Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Từng bước hướng đến nông thôn mới nâng cao

Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Từng bước hướng đến nông thôn mới nâng cao
3 giờ trướcBài gốc
Huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa từng bước hướng đến nông thôn mới nâng cao.
Theo thống kê của huyện Thiệu Hóa, thời gian qua, công tác xây dựng đô thị văn minh trên địa bàn huyện được đẩy nhanh tiến độ. Thị trấn Thiệu Hóa đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí đô thị văn minh, thị trấn Hậu Hiền đạt 5/9 tiêu chí. Huyện đã ban hành nhiều cơ chế hỗ trợ phù hợp, kịp thời nhằm khuyến khích sự tham gia đóng góp nguồn lực của xã hội và nhân dân. Năm 2024, tổng vốn đầu tư cho xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là 373,82 tỷ đồng. Trong đó, nguồn huy động từ cộng đồng dân cư và doanh nghiệp trên 90 tỷ đồng.
Công tác xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Thiệu Hóa được triển khai tích cực với nhiều kết quả đáng ghi nhận. Có thêm 2 xã được công nhận xã nông thôn mới nâng cao, 17 thôn nông thôn mới kiểu mẫu, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao toàn huyện lên 7 xã, 56 thôn nông thôn mới kiểu mẫu, bình quân đạt 16,1/19 tiêu chí/xã nông thôn mới nâng cao. Huyện tiếp tục duy trì 7/9 tiêu chí huyện nông thôn mới và đạt 5/9 tiêu chí với 27/38 chỉ tiêu huyện nông thôn mới nâng cao.
Về tiến độ giải ngân, thực hiện các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện đã được đẩy nhanh, giải ngân đạt 100% vốn giao, hầu hết các dự án đã hoàn thành, được đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho các xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
Ngoài ra, các phong trào xây dựng nông thôn mới do Ban Thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa phát động tiếp tục được các địa phương triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.
Người dân huyện Thiệu Hóa tự tháo dỡ công trình, hiến đất mở rộng đường giao thông.
Điển hình là phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông, toàn huyện hiến trên 9.000m2 đất, xây dựng, nâng cấp được 62,7km đường giao thông nông thôn, đô thị, 22 nhà văn hóa và khu thể thao thôn, cải tạo nâng cấp nhiều hạ tầng thiết yếu, góp phần làm thay đổi diện mạo của địa phương. Có gia đình vì việc chung đã dỡ cả nhà để hiến đất...
Tại xã Minh Tâm, huyện Thiệu Hóa, ai cũng biết nhà ông Nguyễn Đình Khôn và ông Nguyễn Đình Ngạn ở thôn Đồng Bào. Bởi hai ông đã dỡ cả nhà ngôi nhà 3 gian đang sinh sống của mình để hiến đất, mở rộng đường giao thông nông thôn.
Ông Ngạn chia sẻ: “Bao đời nay, dân làng chưa khấm khá lên được cũng vì giao thông, đi lại khó khăn. Mở đường là mở tương lai cho quê hương. Đấy cũng chỉ là việc cần làm và mỗi người dân đều phải ý thức được, đó là trách nhiệm không của riêng ai”.
“Là nông dân quanh năm “bán mặt cho đất bán lưng cho trời”, nguồn thu nhập chính chỉ trông chờ vào làm vườn và mấy thửa ruộng, gia đình tôi vẫn còn nhiều khó khăn. Tuy vậy, khi có phong trào hiến đất gia đình tôi vẫn sẵn sàng hiến đất để làm đường. Để cho đi mảnh đất, vốn là tài sản quý của người nông dân, đó không phải là quyết định dễ dàng.
