Thị trường bất động sản Tp.HCM nổi lên làn sóng chuyển dịch về vùng ven

Thị trường bất động sản Tp.HCM nổi lên làn sóng chuyển dịch về vùng ven
2 giờ trướcBài gốc
Công ty TNHH CBRE (Việt Nam) mới công bố báo cáo tiêu điểm thị trường BĐS quý III/2024 tại Tp.HCM, qua đó cho thấy sự phân hóa giữa các phân khúc BĐS khác nhau nhưng đều có điểm chung là tăng nguồn cung cũng như thanh khoản.
Nguồn cung nhà phố, biệt thự tăng đột biến
Đối với thị trường nhà phố/biệt thự tại Tp.HCM báo cáo của CBRE ghi nhận có thêm 132 căn nhà phố mở bán mới đến từ một dự án tại huyện Bình Chánh, cách trung tâm thành phố hơn 1 tiếng di chuyển, có giá sơ cấp chào bán khoảng 90 triệu đồng/m2 đất trong.
Với nguồn cung mới này, giá bán sơ cấp bình quân thị trường trong quý này giảm nhẹ 1% so với quý trước, đạt trên 300 triệu đồng/m2 đất. Giá bán trung bình trên thị trường thứ cấp duy trì ở mức trên 140 triệu đồng/m2 đất.
Giá bán bình quân phân khúc biệt thự, nhà phố tại Tp.HCM đạt đạt trên 300 triệu đồng/m2 đất.
Trong quý III/2024, thị trường nhà phố/biệt thự tại Tp.HCM ghi nhận hơn 150 căn giao dịch thành công, chủ yếu đến từ dự án mở bán mới và một số dự án còn hàng sơ cấp, chủ yếu tập trung tại khu vực Tp.Thủ Đức và quận 7.
Trong 3 tháng cuối năm 2024, thị trường BĐS gắn liền với đất tại Tp.HCM dự kiến chào đón hơn 300 căn mở bán mới, góp phần đưa tổng nguồn cung nhà thấp tầng mở bán mới của cả năm nay đạt gần 600 căn.
So với chỉ 40 căn trong cả năm 2023, nguồn cung thấp tầng mới tại Tp.HCM trong năm nay đã tăng đáng kể, chủ yếu đến từ các dự án mới nằm tại rìa khu Đông và khu Tây thành phố nên giá bán dự kiến thấp hơn trung bình giá của thị trường.
Nhiều dự án BĐS vướng pháp lý được "cởi trói"
Đối với thị trường căn hộ chung cư có nguồn cung mới hoặc dự án đã mở bán đều có vị trí tại các quận xa trung tâm.
Mặc dù nguồn cung mở bán chính thức thấp, theo CBRE, điểm sáng thị trường Tp.HCM trong quý có thể kể đến là thị trường có gần 300 căn hộ được chào bán lại từ các dự án đã tạm dừng bán hàng trong 1-2 năm gần đây tại Tp.Thủ Đức, quận 7 và khoảng 2.700 căn hộ chưa mở bán chính thức đã bắt đầu nhận giữ chỗ, dự kiến mở bán trong thời gian sắp tới.
Các dự án tái khởi động trong quý này như D-Homme (quận 6), D-Aqua (quận 8) và Lavida Plus (quận 7) đều điều chỉnh tăng giá bán sơ cấp từ 10% - 30% so với giá bán giai đoạn trước.
Ngoài ra, vào thời điểm cuối quý III/2024, các dự án vướng mắc pháp lý trước đó như dự án Gem Riverside (Đất Xanh Homes Riverside) tại Tp.Thủ Đức hay dự án The Forest Gem (tên mới là Central Home Saigon) tại Bình Thạnh cũng chuẩn bị tái khởi động trong năm nay.
"Đây được xem là tín hiệu đáng mừng về tiến độ tháo gỡ pháp lý các dự án BĐS tại Tp.HCM kể từ khi số lượng dự án được cấp phép mới tại Tp.HCM giảm mạnh từ năm 2019", báo cáo nhận định.
