Thói quen nhận 'cảm ơn' tiền tỷ ở phòng riêng của ông Nguyễn Đức Thái

Thói quen nhận 'cảm ơn' tiền tỷ ở phòng riêng của ông Nguyễn Đức Thái
3 giờ trướcBài gốc
Mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ban hành Kết luận điều tra liên quan đến hành vi đưa hối lộ, nhận hối lộ và Vi phạm quy định về đấu thầu liên quan đến những cá nhân tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXB Giáo dục - PV) và doanh nghiệp liên quan.
Theo Kết luận, trước khi NXB Giáo dục triển khai việc mua sắm giấy in năm 2017, Tô Mỹ Ngọc - Chủ tịch HĐQT Công ty Phùng Vĩnh Hưng đã gặp, đặt vấn đề, hứa hẹn cảm ơn và được Nguyễn Đức Thái - Chủ tịch HĐTV NXB Giáo dục đồng ý tạo điều kiện cho tham gia, trúng thầu cung cấp giấy in sách giáo khoa, sách bài tập năm học 2018-2019.
Sau khi trúng thầu, ký và thực hiện hợp đồng với NXB Giáo dục và các đơn vị thành viên, ngày 14/12/2017, Ngọc tự chuẩn bị số tiền 3 tỷ đồng từ quỹ cá nhân rồi đựng trong túi xách (loại túi đựng quà) rồi hẹn gặp ông Thái để "cảm ơn".
Những lần doanh nghiệp đến cảm ơn, ông Nguyễn Đức Thái đều hẹn tới phòng làm việc riêng.
Sau khi nhắn tin hẹn gặp và được ông Thái đồng ý. Ngọc xách theo túi tiền đến phòng làm việc của ông Thái (tại trụ sở NXB Giáo dục, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Sau khi ngồi xuống ghế, Ngọc để túi tiền ở cạnh bàn uống nước và nói có chút quà cảm ơn vì Thái đã giúp công ty trúng thầu.
Sau khi Ngọc về, Thái mở túi quả để kiểm tra và cất tiền tại két sắt trong phòng làm việc.
Để được vào danh sách ngắn, tham gia các gói mua sắm và tiếp tục cung cấp giấy in, trước mỗi lần NXB Giáo dục tổ chức mua sắm, Tô Mỹ Ngọc đều đến gặp, đề nghị và được Thái đồng ý cho tiếp tục tham gia chào hàng và cung cấp giấy in.
Sau khi Ban Kế hoạch Marketing (NXB Giáo dục) lập danh sách ngắn các nhà cung cấp được gửi hồ sơ yêu cầu, Thái thấy có tên các công ty của Ngọc thì mới đồng ý phê duyệt.
Đến quá trình triển khai, khi Ban Kế hoạch Marketing báo cáo kết quả chấm thầu, Thái thấy các Công ty của Ngọc đều trúng từ 1- 3 gói thầu thì mới phê duyệt kết quả trúng thầu.
Kết luận xác định, từ năm 2018 đến năm 2021, các Công ty của Tô Mỹ Ngọc đã tham gia và trúng 10 gói thầu, tổng trị giá gần 1.600 tỷ đồng. Sau khi được Thái giúp đỡ, trúng thầu và ký hợp đồng, Tô Mỹ Ngọc đều đến phòng làm việc của Thái đưa số tiền 4 tỷ đồng/năm để cảm ơn.
Trong 4 năm, từ năm 2018-2021, Ngọc đã đưa Thái 4 lần, tổng số tiền 16 tỷ đồng. Cách thức đưa tiền các năm đều giống nhau. Thời gian thường vào các dịp cuối năm hoặc đầu năm Dương lịch.
Khi Ngọc đưa cho Thái các khoản tiền trên, không có ai chứng kiến. Ngoài ra, vào dịp Tết nguyên đán các năm 2018, 2019, 2020, 2021 và 2022, Ngọc đều đưa cảm ơn Thái số tiền 200 triệu đồng/năm. Tổng số tiền là 1 tỷ đồng.
Như vậy, từ năm 2017 đến năm 2022, Tô Mỹ Ngọc đã đưa hối lộ cho Nguyễn Đức Thái tổng số tiền 20 tỷ đồng để Thái tạo điều kiện cho các Công ty của Ngọc trúng 13 gói thầu, gói mua sắm tổng trị giá hơn 2.100 tỷ đồng.
Tương tự, để được tham gia, trúng thầu, Nguyễn Trí Minh - Giám đốc Công ty TNHH Giấy Minh Cường Phát Khoảng cũng có những cuộc "gặp gỡ" trước với ông Thái.
Tháng 7/2017, ông Minh và trợ lý Huỳnh Thanh đến phòng làm việc để gặp ông Thái. Minh vào một mình và giới thiệu Công ty Minh Cường Phát là đối tác cung cấp các loại giấy cho NXB Giáo dục những năm trước đây.
Đồng thời, Minh đề nghị và được Thái đồng ý tạo điều kiện cho Công ty Minh Cường Phát được tiếp tục cung cấp giấy cho NXB Giáo dục. Sau đó, Công ty Minh Cường Phát được đưa vào danh sách ngắn và được tham dự và trúng Gói thầu số 6.
Đến đầu tháng 9/2017, Minh và ông Hoàng ra Hà Nội. Khi xuống Sân bay Nội Bài, Minh và ông Hoàng đến Ngân hàng BIDV Chi nhánh Hà Thành để rút 400 triệu đồng.
Sau khi rút tiền, hai người mua 1 hộp bánh, 1 chai rượu để trong túi giấy màu trắng có quai xách và để 400 triệu đồng vào túi giấy, rồi đi đến trụ sở NXB Giáo dục. Minh một mình vào phòng, đưa túi quà cho Thái và nói cảm ơn Thái đã tạo điều kiện cho công ty trúng thầu.
Đồng thời, Minh đề nghị và được Thái đồng ý cho Công ty Minh Cường Phát tiếp tục được cung cấp giấy bìa Couché (Gói thầu số 7). Sau đó, Thái đã chỉ đạo Nguyễn Thị Thanh Thủy, Đinh Quốc Khánh hợp thức các thủ tục đấu thầu để Công ty Minh Cường Phát trúng thầu Gói thầu số 7.
Để cảm ơn Thái đã tạo điều kiện giúp Công ty Minh Cường Phát được dự các gói thầu giấy in, rồi xách túi quà đưa cho Thái, Thái nhận túi và để dưới đất, cạnh đầu bàn uống nước. Như vậy, từ năm 2017 đến năm 2020, Nguyễn Trí Minh đã đưa hối lộ tổng số tiền 4,9 tỷ đồng để được Thái tạo điều kiện trúng, thực hiện 5 gói thầu, tổng trị giá hơn 209 tỷ đồng.
Cơ quan điều tra xác định, thiệt hại gây ra với các gói thầu là hơn 10 tỷ đồng. Hiện các bị can đã khắc phục hơn 25 tỷ đồng.
Đặng Ngọc Thủy
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/thoi-quen-nhan-cam-on-tien-ty-o-phong-rieng-cua-cuu-chu-tich-nxb-giao-duc-204240923160935543.htm