Thời điểm không khí lạnh xuất hiện, miền Bắc liệu có mưa 'trắng trời?

Thời điểm không khí lạnh xuất hiện, miền Bắc liệu có mưa 'trắng trời?
14 giờ trướcBài gốc
Khối không khí lạnh vẫn đang di chuyển tăng cường xuống miền Bắc
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dữ liệu quan trắc cho thấy, khối không khí lạnh vẫn đang di chuyển tăng cường xuống miền Bắc.
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ngày 20/10, ở khu vực phía Đông Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Nam Tây Nguyên có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Tuy nhiên, đây là đợt không khí lạnh yếu lệch đông nên chỉ gây mưa, nhiệt độ không giảm.
Dự báo không khí lạnh về kem mưa nhiều nơi. Ảnh minh họa.
Dự báo khoảng ngày 22 - 23/10, một không khí lạnh khác bổ sung xuống các tỉnh miền Bắc. Cường độ của đợt không khí lạnh này mạnh hơn gây mưa rào rải rác và có nơi có dông. Từ đêm 22/10, đêm và sáng trời lạnh. Miền núi phía Bắc chuyển rét về đêm và sáng.
Tình hình thời tiết ngày 20/10 như sau:
Ở khu vực phía Đông Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Nam Tây Nguyên có mưa rào và giông rải rác, riêng khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế đêm có mưa vừa và giông; cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Khu vực Nam Bộ có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 70mm, mưa tập trung vào chiều và tối.
Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.
Không khí lạnh sắp gây mưa to ở khu vực nào?
Theo dữ liệu từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng nay (20/10), khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa lớn cục bộ.
Lượng mưa tính từ 19h ngày 19/10 đến 8h ngày 20/10 có nơi trên 60mm như: Hưng Khánh (Yên Bái) 67,2mm, Sầm Sơn (Thanh Hóa) 74,4mm…
Khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi từ đêm 20/10 đến đêm 21/10, dự báo có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa từ 40 - 90mm, có nơi trên 150mm. Cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn (lượng mưa lớn hơn 100mm trong vòng 6 giờ).
Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều và tối ngày 20/10, dự báo có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, có nơi trên 70mm.
Khu vực phía Đông Bắc Bộ chiều tối và đêm 20/10, dự báo có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10 - 30mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguyên nhân gây mưa là do không khí lạnh yếu lệch đông tiếp tục tác động.
Khu vực từ Nam Nghệ An đến Bình Định ngày và đêm 22/10, dự báo có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa từ 30 - 50mm, có nơi trên 80mm.
Cơ quan khí tượng cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét là cấp 1. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.
Khi nào miền Bắc đón rét đậm rét hại?
Theo dữ liệu từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo không khí lạnh sẽ gia tăng cường độ và tần suất từ tháng 11/2024.
Khả năng đợt rét đậm rét hại đầu tiên của mùa đông năm nay sẽ rơi vào nửa cuối tháng 12/2024. Bắt đầu từ thời điểm đó, không khí lạnh mạnh hoạt động dồn dập. Các đợt rét đậm rét hại sẽ tập trung từ nửa cuối tháng 12 đến tháng 2 /2025.
Trước đó, vào năm 2023, các đợt rét đậm rét hại xuất hiện muộn. Năm ngoái cũng được xem là năm có mùa đông ấm. Giai đoạn cuối tháng 11, thậm chí sang tháng 12/2023, miền Bắc vẫn nắng hanh với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 30 độ C.
Cơ quan khí tượng nhận định, khả năng mùa đông năm nay sẽ rét hơn so với mùa đông năm 2023 và dự báo miền Bắc có nhiều ngày rét đậm rét hại hơn.
Trung Quốc đón đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa thu năm nay
Trong đợt không khí lạnh mạnh nhất ảnh hưởng tới khu vực phía bắc dọc theo sông Dương Tử, nhiệt độ ở Trung Quốc dự kiến giảm sâu 10 độ C, với nhiệt độ có thể giảm tới 14 độ C ở một số khu vực, trang DimSum Daily thông tin.
Theo dự báo tuần này, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc đã phát cảnh báo về đợt không khí lạnh mới nhất ở Trung Quốc cho Bắc Kinh, Hà Bắc, Thiên Tân, Nội Mông và các khu vực khác.
Trúc Chi (t/h)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/thoi-diem-khong-khi-lanh-xuat-hien-mien-bac-lieu-co-mua-trang-troi-204241020114447908.htm