Nhiều dự án vướng pháp lý tại Tp.HCM được "cởi trói".
Tính đến quý III/2024, giá bán sơ cấp chung cư tại Tp.HCM đạt 66 triệu đồng/m2 diện tích thông thủy, tăng 4% theo quý và tăng gần 8% theo năm, phần lớn do các dự án cũ điều chỉnh tăng giá bán trong giai đoạn mở bán mới.
Thị trường thứ cấp tại Tp.HCM trong quý này tiếp tục đà tăng nhẹ, tăng trung bình 3% theo quý và tăng 5% theo năm, đạt bình quân 48 triệu đồng/m2 thông thủy tại quý III/2024.
Hầu hết các phân khúc căn hộ đều ghi nhận tăng giá bán thứ cấp trong quý này, trong đó, phân khúc căn hộ hạng sang có tốc độ tăng giá chuyển nhượng theo năm nổi bật nhất với giá bán tại quý III/2024 có thể tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước.
Đa số các dự án còn hàng tồn đang bán đều ghi nhận tỉ lệ bán tích cực, với hơn 2.000 căn hộ giao dịch thành công trong quý, tăng gần gấp đôi so với quý trước.
Một số dự án đang trong giai đoạn nhận đặt chỗ có giá bán dự kiến cao cũng khiến người mua chuyển sang cân nhắc các dự án kề cận còn hàng sơ cấp đang bán có chất lượng tương đương nhưng giá bán thấp hơn và có thể sớm nhận nhà.
Trong thời gian tới, Tp.HCM dự kiến có thêm khoảng 3.000 căn hộ chung cư mở bán mới trong 3 tháng cuối năm 2024, tương đương với xấp xỉ 5.000 căn chung cư mở bán mới tính chung cho cả năm 2024.
So với năm trước, thị trường căn hộ Tp.HCM dự kiến sụt giảm về nguồn cung do phần lớn nguồn cung tương lai quy mô lớn dời thời điểm mở bán sang năm 2025.
Một số dự án có kế hoạch bán hàng trở lại sau khi được gỡ vướng pháp lý cũng dự kiến triển khai trong năm nay nhưng mở bán chính thức trong năm sau. Trong năm 2025, thị trường dự kiến sẽ có gần 10.000 căn hộ chào bán mới, tăng gần gấp đôi so với năm 2024.
Thị trường BĐS Tp.HCM "nổi sóng" chuyển dịch về vùng ven.
Nhận xét chung về thị trường nhà ở tại Tp.HCM, bà Dương Thùy Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết: "Một xu hướng tuy không mới nhưng ngày càng rõ ràng hơn mà chúng tôi nhận thấy là sự quan tâm ngày càng tăng của các chủ đầu tư và người mua nhà đến các thị trường lân cận như Bình Dương, Long An với ngày càng nhiều dự án nhà ở được triển khai quanh khu vực giáp ranh giữa các tỉnh với Tp.HCM.
Tính chung 9 tháng đầu năm 2024, chỉ riêng thị trường căn hộ chung cư tại Bình Dương đã có hơn 3.000 căn hộ mở bán mới, gần gấp đôi số căn hộ mở bán mới tại Tp.HCM trong 9 tháng.
Với đơn giá chào bán chung cư tại Bình Dương chỉ bằng 50% - 70% so với giá bán tại Tp.HCM trong bối cảnh giá bán nhà ở tại Tp.HCM vẫn tiếp tục tăng do nhu cầu cao mà nguồn cung mới hạn chế, người mua nhà sẵn sàng di chuyển xa hơn để có thể sở hữu nhà ở."
Nguyễn Hồng Nhung
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/thi-truong-bat-dong-san-tphcm-noi-len-lan-song-chuyen-dich-ve-vung-ven-204241009145927489.htm