Thị trường chứng khoán có nhiều tiềm năng tăng trưởng cuối năm

Thị trường chứng khoán có nhiều tiềm năng tăng trưởng cuối năm
2 giờ trướcBài gốc
Hàng loạt tin tức vĩ mô tích cực
Theo các chuyên gia của ABS, thời gian qua, thị trường chứng khoán Việt Nam trong xu hướng hồi phục tổng thể. VN-Index tăng giảm trong vùng 1.180 điểm đến 1.300 điểm.
Dòng tiền được mua ròng vẫn được dẫn dắt bởi nhà đầu tư cá nhân, trong khi khối ngoại đã giảm mạnh bán ròng. Dòng tiền tập trung ở nhóm ngành ngân hàng, dịch vụ tài chính, bất động sản.
Trên thế giới, lạm phát đang có xu hướng giảm tại các nền kinh tế lớn như Mỹ, EU và Anh, tạo điều kiện cho việc nới lỏng chính sách tiền tệ. Điển hình là FED đã quyết định cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 9 và dự kiến sẽ tiếp tục giảm thêm ít nhất 25 điểm cơ bản trong kỳ họp tháng 11.
Tăng trưởng tín dụng cũng đã có dấu hiệu tích cực.
Tại Trung Quốc, một gói kích thích kinh tế quy mô lớn nhất từ sau đại dịch đã được triển khai nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 5% cho năm 2024.
Trong nước, mặc dù bão Yagi gây tác hại to lớn, song GDP của Việt Nam vẫn tăng trưởng ấn tượng 7,4% so với cùng kỳ. Tín dụng đã tăng trưởng mạnh trong nửa cuối tháng 9, kết thúc quý III tăng 9% so với đầu năm, hứa hẹn khả năng cao đạt mục tiêu tăng trưởng 15% cho cả năm 2024. Tỷ giá giảm và duy trì sự ổn định.
Trong lĩnh vực thị trường vốn, Thông tư 68/2024/TT-BTC của Bộ Tài chính đã ban hành, cho phép các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài mua chứng khoán mà không cần đủ 100% tiền mặt. Tiến trình này đang được thực hiện nhanh chóng, góp phần làm chậm đà bán ròng của khối ngoại trong 3 tháng gần đây và thu hút thêm dòng vốn vào Việt Nam.
Bên cạnh đó, đầu tư công cũng đang được đẩy mạnh để đảm bảo hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2024.
Đâu là tâm điểm của thị trường?
Phân tích về những yếu tố tác động thị trường chứng khoán thời gian tới, chuyên gia ABS cho rằng, tâm điểm của thị trường tháng này sẽ là các dự án luật dự kiến được Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 21/10/2024.
Theo đó, Quốc hội dự kiến thông qua 11 dự án luật; cho ý kiến 12 dự án luật, trong đó có các luật quan trọng như Luật Thuế Giá trị gia tăng, Luật Điện lực, Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp, Luật Chứng khoán... Dự án đường sắt cao tốc với dự toán 67 tỷ USD cũng có thể được thông qua trong kỳ họp này, là lực đẩy cho đầu tư công trong 2025.
Thị trường chứng khoán kỳ vọng tiềm năng tăng trưởng cuối năm. Ảnh: T.L
Bên cạnh đó, về triển vọng kết quả kinh doanh quý III, ABS ước tính lợi nhuận sau thuế các doanh nghiệp trong phạm vi nghiên cứu có thể tăng 20,6% trong nửa cuối năm, cao hơn mức tăng 5,8% đạt được trong nửa đầu năm 2024.
Các ngành dự kiến có tăng trưởng lợi nhuận sau thuế tích cực trong quý III/2024 bao gồm ngân hàng, chứng khoán, dầu khí, hóa chất - phân bón, bán lẻ, vận tải biển, công nghệ thông tin và viễn thông, may mặc, thực phẩm...
Về mặt định giá, tỷ lệ P/E của VN-Index tăng nhẹ từ 14,01 lần cuối tháng 8 lên 14,05 lần cuối tháng 9, thấp hơn mức bình quân 14,07 lần của chỉ số này trong 1 năm qua. P/E kỳ vọng cho cả năm 2024 ở mức thấp hơn do kết quả kinh doanh cả thị trường được dự báo tiếp tục phục hồi trong nửa cuối năm.
Chuyên gia của ABS nhận định, thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục diễn biến trong vùng 1.185 - 1.305 điểm và có kỳ vọng về tiềm năng tăng trưởng cuối năm./.
Các chuyên gia của ABS khuyến nghị, thị trường chung đang cho tín hiệu điều chỉnh ngắn hạn, sau khi chưa vượt qua được 1.300 ở tháng 9. Nhà đầu tư chú trọng giao dịch ngắn hạn trong biên độ giá thị trường đi ngang, đưa ra quyết định mua khi thị trường di chuyển tới mốc hỗ trợ. Thanh khoản của thị trường giai đoạn vừa qua ở mức trung bình, do đó nhà đầu tư ưu tiên chú ý đến các cổ phiếu quy mô vừa trong các ngành ngân hàng, chứng khoán, dầu khí, kho vận...
Tấn Minh
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/thi-truong-chung-khoan-co-nhieu-tiem-nang-tang-truong-cuoi-nam-161459.html