Thời điểm các đợt không khí lạnh tác động tới miền Bắc trong tháng 10 này

Thời điểm các đợt không khí lạnh tác động tới miền Bắc trong tháng 10 này
một giờ trướcBài gốc
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong những ngày cuối tuần này từ 4-6/10, Bắc Bộ và Thanh Hóa ngày nắng, sáng sớm có nơi có sương mù; đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét. Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Cơ quan khí tượng dự báo tháng 10/2024, Bắc Bộ sẽ có khoảng 3-4 đợt không khí lạnh.
Cũng theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, trong tháng 10 này, Trung Bộ có khả năng xuất hiện các đợt mưa lớn diện rộng. Ngoài ra, mưa dông trên phạm vi cả nước có thể kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn 0,5-1,0 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ; riêng khu vực Bắc Bộ xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.
(Ảnh minh họa từ Internet)
Về lượng mưa, tổng lượng mưa trên toàn quốc phổ biến ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm, riêng tổng lượng mưa ở Trung Bộ có thể cao hơn 10-30% so với trung bình nhiều năm.
Đồng thời, Cơ quan khí tượng nhận định, trong tháng 10/2024, bão/áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền của Việt Nam có khả năng ở mức xấp xỉ đến cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Cụ thể, trung bình nhiều năm, bão/ATNĐ trên biển Đông có khoảng 2 cơn; có thể đổ bộ vào đất liền khoảng 0,8 cơn.
Dự báo nhiệt độ khu vực Hà Nội trong 10 ngày tới.
Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia cảnh báo, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như bão/ATNĐ, không khí lạnh, dông, lốc xoáy trên biển có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên khu vực Biển Đông. Mưa lớn, dông mạnh kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.
Trung tâm dự báo KTTV Trung ương
Nguồn HHT : https://hoahoctro.tienphong.vn/thoi-diem-cac-dot-khong-khi-lanh-tac-dong-toi-mien-bac-trong-thang-10-nay-post1679057.tpo