Thỏa thuận dầu mỏ của Hungary với Nga đe dọa sự đoàn kết của EU

Thỏa thuận dầu mỏ của Hungary với Nga đe dọa sự đoàn kết của EU
một giờ trướcBài gốc
Công ty dầu khí lớn nhất Hungary (MOL) đã công bố một thỏa thuận với Công ty dầu khí của Nga, Lukoil, để nối lại việc vận chuyển dầu của Nga đến Hungary qua Ukraine. Bằng cách mua dầu của Nga tại biên giới Belarus-Ukraine, MOL thực sự nắm quyền sở hữu hợp pháp đối với dầu trước khi nó đến lãnh thổ Ukraine. Mặc dù điều này cho phép MOL tránh được các lệnh trừng phạt do Ukraine áp đặt đối với nhà sản xuất dầu của Nga, nhưng sẽ làm suy yếu sự đoàn kết của châu Âu đối với cuộc xung đột hiện nay.
Vào tháng 6/2022, để ứng phó với cuộc xung đột ở Ukraine, Ủy ban Châu Âu đã áp đặt lệnh cấm vận đối với dầu thô và các sản phẩm dầu tinh chế của Nga. Tuy nhiên, Brussels đã cấp miễn trừ tạm thời cho một số quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu (EU) do những thách thức riêng trong việc đảm bảo các nguồn thay thế cho dầu nhập khẩu từ Nga, bao gồm Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc. Việc miễn trừ này nhằm mục đích cho thêm thời gian để các nước này thiết lập các nguồn cung cấp mới. Kể từ đó, khoảng 14 triệu tấn dầu của Nga mỗi năm đã được vận chuyển qua Ukraine đến ba quốc gia này, không thay đổi so với mức trước chiến tranh, mang lại lợi nhuận khoảng 6 tỷ USD cho Nga.
Tuy nhiên, Hungary và Slovakia đã không nỗ lực trong việc tìm kiếm và phát triển nguồn cung thay thế trong khi Cộng hòa Séc tuyên bố sẽ xóa bỏ sự phụ thuộc vào dầu thô của Nga vào năm tới và có mục tiêu hủy bỏ lệnh miễn trừ của mình sau khi việc mở rộng đường ống TAL của Italia hoàn tất, điều này sẽ giúp cung cấp nhiều dầu hơn cho quốc gia không giáp biển này.
Ảnh minh họa
Sự trì hoãn trong việc tìm nguồn cung thay thế của Hungary bất chấp cả việc Croatia liên tục đề nghị mở rộng đường ống Adria có thể nhập khẩu dầu đến Hungary.
Tháng 8/2024, nhà điều hành đường ống JANAF của Croatia đã thử nghiệm và xác nhận rằng đường ống có thể vận chuyển 14,3 triệu tấn dầu, vượt xa nhu cầu hàng năm của các nhà máy lọc dầu MOL tại Hungary và Slovakia. Tuy nhiên, Công ty dầu khí của Hungary (MOL) chỉ ký hợp đồng 2,2 triệu tấn cho năm 2024.
Các quan chức Hungary đã bày tỏ sự hoài nghi về việc phụ thuộc vào Croatia—một đồng minh của EU và NATO. Thậm chí, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary còn cho rằng Croatia không phải là một quốc gia đáng tin cậy để trung chuyển. Thay vào đó, Hungary tiếp tục phụ thuộc vào dầu của Nga.
Với những diễn biến này, Ủy ban châu Âu cần đánh giá lại các lệnh trừng phạt hiện tại đối với nhập dầu qua đường ống của Nga. Việc xử lý các lỗ hổng về pháp lý cho phép Hungary và Slovakia có thể nhập khẩu dầu của Nga là điều cần thiết để duy trì tính thống nhất trong việc trừng phạt của EU và sự đoàn kết của các thành viên. Việc thực hiện các thay đổi bắt buộc trong khoảng thời gian từ 6 đến 9 tháng sẽ cho phép các quốc gia bị ảnh hưởng có đủ thời gian hợp lý để đảm bảo nguồn cung thay thế thông qua cơ sở hạ tầng hiện có.
Giới phân tích cho rằng hành động của Hungary là một phép thử quan trọng đối với sự thống nhất của EU và hiệu quả của giải pháp trừng phạt hiện tại. Bằng cách khai thác các lỗ hổng pháp lý, Hungary có thể làm suy yếu không chỉ đối với phản ứng chung của khối mà còn cả các nguyên tắc cơ bản của sự đoàn kết trong EU.
Hải Đăng/VOV Praha
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/thoa-thuan-dau-mo-cua-hungary-voi-nga-de-doa-su-doan-ket-cua-eu-post1131017.vov