Tuy nhiên, nghĩ đến việc khi có con đường mới việc đi lại, việc học hành của con em trong xã sẽ thuận tiện hơn. Nhớ lại cái thời còn đường đất, mùa mưa lầy lội, mùa nắng bụi bay mịt mù. Việc đi lại vất vả trăm bề nhưng bây giờ mọi thứ đã đổi khác nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nên chúng tôi quý trọng những con đường mới vì nhờ nó mà đời sống của mọi người được nâng lên. Nếu cứ giữ tư tưởng cũ, ôm khư khư mảnh đất trong mình thì làm sao khá lên được. Khi nào chính quyền địa phương cần mở đường tôi cũng sẽ tiếp tục hiến đất để bộ mặt nông thôn mình ngày càng thêm giàu đẹp”, ông Ngạn chia sẻ thêm.
Cũng như gia đình ông Ngạn, đại diện hộ gia đình ông Khôn cho hay, là một trong những hộ tiên phong hiến đất của xã, khi tuyến đường được mở rộng. Gần đây khi tuyến đường được hoàn thành, gia đình đã xây lại tường rào kiên cố để tạo cảnh quan, cũng như thuận tiện cho việc trồng trọt, chăn nuôi của gia đình. Khi xã, thôn có chủ trương mở rộng đường gia đình tôi tự nguyện đập bỏ tường rào, dịch chuyển lùi vào nhường đất để thi công công trình. Phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở địa phương chúng tôi đã mang lại hiệu quả thiết thực. Bởi chính những con đường mới sẽ giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân được thuận lợi hơn và tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Trước đây xe máy, ô tô đi vào đường chật hẹp, thấy các cháu học sinh hàng ngày đi học về thì đông gặp ô tô cũng nguy hiểm. Bây giờ đường mở rộng rồi, vừa sạch đẹp, vừa an toàn cho bà con đi lại nên gia đình rất ủng hộ. Đây là tiền đề quan trọng để chính quyền địa phương tiếp tục vững bước trong quá trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao”.
Ngay khi ông Khôn và ông Ngạn dỡ nhà, hiến đất ủng hộ cho phong trào, UBND huyện Thiệu Hóa đã cử lãnh đạo huyện tới tận nhà, trao giấy khen. Những đóng góp của 2 hộ gia đình đã góp phần lan tỏa việc làm ý nghĩa vì cộng đồng, tạo thuận tiện cho việc đi lại, góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao nơi đây.
Đại diện đơn vị thi công dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường tại xã Minh Tâm, huyện Thiệu Hóa chia sẻ: “Để đảm bảo có mặt bằng sớm thi công công trình, quan trọng nhất vẫn là Ban vận động chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng phải đi trước một bước, giải phóng mặt bằng có nhanh thì đơn vị chúng tôi mới đảm bảo tiến độ thi công”.
Người dân chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao tại huyện Thiệu Hóa.
Bí thư Huyện ủy Thiệu Hóa Nguyễn Văn Biện cho biết, tính từ khi Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Công văn 536-CV/Hu ngày 26/11/2021 đến nay, toàn huyện đã vận động được 3.902 hộ nhân dân hiến đất, diện tích hàng chục nghìn m2, tương đương 197km đường được đầu tư, cải tạo, nâng cấp.
“Nhiều địa phương đã có cách làm hay, sáng tạo, đạt hiệu quả cao, với phương châm dễ làm trước, khó làm sau, làm mẫu một hai khu dân cư sau đó triển khai nhân rộng. Khi nhân dân đồng thuận, nhất trí hiến đất phải tổ chức làm ngay, tạo lòng tin, phấn khởi trong nhân dân. Tiêu biểu như: Xã Thiệu Long, thị trấn Hậu Hiến, thị trấn Thiệu Hóa, xã Thiệu Hợp, xã Thiệu Quang… Thời gian tới, huyện tiếp tục vận động nhân dân hiến đất để đầu tư cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang kết cấu hạ tầng, trọng tâm là đường giao thông ở khu vực nông thôn, đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại. Phấn đấu được công nhận nông thôn mới nâng cao trước Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2025-2030”, ông Biện cho hay.
Tiến Anh
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/thieu-hoa-thanh-hoa-tung-buoc-huong-den-nong-thon-moi-nang-cao-386858.html