Thổi phồng quảng cáo, quy định trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước thế nào?

Thổi phồng quảng cáo, quy định trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước thế nào?
3 giờ trướcBài gốc
Quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng
Ngày 24/9, tiếp tục phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, để khắc phục những vấn đề còn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động quảng cáo phát triển thì cần thiết phải xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, nội dung cơ bản của dự án Luật đã bám sát mục đích, quan điểm chỉ đạo và cụ thể hóa nội dung 3 chính sách trong đề nghị xây dựng Luật đã được thông qua bằng việc sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Quảng cáo năm 2012.
Trong đó, sửa đổi, bổ sung Điều 19 về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo: Nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây hiểu lầm về tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Trường hợp quảng cáo có kèm ghi chú, khuyến cáo thì phần ghi chú, khuyến cáo phải bảo đảm hình thức thể hiện rõ ràng, đầy đủ, dễ tiếp cận; phân định nội dung quảng cáo.
Sửa đổi, bổ sung quy định tại khoản 4 Điều 20 về điều kiện quảng cáo hàng hóa, dịch vụ đặc biệt để bảo đảm cập nhật, điều chỉnh để phù hợp với thủ tục và tên gọi của các loại giấy phép đã được pháp luật chuyên ngành quy định.
Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có các trách nhiệm như: Cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo, doanh thu, tên sản phẩm, số lượng của từng sản phẩm phát sinh từ hoạt động quảng cáo định kỳ theo yêu cầu của cơ quan thuế hoặc khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
Bổ sung trách nhiệm Bộ Công an trong xử lý vi phạm quảng cáo
Đại diện cơ quan thẩm tra dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Thường trực Ủy ban tán thành với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2012 với những lý do được nêu tại Tờ trình của Chính phủ.
Bên cạnh đó, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện một số tài liệu của hồ sơ dự án Luật, bảo đảm đầy đủ, chính xác.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh.
Cơ quan thẩm tra đề nghị nghiên cứu bổ sung trách nhiệm của Bộ Công thương trong thực hiện quản lý nhà nước về nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý. Nghiên cứu, bổ sung trách nhiệm của Bộ Công an trong việc xử lý các vi phạm trong hoạt động quảng cáo liên quan đến an ninh mạng, an ninh trật tự xã hội.
Về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo (khoản 4 Điều 1 dự thảo Luật bổ sung Điều 15a), Thường trực Ủy ban tán thành với chủ trương cần có quy định cụ thể, rõ ràng về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, trong đó có người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng.
Thảo luận nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đánh giá, việc quảng cáo không đúng sự thật trên các phương tiện thông tin đại chúng diễn ra khá phổ biến. Một số trường hợp dẫn đến người tiêu dùng tin, mua sử dụng sản phẩm, vừa tốn tiền mà không mang lại lợi ích.
Ông Tùng đặt vấn đề, xử lý, kiểm soát, thống kê, theo dõi, quy định trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước đối với vấn đề này như thế nào?
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng nêu phản ánh về tình trạng quảng cáo thổi phồng mọi thứ, tác dụng ít nhưng quảng cáo cứ như chữa được bách bệnh. Ông Thanh đề nghị xem trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm.
Trong khi đó, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải quan tâm đến tình trạng quảng cáo theo kiểu người nổi tiếng đi ăn uống, rồi đánh giá, giới thiệu quán ăn, cửa hàng. Bà Hải đề nghị cần quan tâm đến vấn đề này để quy định sao cho hiệu quả.
Phát biểu kết luận, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị tiếp tục rà soát các lĩnh vực, phương tiện, phương thức, cách thức để nhận diện bao quát hơn hoạt động quảng cáo, dự lường được những phát sinh trong thực tiễn và tương lai.
Phùng Đô
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/thoi-phong-quang-cao-quy-dinh-trach-nhiem-co-quan-quan-ly-nha-nuoc-the-nao-19224092416143742.htm