Thoát nghèo bền vững từ cây khoai sọ

Thoát nghèo bền vững từ cây khoai sọ
4 giờ trướcBài gốc
Tủa Chùa là huyện vùng cao nghèo thuộc tỉnh Điện Biên. Công tác giảm nghèo trên địa bàn gặp nhiều khó khăn do các đặc điểm đặc thù như địa bàn rộng, dân cư rải rác, còn một bộ phận người dân nặng tâm lý trông chờ sự hỗ trợ, đời sống nhân dân phụ thuộc chính là sản xuất nông, lâm nghiệp nhưng năng suất, giá trị sản xuất rất thấp…
Nhưng vài năm trở lại đây, Tủa Chùa đã tìm được hướng đi cho riêng mình trong công tác giảm nghèo bền vững. Một trong những mô hình đem lại thành công cho địa phương chính là cây khoai sọ tím - vốn đã gắn liền với đồng bào dân tộc của huyện. Để phát triển kinh tế từ lợi thế của huyện, các cán bộ cùng nông dân Tủa Chùa đã chú trọng phát triển cây khoai sọ theo hướng hàng hóa trên quy trình sản xuất hữu cơ, nhằm xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế cho các hộ dân gia đình.
Thực hiện hiệu quả các mô hình giảm nghèo bền vững giúp cải thiện đời sống người dân.
Tham gia mô hình, người dân được hỗ trợ giống, vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, đồng thời được ký kết hợp đồng tiêu thụ, bao tiêu sản phẩm. Bên cạnh đó, các hộ dân cũng được tận tình hướng dẫn kỹ thuật từ khâu trồng, chăm sóc đến thu hoạch, giúp người dân yên tâm tham gia mô hình.
Hiện nay, năng suất khoai đạt trung bình trên 12 tấn/ha, giá thu mua tối thiểu 8.000 đồng/kg; sau khi trừ chi phí, người dân thu khoảng 50 triệu đồng/ha. Sản phẩm khoai sọ được các hợp tác xã cam kết tiêu thụ, bao tiêu. Từ 4ha ban đầu, đến nay có hơn 300 hộ dân Tủa Chùa liên kết với nhau, mở rộng diện tích sản xuất lên hơn 10 lần.
Các mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hiệu quả, đem lại nguồn thu ổn định cho nông dân địa phương, giúp Tủa Chùa giảm đáng kể tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện, hiện chỉ còn khoảng 40%.
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/thoat-ngheo-ben-vung-tu-cay-khoai-so-2324745.html