Thiệu Hóa: Chỉ đạo rà soát lại toàn bộ điều kiện hoạt động trang trại chăn nuôi lợn ở xã Thiệu Thành

Thiệu Hóa: Chỉ đạo rà soát lại toàn bộ điều kiện hoạt động trang trại chăn nuôi lợn ở xã Thiệu Thành
8 giờ trướcBài gốc
Ông Nguyễn Văn Lãm xây dựng thêm bể lắng trước khi xả thải ra môi trường.
Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, nước sông Mậu Khê (đoạn chảy từ xã Thiệu Thành đến xã Thiệu Công, huyện Thiệu Hóa) chuyển sang màu đen và bốc mùi hôi thối, nghi do trang trại lợn nằm ở đầu nguồn tại xã Thiệu Thành xả thải. Sự việc trên ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của nhiều gia đình sinh sống gần khu vực sông Mậu Khê, đặc biệt là đoạn qua 2 Thiệu Thành và Thiệu Công.
Ngày 10/9, UBND huyện Thiệu Hóa và xã Thiệu Thành đã lập đoàn kiểm tra, xác minh cụ thể việc xử lý chất thải trong chăn nuôi tại trang trại lợn của ông Ngô Văn Lãm.
Tại thời điểm kiểm tra, trang trại của gia đình ông Lãm có hơn 1.000 con lợn. Tại bể lắng thứ 4 trước khi xả thải ra sông Mậu Khê, nước có màu đen, bốc mùi hôi thối. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu hộ ông Lãm khắc phục ngay tình trạng nước thải ra sông; đồng thời thực hiện các biện pháp giảm thiểu như xây dựng thêm hố lắng, cải tạo, xây thêm bể biogas tương xứng với quy mô chăn nuôi.
Theo ông Lãm, do thời tiết mấy ngày trước đó mưa lớn gây ngập bể biogas của trang trại và tràn ra ngoài dẫn đến việc nước tại hố lắng và ống thoát nước tràn ra sông Mậu Khê.
Ông Thân Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Thiệu Thành cho biết: Sau khi chính quyền địa phương yêu cầu gia đình khẩn trương khắc phục tình trạng trên, hộ ông Lãm đã cho hút nước ở 2 bể biogas, dọn dẹp, thau rửa và xây dựng thêm hố lắng trước khi thải ra môi trường; thực hiện giảm đàn để hạn chế chất thải, phù hợp với quy mô xây dựng. Hiện tại, nước thải tại hố lắng thứ 4 trước khi xả ra môi trường và ống thoát nước ra sông Mậu Khê đã trong, không còn mùi hôi thối.
Ông Nguyễn Ngọc Hiểu, Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa khẳng định: Ngay sau khi tiếp thu thông tin phản ánh của người dân, UBND huyện đã khẩn trương kiểm tra thực tế, rà soát, đánh giá hoạt động bảo vệ môi trường tại trang trại của hộ ông Ngô Văn Lãm. Quan điểm của huyện, vi phạm mức độ nào thì xử lý mức độ đó, nếu hộ ông Lãm không xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường sẽ đóng cửa vĩnh viễn trang trại. Qua đây, huyện cũng sẽ tổ chức rà soát hoạt động bảo vệ môi trường của các trang trại trên địa bàn và sẽ xử lý triệt để những trang trại chăn nuôi không thực hiện cam kết bảo vệ môi trường.
Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Hiểu: Huyện Thiệu Hóa xác định phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường, không vì lợi ích kinh tế mà đánh đổi môi trường. Để giải quyết tình trạng ô nhiễm từ trang trại chăn và hướng tới một môi trường bền vững, huyện Thiệu Hóa sẽ có các biện pháp lâu dài không chỉ khắc phục ô nhiễm hiện tại mà còn ngăn chặn tình trạng này xảy ra.
Huyện sẽ tiến hành rà soát và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, đặc biệt là các khu vực chăn nuôi, để đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các trang trại với khu dân cư; khuyến khích các chủ trang trại đầu tư vào công nghệ sản xuất sạch và hệ thống xử lý nước thải tiên tiến; tuyên truyền, nâng cao nhận thức người chăn nuôi và cộng đồng về bảo vệ môi trường; xử lý nghiêm đối với trường hợp vi phạm gây ô nhiễm môi trường.
Thanh Mai (CTV)
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/thieu-hoa-chi-dao-ra-soat-lai-toan-bo-dieu-kien-hoat-dong-trang-trai-chan-nuoi-lon-o-xa-thieu-thanh-226476.htm