Thỏa thuận LNG mới giữa Hoa Kỳ và Hy Lạp sẽ thúc đẩy an ninh năng lượng của Châu Âu

Thỏa thuận LNG mới giữa Hoa Kỳ và Hy Lạp sẽ thúc đẩy an ninh năng lượng của Châu Âu
3 giờ trướcBài gốc
Ảnh Oilprice
“Động thái này tiếp tục tích hợp hoạt động kinh doanh của chúng tôi bằng cách mở rộng tài sản của chúng tôi trên toàn bộ chuỗi cung ứng LNG bao gồm sản xuất, vận chuyển và tái khí hóa LNG. Là điểm nhập cảnh chính của LNG vào Trung và Đông Âu, cơ sở hạ tầng quan trọng về mặt chiến lược này sẽ là bước ngoặt cho khả năng đa dạng hóa năng lượng của khu vực và tiếp cận nguồn cung cấp năng lượng an toàn và đáng tin cậy. Venture Global tự hào hỗ trợ những nỗ lực này với tư cách là đối tác chiến lược trong tương lai", Mike Sabel, Tổng Giám đốc điều hành của Venture Global cho biết trong một thông cáo báo chí.
Năng lượng tái tạo thay thế khí đốt ở Châu Âu
Na Uy và Hoa Kỳ đã thay thế Nga trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất của châu Âu: năm ngoái, Na Uy cung cấp 87,8 bcm (tỷ mét khối) khí đốt cho châu Âu, chiếm 30,3% tổng lượng nhập khẩu trong khi Hoa Kỳ cung cấp 56,2 bcm, chiếm 19,4% tổng lượng. Tuy nhiên, Hoa Kỳ là nhà cung cấp LNG lớn nhất cho châu Âu: năm ngoái, Hoa Kỳ chiếm gần một nửa tổng lượng LNG nhập khẩu của châu lục này, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp Hoa Kỳ cung cấp nhiều LNG hơn cho châu Âu so với bất kỳ quốc gia nào khác.
Điều thú vị ở đây là tốc độ diễn ra của quá trình này: Hoa Kỳ cung cấp 27%, hay 2,4 tỷ feet khối mỗi ngày (Bcf/d), tổng lượng LNG nhập khẩu của châu Âu vào năm 2021; 44% (6,5 Bcf/d) vào năm 2022; và 48% (7,1 Bcf/d) vào năm 2023. Rõ ràng, cuộc xung đột của Nga ở Ukraine đã đóng một vai trò lớn trong việc thúc đẩy nhu cầu khí đốt từ Hoa Kỳ tại châu Âu. Trong khi đó, khả năng tiếp nhận LNG của châu Âu đang tăng lên. Công suất nhập khẩu LNG hoặc tái hóa khí của châu Âu đang trên đà tăng lên 29,3 Bcf/d vào năm 2024, tăng 33% so với năm 2021. Hiện tại, Đức đang bổ sung công suất tái hóa khí LNG lớn nhất ở châu Âu, với các công ty tại quốc gia này đã bổ sung 1,8 Bcf/d vào năm 2023 và đang trên đà bổ sung thêm 1,6 Bcf/d vào năm 2024.
Trên phạm vi toàn cầu, Hoa Kỳ đã xuất khẩu kỷ lục 56,9 triệu tấn LNG trong tám tháng đầu năm 2024, vượt qua 54,3 triệu tấn từ Úc và 53,7 triệu tấn từ Qatar trong cùng kỳ. Đây là năm thứ hai liên tiếp các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ đứng đầu bảng xếp hạng xuất khẩu toàn cầu.
Thật không may, châu Âu đã mua ít LNG hơn đáng kể từ Hoa Kỳ trong năm nay, với các chuyến hàng từ tháng 1 đến tháng 8 giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự chậm lại này phần lớn là do tốc độ gia tăng mạnh mẽ trong sản xuất điện từ các nguồn năng lượng tái tạo, vốn vẫn là ưu tiên của các công ty điện lực châu Âu. Tỷ trọng điện mặt trời và điện gió trong sản xuất điện ở châu Âu đã tăng vọt từ khoảng 16,4% vào năm 2022 lên 20,5% cho đến nay vào năm 2024, trong khi tỷ trọng sản xuất điện từ nhiên liệu hóa thạch giảm từ khoảng 44,6% vào năm 2022 xuống còn 36,6% cho đến nay trong năm nay. Như bạn có thể mong đợi, điện chạy bằng than đã chịu tác động lớn nhất trong cơ cấu năng lượng của châu Âu, đồng thời tỷ trọng sản xuất điện từ khí đốt tự nhiên cũng đã giảm, từ khoảng 26% vào năm 2022 xuống còn 22% cho đến nay trong năm nay.
Đợt tăng giá khí đốt tự nhiên gần đây nhất của Châu Âu đã mất đà, do giá khí đốt tự nhiên tương lai giảm xuống dưới 35 euro/megawatt-giờ, mức thấp nhất trong bảy tuần, nhờ dự báo thời tiết ấm hơn và lượng khí đốt dự trữ dồi dào. Tuy nhiên, lượng khí đốt dự trữ của Châu Âu cao hơn 0,1 bcm so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn 8,6 bcm so với mức trung bình năm năm.
Các nhà sản xuất khí đốt của Hoa Kỳ hiện đang trải qua thời kỳ khó khăn, do mức giá xuất khẩu LNG trung bình trong nửa đầu năm 2024 giảm 25% so với cùng kỳ năm trước, dẫn đến cắt giảm doanh thu 4 tỷ đô la so với nửa đầu năm 2023 xuống còn 13,2 tỷ đô la.
Yến Anh
OilPrice
Nguồn PetroTimes : https://petrotimes.vn/thoa-thuan-lng-moi-giua-hoa-ky-va-hy-lap-se-thuc-day-an-ninh-nang-luong-cua-chau-au-717830.html