Thị trường lình xình, thanh khoản giảm mạnh, khối ngoại tiếp tục mua ròng

Thị trường lình xình, thanh khoản giảm mạnh, khối ngoại tiếp tục mua ròng
3 giờ trướcBài gốc
Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang giữ nhịp được nhờ sức ép bán ra vẫn còn yếu.
Một số cổ phiếu ngân hàng khởi sắc trở lại nhưng vẫn chưa đủ bù đắp sự suy yếu ở nhóm trụ còn lại. Thị trường sáng nay điều chỉnh nhẹ trên nền thanh khoản rất thấp khi cung cầu đều suy yếu sau những diễn biến căng thẳng Trung Đông đêm qua.
Xung đột Trung Đông một lần nữa tác động đến tâm lý thị trường, ngay cả chứng khoán Mỹ đêm qua cũng đột ngột quay đầu khi loạt tên lửa được phóng lên. Thị trường trong nước vốn trải qua 4 phiên vừa qua giằng co và VN-Index nhiều lần thất bại tại mốc 1300 điểm. Sáng nay giao dịch yếu từ rất sớm và gần như toàn thời gian chỉ số nằm dưới tham chiếu. VN-Index kết phiên giảm nhẹ 2,82 điểm tương đương -0,22% với độ rộng áp đảo ở phía giảm khi chỉ có 84 mã tăng/281 mã giảm.
Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang gắng sức giữ nhịp trong bối cảnh sắc đỏ lan rộng. Ngân hàng trong rổ VN30 đã có 6 mã xanh, nhưng biên độ tăng còn kém. Dẫn đầu là TCB tăng 1,22% và ACB tăng 0,97%, SSB tăng 0,86%. VCB và MBB trụ lại được ở tham chiếu nhưng HDB giảm 1,25% và CTG giảm 1,1%. Sự giằng co này vẫn thiếu một chút sức mạnh có 3 mã vốn hóa rất lớn khác cũng giảm là FPT, VHM và VIC.
Dù vậy VN30-Index cũng chỉ giảm nhẹ 0,14% với 9 mã tăng/18 mã giảm. Khả năng giữ nhịp của nhóm blue-chips lúc này mang tính quyết định, vì nếu các trụ khiến VN-Index mất nhiều điểm, thị trường sẽ tìm thấy lý do để suy yếu thêm về tâm lý. Thực tế sau nhiều lần vượt đỉnh 1300 điểm bất thành, quan điểm lo ngại về rủi ro thị trường tạo đỉnh đã lan rộng hơn, chỉ là sức ép thực tế trong giao dịch chưa đủ mạnh để dẫn đến sự sụp đổ ở giá cổ phiếu.
Trong 281 mã đỏ ở HoSE sáng nay, cũng mới có 75 mã giảm hơn 1%, đại đa số là những cổ phiếu thanh khoản rất kém. Tổng giao dịch của nhóm này chiếm khoảng 19,5% giao dịch sàn. 5 mã xuất hiện áp lực bán vượt trội đều thuộc ngân hàng, bất động sản là DIG giảm 3,06% khớp 236,4 tỷ đồng; CTG giảm 1,1% khớp 182,6 tỷ; PDR giảm 2,45% với 163,3 tỷ; HDB giảm 1,25% với 123,8 tỷ và DXG giảm 2,99% với 114 tỷ. Nhóm thanh khoản kém hơn và giá giảm nhiều cũng chủ đạo là bất động sản như KDH, TCH, HHV, HAG…
Nhóm đi ngược dòng hiện không chỉ ít về số lượng mà cũng không có dòng tiền tốt. TCB, ORS, ACB, NTL, DPR là những cổ phiếu hiếm hoi có thanh khoản nổi bật và giá khá mạnh. Những cổ phiếu có thanh khoản rất nhỏ như PSH, NAF, SJD, NHH dù tăng tốt thì cũng không mấy nhà đầu tư giao dịch.
Tổng thanh khoản khớp lệnh sàn HoSE sáng nay sụt giảm mạnh hơn 32% so với sáng hôm qua, chỉ đạt khoảng 7.055 tỷ đồng, mức thấp nhất trong 6 phiên sáng trở lại đây. Giao dịch rổ VN30 cũng giảm 32%. Rõ ràng là dòng tiền đã có tín hiệu suy yếu rất nhiều. Lúc này khả năng duy trì trạng thái lình xình đi ngang chỉ phụ thuộc vào việc bên bán có quyết liệt hay không.
Điểm sáng duy nhất là nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang chấp nhận giải ngân ròng khá tốt. Sàn HoSE sáng nay nhận được hơn 117 tỷ đồng ròng, nhưng không phải do khối này tăng mua. Cụ thể, tổng giá trị giải ngân thậm chí giảm khoảng 21% so với sáng hôm qua đạt 652,8 tỷ nhưng bên bán rất nhẹ với 535,4 tỷ. Mặt khác, giao dịch mua ròng tập trung hết vào PNJ +161,1 tỷ, TCB +140,6 tỷ, TPB +43,4 tỷ, FPT +37,6 tỷ, VHM +23,6 tỷ. Phía bán cũng chỉ có vài mã là VPB -47,2 tỷ, HDB -35 tỷ, CTG -22,4 tỷ, VND -22,1 tỷ.
Thị trường hiện đang trong giai đoạn khó khăn do thiếu đi khả năng kích thích tâm lý. Nhiều lần nỗ lực vượt đỉnh thất bại cộng với những tín hiệu căng thẳng mới trong xung đột tại Trung Đông khiến “nhiệt huyết” của bên cầm tiền bị xói mòn. Mặc dù phản ứng giá không giảm nhiều và thanh khoản thấp cho thấy chưa có sự hoảng hốt nào, nhưng đó cũng là lý do khiến dòng tiền chậm lại, ít nhất là để kiểm tra tâm lý.
Kim Phong
Nguồn VnEconomy : https://vneconomy.vn/thi-truong-linh-xinh-thanh-khoan-giam-manh-khoi-ngoai-tiep-tuc-mua-rong.htm