho biết.
Những lô đất trong các khu đô thị, khu dân cư mới có hạ tầng tốt vẫn được ưa chuộng, giá tăng từ 20-30% so với năm trước. Trong khi đó, những căn nhà ở riêng lẻ trong ngõ, ô tô đi được trung bình tăng 20-25%, thậm chí có thời điểm giá tăng tới 50%. Dù giá khá cao nhưng vẫn có giao dịch vì nguồn cung không nhiều, nhu cầu của người dân vẫn rất lớn.
Tại TP Hải Dương, những lô đất nền trong các dự án khu đô thị mới phía Nam TP Hải Dương, Tân Phú Hưng, Phú Quý (Golden Land)... vẫn rất được người dân quan tâm săn đón.
Với loại hình nhà ở riêng lẻ thì những ngôi nhà trong ngõ ô tô đi được tại TP Hải Dương có giá khoảng 50 triệu đồng/m2, đất diện tích khoảng 40-45 m2 có giá tầm 1,2-1,5 tỷ đồng, giao dịch khá sôi động.
Tuy nhiên, riêng với loại hình chung cư ở TP Hải Dương thì giá đang ở giai đoạn chững, trái ngược với đà tăng nhanh trong quý II. Nguyên nhân do giá giao dịch chung cư đang ở mức cao, so sánh người dân sẽ nghiêng về việc chọn mua đất nền hơn. Do vậy, giao dịch chung cư chủ yếu từ những người có nhu cầu ở thực hoặc mua để cho thuê. Nhu cầu đầu tư ít khiến biên độ tăng giá chung cư thấp. Tại khu chung cư Hải Đăng (The Lighthouse Residences, thuộc khu đô thị EcoRivers Hải Dương) ở phường Hải Tân, giá giao dịch căn hộ đã hoàn thiện ở mức 1,6-2,5 tỷ đồng/căn tùy diện tích và vị trí. Với khu chung cư Bạch Đằng Lake View ở phường Nhị Châu, mỗi căn hộ được giao dịch quanh mức 1,2-1,7 tỷ đồng/căn. Mỗi căn hộ ở chung cư HUDIC được giao dịch quanh mức 1,4-1,7 tỷ đồng/căn.
Tiếp tục gỡ những rào cản
Trong khi những kênh đầu tư như chứng khoán, vàng bất ổn thì đầu tư nhà đất dự báo vẫn được ưu tiên từ nay tới cuối năm
“Dự báo từ nay tới cuối năm, lãi suất ngân hàng vẫn ở mức thấp, trong khi nhu cầu thực tế của người dân luôn ở mức cao, kênh đầu tư chứng khoán, vàng nhiều rủi ro, thì thị trường bất động sản vẫn được ưu tiên. Trong đó đất nền vẫn là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư”, anh Tạ Quang Nam, một nhà môi giới bất động sản có chứng chỉ cho biết.
Tuy nhiên, theo anh Nam và nhiều nhà đầu tư thì cần có thêm những trợ lực về chính sách hơn nữa thì thị trường này mới có thể tăng trưởng ổn định. Dù 3 luật liên quan bất động sản đã được thông qua sớm hơn dự kiến nhưng để luật đi vào cuộc sống vẫn cần thêm thời gian, chưa kể còn phải chờ đợi những thông tư, nghị định hướng dẫn thi hành nhằm tháo gỡ khó khăn về pháp lý, khơi thông nguồn cung, góp phần hạ nhiệt giá nhà. Nhiều nhà đầu tư, môi giới bất động sản cũng cho rằng thị trường có thể vừa nhen nhóm nhích dần lên nhưng cũng rất dễ rơi vào tình trạng "đóng băng".
Chưa kể hiện nay Bộ Xây dựng đang đề xuất đánh thuế với người có nhiều nhà đất. Dù công cụ thuế nhằm hướng đến thị trường phát triển minh bạch, nhưng đây có thể trở thành rào cản đối với sự phát triển của lĩnh vực này. “Nếu áp dụng việc tính thuế với bất động sản thứ hai một cách cứng nhắc có thể dẫn đến hệ lụy khôn lường. Nó có thể khiến sức mua nhà đất bị ảnh hưởng theo chiều hướng giảm xuống vì tâm lý cân nhắc, tính toán của người dân. Điều này khiến thị trường mới chớm hồi phục ngay lập tức sẽ bị chững lại, thậm chí tiếp tục rơi vào trạng thái khó khăn. Mà khi thị trường bất động sản khó khăn, thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới hàng loạt các ngành nghề khác và cả nền kinh tế nói chung", anh Quân cho biết.
Tuy nhiên, Đề án Phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2023-2030 sẽ là tín hiệu vui với thị trường nhà đất của tỉnh.
Hải Dương định hướng giai đoạn 2024-2025 sẽ triển khai 11 dự án xây dựng nhà ở xã hội. Cụ thể, tại TP Hải Dương có các dự án: tại lô đất 1-C2 thuộc dự án khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình EcoRivers; thuộc khu đô thị Phú Quý giai đoạn 1; thuộc khu dân cư Ngọc Châu; thuộc khu dân cư Trái Bầu (phường Lê Thanh Nghị); dự án khu đô thị Tân Phú Hưng mở rộng; khu chung cư cho công nhân lao động thuộc khu dân cư Đại An; khu nhà ở cho công nhân và người có thu nhập thấp tại lô đất OCN1, OCN3 thuộc khu dân cư dịch vụ công nghiệp phường Ái Quốc. Tại huyện Cẩm Giàng có các dự án khu dân cư, nhà ở công nhân và dịch vụ công nghiệp Tân Trường; thuộc khu phố thương mại dịch vụ Ghẽ (Tân Trường); thuộc khu dân cư mới xã Cẩm Điền-Lương Điền. Tại TP Chí Linh có dự án thuộc khu đô thị mới phía đông.
Ngoại trừ dự án nhà ở xã hội thuộc khu dân cư mới xã Cẩm Điền-Lương Điền cần điều chỉnh cục bộ quy hoạch lô đất thực hiện dự án, với việc triển khai 10 dự án còn lại nêu trên, nguồn cung nhà ở xã hội của Hải Dương đến năm 2025 dự kiến được bổ sung thêm 5.554 căn hộ.
Như vậy, thúc đẩy phát triển nhà ở giá rẻ cho cộng đồng để những người có thu nhập trung bình, khá có thể tiếp cận bất động sản trong bối cảnh giá nhà chỉ tăng không giảm cũng là biện pháp bình ổn thị trường nhà đất.
NGUYÊN THẢO
Nguồn Hải Dương : https://baohaiduong.vn/thi-truong-bat-dong-san-hai-duong-am-dan-394713.html