Thị trường vàng nóng lên trước xu hướng nới lỏng tiền tệ toàn cầu

Thị trường vàng nóng lên trước xu hướng nới lỏng tiền tệ toàn cầu
3 giờ trướcBài gốc
Giá vàng thế giới thời điểm hiện tại đã tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh tư liệu
Xu hướng nới lỏng trên thế giới
Tâm điểm đáng chú ý của giới kinh doanh và tài chính quốc tế những ngày gần đây là động thái của chính phủ Trung Quốc trong việc đưa ra gói kích thích kinh tế được coi là táo bạo nhất của nước này trong nhiều thập kỷ gần đây.
Ở góc độ chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) sẽ hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc ở các ngân hàng thương mại và lãi suất đối với các khoản vay mua nhà thế chấp hiện tại. PBoC cũng giảm tỷ lệ trả trước đối với người vay thế chấp mua căn nhà thứ hai từ 25% xuống 15% giá trị căn nhà.
Lãi suất đối với các hợp đồng mua lại đảo ngược (reverse repo) kỳ hạn 7 ngày sẽ được giảm từ 1,7% xuống 1,5%. Điều này có thể giúp lãi suất cơ bản giảm khoảng 0,2 - 0,25 điểm phần trăm, còn lãi suất trung hạn có thể giảm 0,3 điểm phần trăm. Các động thái này được thị trường kỳ vọng có thể sẽ giúp cung cấp thanh khoản khoảng 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ (141 tỷ USD) cho thị trường tài chính.
Động thái của Trung Quốc theo đó đã tiếp bước đồng nhịp với các hành động có tính chất nới lỏng tiền tệ của các nền kinh tế lớn trên thế giới thời gian gần đây. Trong đó, đáng chú ý là hành động của Cục Dữ trữ liên bang Mỹ (FED) đã thực hiện giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm, còn Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) cũng vừa thực hiện giảm 0,25 điểm phần trăm lãi suất vào giữa tháng 9 vừa qua. Đặc biệt, một số dự báo gần đây về giá cả ở khu vực đồng Euro có thể sẽ sớm ổn định trở về mức 2% sớm hơn so với các dự báo trước đó của ECB. Việc lạm phát sẽ sớm đạt mục tiêu đề ra có thể là yếu tố khiến ECB sẽ tiếp tục thực hiện thêm một đợt giảm lãi suất nữa ngay trong tháng 10. Trong khi đó, chu kỳ giảm lãi suất của FED cũng mới chỉ là bắt đầu và khả năng cơ quan này sẽ còn có thêm 1 đến 2 đợt giảm lãi suất nữa trong năm 2024, sẽ đưa ra trong các cuộc họp tháng 11 và tháng 12.
Vàng tiếp đà vào nhịp sóng
Hành động nới lỏng chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương thường hướng tới mục tiêu kích thích nền kinh tế, nhưng hiệu ứng phụ của “bài thuốc” này cũng thường dễ dẫn đến động thái tăng giá tài sản, trong đó vàng là một trong những mục tiêu dễ được các nhà đầu tư tài chính “để mắt” nhất. Thực tế, giá vàng thế giới trong những ngày qua liên tục thiết lập các kỷ lục mới, có thời điểm đã tiến sát ngưỡng 2.700 USD/ounce. Tính theo chu kỳ năm, mặt bằng giá vàng thế giới thời điểm hiện tại đã tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước.
Các động thái trên thị trường tài chính quốc tế, đặc biệt là diễn biến giá vàng đã ảnh hưởng trực tiếp đến giá vàng trong nước. Giá vàng nhẫn trong nước trong những ngày gần đây cũng liên tục thiết lập các kỷ lục mới, đến thời điểm sáng ngày 4/10, vàng nhẫn SJC 9999 ghi nhận mức mua vào 81,9 triệu đồng/lượng và bán ra là 83,2 triệu đồng/lượng. Mặt bằng giá vàng nhẫn hiện nay theo đó đã ở mức gần xấp xỉ với giá vàng miếng SJC do các ngân hàng thương mại nhà nước bán ra.
Bình luận về những diễn biến hiện nay của giá vàng, TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia kinh tế cho biết, thời gian trước vàng miếng đã có giai đoạn bùng nổ nhưng “quả bong bóng” vàng miếng đã được Ngân hàng Nhà nước kiểm soát. Trong khi đó, vàng nhẫn tiếp tục được giao dịch mua bán trên thị trường tự do, và hiện tại người dân dễ giao dịch vàng nhẫn hơn dẫn đến họ có xu hướng mua vàng nhẫn cho nhu cầu đầu tư.
Tuy dòng tiền đang có xu hướng thu hút vào vàng, nhưng thị trường vàng có còn tiếp tục tiềm năng tăng giá hay đang bị đi “quá đà” là một câu hỏi không dễ trả lời trong thời điểm này. Trong khi đó, rủi ro đối với đầu tư vàng cũng đang được một số chuyên gia kinh tế cảnh báo.
Ông Huỳnh Thanh Điền - Giảng viên Trường Đại học Nguyễn Tất Thành cho biết, thông thường tâm lý người mua vàng nhằm mục đích cất trữ, nhất là trong những giai đoạn kinh tế khó khăn khả năng đầu tư kinh doanh bị hạn chế, tức không biết làm gì thì thường người dân sẽ bỏ tiền vào vàng như một nơi trú ẩn. Mặc dù vậy, nhìn vào bối cảnh chung của nền kinh tế thế giới, châu Âu và Mỹ đều đang đi vào xu hướng lạm phát thấp dần. Trong khi đó, kinh tế trong nước cũng đang đi vào giai đoạn tăng trưởng, GDP có thể đạt 7% trong năm nay. “Khi các cơ hội đầu tư kinh doanh mở ra và có khả năng mang lại lợi nhuận tốt thì dòng tiền có thể sẽ hút vào các hoạt động kinh doanh, khi đó vàng có thể sẽ khó tăng giá thêm” - ông Điền nói.
Giá vàng nhẫn trong nước cao hơn thế giới khoảng 3 triệu đồng/lượng
Tại thời điểm 6h 9 phút sáng ngày 4/10 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao dịch ở mức 2.656 USD/ounce. Mức giá này quy đổi theo tỷ giá USD bán ra của Vietcombank thì hiện giá vàng nhẫn bán ra tại thị trường trong nước đang cao hơn giá thế giới khoảng 3 triệu đồng/lượng.
Chí Tín
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/thi-truong-vang-nong-len-truoc-xu-huong-noi-long-tien-te-toan-cau-161048-161048.html