Thiên đường sách cổ giữa lòng Hà Nội

Thiên đường sách cổ giữa lòng Hà Nội
3 giờ trướcBài gốc
Xuyên qua con ngõ hẹp với mùi đất ẩm, ánh đèn vàng và một lối cầu thang là ngôi nhà cấp bốn được phủ sơn xanh. Nơi đây chính là Nhà sách Mão - một trong những hiệu sách lâu đời nhất ở phố Đinh Lễ, Hà Nội.
Cửa vào Nhà sách Mão đầy cổ kính với tông màu xanh lá mát mẻ.
Ông Lê Luy và bà Phạm Thị Mão, chủ nhân của Nhà sách Mão, chính là những người tiên phong trong nghề bán sách tại khu phố Đinh Lễ. Ban đầu, Nhà sách Mão chỉ là một bàn sách nhỏ được ông bà bày bán khiêm tốn trên vỉa hè trước cửa Bưu điện Hà Nội. Với sự kiên trì và quyết tâm, đến năm 1993, ông bà đã mua được gian nhà nhỏ trên gác hai khu tập thể số 5 Đinh Lễ làm nơi để mở tiệm. Đến nay, nhà sách này đã tồn tại hơn 30 năm và thu hút đông đảo những người yêu sách trong nước và nước ngoài đến thăm, trở thành điểm đến quen thuộc cho những ai đam mê văn hóa đọc.
Không gian bên trong là một thế giới sách khổng lồ.
Không xô bồ, tấp nập, Nhà sách Mão có riêng cho mình một không gian yên bình và cổ kính. Cả gian nhà được phủ sơn xanh lá mát dịu, sàn, giá sách và trần nhà được làm bằng gỗ mang tới cảm giác vô cùng dễ chịu.
Không gian tuy nhỏ nhưng chứa đựng một lượng sách khổng lồ. Sách ở đây được sắp xếp vào những kệ sát tường, những sạp; thùng carton trên sàn nhà. Điều đặc biệt chỉ tìm thấy ở Nhà sách Mão là thiết kế cầu thang vòng xoắn ốc nối giữa 2 tầng của tiệm khiến nơi đây thần kỳ như bước ra từ chuyện cổ tích. Nhờ thiết kế độc đáo này, không gian như được mở rộng hơn, phảng phất nét cổ điển của kiến trúc Pháp.
Cầu thang xoắn ốc được tận dụng để chứa thêm nhiều sách.
Giờ đây, tầng số 2 còn được trang bị thêm quạt tường, bàn ghế và nước uống để mang tới trải nghiệm đọc mới cho khách hàng. “Mình biết giờ có nhiều nhà sách hiện đại trong trung tâm thương mại nhưng mình thường xuyên tới đây vì sự yên tĩnh. Ở đây có nhiều đầu sách gắn liền với tuổi thơ của mình mà giờ không dễ dàng để tìm kiếm trên thị trường. Mình hay tới đây cùng bạn, vừa uống nước vừa đọc sách và trò chuyện. Không gian ở đây khiến mình thấy thoải mái và dễ chịu để thưởng thức trọn vẹn những trang sách”, bạn Nguyễn Hà Sơn (sinh năm 2005, Bắc Giang) chia sẻ.
Khu vực tầng hai được trang bị thêm điều hòa, bàn ghế nhỏ để khách ngồi đọc.
Tới nay, nhà sách có 5 gian, cung cấp cho người đọc vô vàn thể loại sách như: Sách giáo khoa, sách lịch sử, truyện thiếu nhi, sách văn học, ngoại văn... Các gian được đánh dấu bằng các biển vẽ tay đơn giản, đôi khi lại được sắp xếp đầy ngẫu nhiên. Người yêu sách tới đây sẽ có trải nghiệm “đắm mình" vào một thiên đường tri thức đầy thú vị.
Người đọc tới thưởng thức sách và đắm mình trong không gian yên bình.
Giữa nhịp sống nhanh của thủ đô và những bề bộn của cuộc sống hiện đại, công nghệ dường như gắn với con người ta như vật bất ly thân. Nhưng những “thức quà tinh thần" từ những cuốn sách vẫn còn đó những giá trị tinh thần vô giá. Người ta tìm tới Nhà sách Mão để tìm kiếm tri thức và đôi khi chỉ là hưởng chút bình yên bên mùi sách cũ.
Theo qdnd.vn
Nguồn Lạng Sơn : https://baolangson.vn/thien-duong-sach-co-giua-long-ha-noi-5025884.html