Thiếu mặt bằng bố trí tái định cư miền núi

Thiếu mặt bằng bố trí tái định cư miền núi
3 giờ trướcBài gốc
Đây là vị trí khu đất được xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát dự định triển khai dự án sắp xếp dân cư cho hơn 200 hộ dân bị ảnh hưởng sau cơn bão số 3. Mặc dù đảm bảo các điều kiện sống an toàn nhưng với diện tích chỉ 2 héc-ta thì không đủ quỹ đất bố trí dân cư. Đó chưa kể còn nhiều vướng mắc về quy trình, thủ tục hành chính.
Còn tại xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà hiện có tới 5 vị trí nguy cơ sạt lở cao. Tại các điểm này đã xuất hiện n hiều vết nứt với kích thước lớn. Trước mắt, hàng chục hộ dân đã được di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn. Xã cũng đã tập trung rà soát nhưng chưa thể tìm được quỹ đất bố trí nơi ở mới, do chủ yếu là địa hình đồi núi, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở.
Tỉnh Lào Cai hiện có trên 4 nghìn hộ dân cần di dời đến nơi an toàn. Tuy nhiên, hầu hết quỹ đất có thể bố trí đất tái định cư cơ bản là quỹ đất quy hoạch cho xây dựng công trình công cộng hoặc sản xuất nông, lâm nghiệp. Vì vậy phải mất rất nhiều thời gian để điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.
Hầu hết các hộ phải di chuyển đến ở tạm các nhà tránh trú hoặc nhà văn hóa cộng đồng nên cuộc sống gặp rất khó khăn, bất tiện. Bởi vậy, Trung ương cần sớm có cơ chế linh hoạt để các địa phương sớm triển khai mặt bằng sắp xếp dân cư, ổn định cuộc sống cho người dân vùng cao.
Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!
Vũ Thắng - Hồng Ngọc
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/thieu-mat-bang-bo-tri-tai-dinh-cu-mien-nui-240072.htm