Thị xã La Gi: Từ nông thôn mới nâng cao, Tân Phước như lên phố

Thị xã La Gi: Từ nông thôn mới nâng cao, Tân Phước như lên phố
2 giờ trướcBài gốc
Bước chuyển sang phố
Vốn là xã nông nghiệp với lúa, rau, màu, cây ăn quả vây quanh và thêm có biển, Tân Phước của vài năm trước chưa thể đổi thay lớn, dù trên địa bàn xã có dự án cụm công nghiệp La Gi đang triển khai xây dựng, có tuyến quốc lộ 55 đi qua nối kết với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Theo thời gian, lợi thế cho phát triển ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ, cho nông nghiệp chất lượng cao lộ rõ dần. Và phải đến lúc này, khi chỉ còn 2 tháng nữa, Tân Phước được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao thì hàng loạt công trình hạ tầng trên các lĩnh vực được đầu tư bài bản theo quy định đã ra hình, ra dáng thì bước chuyển sang phố từ vùng nông nghiệp đã thể hiện rõ hơn.
Đường bê tông nông thôn ở Tân Phước, La Gi. Ảnh: N. Lân
Nổi bật là đường sá đã được đầu tư và bây giờ đã thành hệ thống với bao tuyến đường lớn nhỏ; có cả những tuyến đường đạt chuẩn theo quy định. Các tuyến đường trục xã, liên xã như Lê Minh Công, Nguyễn Du, Trần Quang Diệu, Lê Văn Duyệt, Lý Nam Đế và Đinh Bộ Lĩnh với tổng chiều dài 17.100 m đã được bê tông nhựa, láng nhựa, bê tông xi măng, được lắp đặt đèn cao áp, đèn năng lượng mặt trời và có rãnh thoát nước, được trồng cây xanh và cả các hạng mục cần thiết như biển báo, biển chỉ dẫn…là những ví dụ. Nhờ thế, khách lạ về La Gi, đi một vòng thị xã, chưa chắc phân biệt được đâu là phố phường, đâu là địa bàn xã, cụ thể như ở Tân Phước. Vì có những tuyến đường nối liền với các phường khác trong thị xã.
Không chỉ thế, những tuyến đường trục thôn, xóm trong xã cũng được nhựa hóa, bê tông xi măng với tổng chiều dài 16.683m/16.683m. Rồi các tuyến đường ngõ, xóm cũng thế. Đã bê tông xi măng 152/161 tuyến đường với chiều dài 24.231 m/tổng chiều dài 26.144m. Chưa hết, trên địa bàn xã có 5 tuyến đường trục chính nội đồng và đến nay đã cứng hóa được 13.780m/ 13.780m.
Đi liền với các tuyến đường trên là đường điện cũng được triển khai. Ngay thời điểm này, 14 tuyến điện chiếu sáng trục thôn đang xây dựng. Điều đáng chú ý, đến nay 100% hộ dân trong xã (3.443 hộ dân) đã đăng ký trực tiếp và sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn. Và đêm về, đường làng, ngõ xóm ở đây không chìm trong bóng tối vốn dĩ hay thấy ở những vùng quê mà đều sáng đèn điện. Ít nhất như thế, bởi có những tuyến có cả camera an ninh. Trong dân có xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội…gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhờ vậy, an ninh trật tự trên địa bàn xã đảm bảo theo tiêu chí 19 của nông thôn mới nâng cao.
Trường mẫu giáo Tân Phước, La Gi. Ảnh: N. Lân
Khơi sự đồng lòng
Không chỉ ở tiêu chí 19, ở các tiêu chí khác như tiêu chí 17, liên quan đến môi trường cũng thể hiện rõ sự chung sức, đồng lòng của người dân Tân Phước trong thực hiện việc nhỏ nhưng không hề nhỏ: Phân loại rác đúng cách. Với người dân vùng nông thôn, đó được xem là việc khó kiên nhẫn nhất, khi mà chuyện đồng áng, cơm áo gạo tiền đã chiếm phần lớn thời gian. Dù vẫn còn hộ nghèo nhưng điều đáng mừng, trên địa bàn xã Tân Phước không còn nhà tạm, nhà dột nát. Qua rà soát, thống kê lập danh sách thì trên địa bàn xã có 3.258/3.473 căn nhà đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng, đạt 93,81% nên cũng đồng thời đạt chuẩn tiêu chí 9 của xã nông thôn mới nâng cao. Điều đáng mừng khác, nếu năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã Tân Phước là 55,21 triệu đồng/người/ năm thì năm nay lên 61.580.000 đồng/người/năm, có nghĩa bảo đảm theo chuẩn tiêu chí 10, nhờ có mức tăng đạt 10% theo quy định. Tương tự, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế ở xã là 95,25%...
Những tiêu chí có yếu tố đóng góp sức từ nhân dân ở xã Tân Phước có kết quả tốt như trên, ai cũng hình dung nhờ sự đồng lòng trong nhân dân. Nhưng Tân Phước đã làm như thế nào với điều không đơn giản ấy?
Theo lãnh đạo UBND xã Tân Phước, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề, tập trung chỉ đạo thực hiện chương trình. Còn UBND xã cũng bám sát đó triển khai sâu rộng, cụ thể các kế hoạch, chương trình của Trung ương, tỉnh, thị xã. Riêng các tổ chức đoàn thể trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ đã xây dựng chương trình hành động để thực hiện các nội dung, mục tiêu của Nghị quyết.
Còn với nhân dân thì Ủy ban MTTQ và các đoàn thể xã trước hết tuyên truyền, vận động hội viên gương mẫu đi đầu trong các hoạt động. Cụ thể như chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xây dựng các mô hình kinh tế, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; xóa đói giảm nghèo; làm tốt công tác vệ sinh trong từng gia đình với phương châm sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ… Hiện tại, Tân Phước đã sẵn sàng. Chờ đến cuối năm 2024, khi tiêu chí về Đảng bộ trong sạch vững mạnh được đánh giá đạt thì Tân Phước về đích xã nông thôn mới nâng cao.
HẢO CHI
Nguồn Bình Thuận : https://baobinhthuan.com.vn/thi-xa-la-gi-tu-nong-thon-moi-nang-cao-tan-phuoc-nhu-len-pho-125207.html