Thời đại thay đổi, cãi nhau với bạn trai, đi hỏi ChatGPT

Thời đại thay đổi, cãi nhau với bạn trai, đi hỏi ChatGPT
3 giờ trướcBài gốc
Nhiều người đang sử dụng ChatGPT và các chatbot khác để tán tỉnh, hẹn hò và thậm chí cố gắng vạch trần nửa kia nói dối. Đáng nói, giờ đây không ít người sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) đã giành phần thắng trong các cuộc tranh cãi.
Một nam thanh niên (25 tuổi) chia sẻ trên diễn đàn Reddit rằng bạn gái (28 tuổi) sử dụng ChatGPT "mỗi khi cả hai bất đồng quan điểm".
Nam thanh niên này kể mỗi lần họ có mâu thuẫn, bạn gái "sẽ đi và thảo luận về cuộc cãi vã với ChatGPT, thậm chí tham khảo ý kiến ChatGPT dù cả hai đang ở trong cùng một phòng".
"Khi bạn gái tôi hỏi ChatGPT xong, cô ấy sẽ quay lại, phản bác tôi bằng lập luận thật chắc chắn, phân tích mọi điều tôi đã nói hoặc đã làm khi cả hai cãi vã" - nam thanh niên nói.
Thành viên diễn đàn Reddit chia sẻ về việc bạn gái thường xuyên sử dụng ChatGPT như một trợ lý trong các cuộc cãi vã. Ảnh: Timon - stock.adobe.com
Những lúc đó, nam thanh niên nói với bạn gái rằng mình "không thích cô ấy làm như vậy vì cảm giác như đang bị những suy nghĩ và ý kiến từ một con robot phục kích".
"Cứ mỗi lần tôi tỏ ra khó chịu hay bực bội, cô ấy đều bảo rằng ChatGPT nói tôi thiếu cảm giác an toàn, không đủ khả năng thấu hiểu" - chàng trai này than thở.
ChatGPT trở thành "quân sư quạt mo" khi các cặp đôi cãi nhau. Ảnh: DC Studio - stock.adobe.com
Nhiều người trong phần bình luận đồng ý với nam thanh niên rằng ChatGPT "thiên vị" ý kiến của người dùng.
Trang tin công nghệ TweakTown đã thử nghiệm tình huống tương tự với Copilot - chatbot AI của Microsoft. Trang tin này nhận được câu trả lời: "Hãy cố gắng hiểu lý do tại sao cô ấy chuyển sang AI. Nhắc nhở cô ấy rằng sự tôn trọng và đồng cảm là rất quan trọng trong bất kỳ mối quan hệ nào. Việc bác bỏ cảm xúc của bạn bằng cách trích dẫn AI không hề hiệu quả và có thể gây tổn hại đến lòng tin và sự thân mật".
Theo lý giải của một số thành viên trên diễn đàn Reddit, một phần của vấn đề ở đây có thể do cách đặt câu hỏi với một góc nhìn thiên lệch, khiến AI thiên vị và đồng ý với người bạn gái. Cách chúng ta sử dụng những từ ngữ như thế nào cũng sẽ tác động đến cách ChatGPT hiểu và trả lời.
Có người bình luận: "Mặc dù AI có thể hữu ích cho nhiều thứ trong cuộc sống nhưng không nên lấy AI thay thế các cuộc trò chuyện chân thực, có sắc thái, cảm xúc và đồng cảm giữa người với người".
Tờ New York Post dẫn lời của một số người nói đùa rằng nam thanh niên nên nói với bạn gái rằng ChatGPT đã bảo anh ta nên chia tay với cô ấy. Trong khi đó, có người nói vui: "Vậy thì cứ đáp trả bằng ChatGPT cho đến khi cô ấy hiểu ra vấn đề".
Huệ Bình
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/thoi-dai-thay-doi-cai-nhau-voi-ban-trai-di-hoi-chatgpt-196241023111202282.htm