Thiệt hại nặng nề sau bão số 3, doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh nỗ lực vực dậy

Thiệt hại nặng nề sau bão số 3, doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh nỗ lực vực dậy
4 giờ trướcBài gốc
Khu du lịch Bãi Cháy hoang tàn, đổ nát, cột sắt, dây điện quấn vào nhau hỗn độn sau bão số 3. (Ảnh: Thanh Vân/TTXVN)
Trong đợt bão số 3 vừa qua, tỉnh Quảng Ninh ước thiệt hại đến ngày 12/10 là khoảng 28.000 tỷ đồng, trong đó cộng đồng doanh nghiệp bị tổn thất nặng nề, có những doanh nghiệp thiệt hại lên đến 100 tỷ đồng. Nhưng tất cả vẫn đang nỗ lực từng ngày để làm lại.
Đó là ghi nhận của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh với các doanh nghiệp tại chương trình gặp mặt Kỷ niệm 20 năm thành lập Ngày Doanh nhân Việt Nam (ngày 13/10/2004-13/10/2024) được tổ chức chiều 12/10.
Ông Cao Tường Huy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, đánh giá cao đồng thời tri ân sâu sắc sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh.
Sau bão số 3, rất nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề, có doanh nghiệp thiệt hại 70-100 tỷ đồng, nhưng bằng nghị lực, bằng trách nhiệm với người lao động, với xã hội, các doanh nghiệp này vẫn quật cường đứng dậy, khắc phục khó khăn để khôi phục sản xuất.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Thanh Vân/TTXVN)
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh nhận định cùng với sự phát triển của các hội, các doanh nghiệp Quảng Ninh cũng phát triển nhanh và theo hướng bền vững. Nếu như vào năm 2004, toàn tỉnh chỉ có 1.202 doanh nghiệp với quy mô nhỏ, tạo việc làm cho trên 140.000 lao động, chưa đóng góp được nhiều vào nền kinh tế thì đến nay, sau 20 năm phát triển, toàn tỉnh có số doanh nghiệp là 11.669, tăng gấp 9,7 lần so với năm 2004, tạo việc làm cho trên 250.000 lao động với 3 doanh nghiệp tư nhân nằm trong Top 500 lớn nhất Việt Nam (VR500); có 681 hợp tác xã ; 38.141 hộ kinh doanh.
Trong số đó, doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân chiếm 97,95%; doanh nghiệp có vốn nhà nước chiếm 0,81%; doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chiếm 1,24%.
Đặc biệt, trong 9 tháng năm 2024, có 1.342 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 7,6% so cùng kỳ và đây là con số cao kỷ lục từ trước tới nay. Số lượng doanh nghiệp giải thể thấp hơn nhiều so với bình quân chung của cả nước.
Tại buổi gặp mặt, ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh, cảm ơn chính quyền, các ban, ngành của tỉnh thời gian qua đã có nhiều đổi mới để phục vụ doanh nghiệp, điển hình là chương trình càphê doanh nhân, qua đó đã góp phần tháo gỡ nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp. Ông Thể mong muốn tỉnh tục tổ chức hoạt động này để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc cho doanh nghiệp.
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Ninh cũng đề xuất tỉnh kiến nghị với Chính phủ, bộ ngành trung ương có điều chỉnh, mở rộng đối tượng hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ, giúp các các doanh nghiệp cơ cấu lại nợ, giãn, giảm lãi suất để các doanh nghiệp có điểm tựa để phục hồi.
Theo ông Thể, hiện nay, mặc dù đã có một số doanh nghiệp được hỗ trợ giảm, giãn lãi ngân hàng nhưng thời gian ngắn, chỉ đến hết năm 2024 nên chưa có tác động lớn đến phục hồi của doanh nghiệp.
Ngoài ra, theo ông Thể, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cần có chỉ đạo tiếp tục giảm bớt thủ tục hành chính; các sở, ngành địa phương tích cực giải quyết nhanh gọn các thủ tục, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hơn nữa.
Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Ninh đề nghị tỉnh nghiên cứu chính sách miễn, giảm tiền thuê đất sau bão. Cùng với đó, cần tái cơ cấu ngành nghề, điều chỉnh quy hoạch phù hợp hơn bởi sau bão số 3 đã xuất hiện việc các ngành nghề không còn phù hợp với quy hoạch trước đó.
Ông Cao Tường Huy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, đồng tình với các kiến nghị của các doanh nghiệp đồng thời giao cho các cơ quan liên quan tổng hợp và tham mưu phương án giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp.
Chín tập thể được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Thanh Vân/TTXVN)
Đối với những vấn đề bất cập được chỉ ra, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh yêu cầu cần sớm có giải pháp để hạn chế lãng phí, tổn thất cho doanh nghiệp. Đặc biệt, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đề nghị các ngành chức năng giảm tối đa các cuộc thanh, kiểm tra từ nay đến cuối năm, hướng tới năm 2025.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh thông tin địa phương đã kiến nghị Chính phủ có điều chỉnh, mở rộng đối tượng doanh nghiệp được hỗ trợ đối với một số chính sách, nghị quyết, chính sách miễn, giảm tiền thuê đất, thuế, cùng các nội dung khác liên quan đến vấn đề tiền tệ.
Tỉnh sẽ quan tâm đến việc rà soát, điều chỉnh các quy hoạch chi tiết để phù hợp với ngành nghề sau bão số 3, đảm bảo các yêu cầu của pháp luật.
Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 2 cá nhân; Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh trao bằng khen cho 9 tập thể đã có nhiều thành tích trong xây dựng, phát triển tỉnh Quảng Ninh./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/thiet-hai-nang-ne-sau-bao-so-3-doanh-nghiep-tinh-quang-ninh-no-luc-vuc-day-post982932.vnp