Thời tiết đêm 8/10: Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam đến Bình Định

Thời tiết đêm 8/10: Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam đến Bình Định
3 giờ trướcBài gốc
Mưa lớn gây ngập nhiều tuyến đường ở thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh tư liệu: Đỗ Trưởng/TTXVN
Nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện: A Lưới, Nam Đông, Phong Điền, Phú Lộc, thị xã Hương Thủy, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế); Bắc Trà My, Đông Giang, Hiệp Đức, Nam Giang, Nam Trà My, Nông Sơn, Núi Thành, Phú Ninh, Phước Sơn, Quế Sơn, Tây Giang, Thăng Bình, Tiên Phước (Quảng Nam); Ba Tơ, Bình Sơn, Minh Long, Mộ Đức, Sơn Hà, Sơn Tây, Trà Bồng, Tư Nghĩa, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi); An Lão, Hoài Ân, Phù Cát, Tây Sơn, thành phố Quy Nhơn, thị xã Hoài Nhơn, Vân Canh, Vĩnh Thạnh (Bình Định). Độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy cấp 1.
Ngoài ra, khoảng 16 - 19 giờ ngày 8/10, khu vực các tỉnh Lâm Đồng và Đắk Nông tiếp tục có mưa với lượng tích lũy từ 20-50 mm, có nơi trên 80 mm. Nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các tỉnh trên, đặc biệt tại các huyện: Cư Jút, Đăk Glong, Đắk Mil, Đắk R'Lấp, Tuy Đức, thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông); Bảo Lâm, Đam Rông, Di Linh, Đức Trọng, Lạc Dương, Lâm Hà, thành phố Bảo Lộc, thành phố Đà Lạt, Cát Tiên, Đạ Huoai, Đạ Tẻh (Lâm Đồng). Độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy cấp 1.
Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội. Các chuyên gia kiến nghị các cơ quan chức năng tại địa phương lưu ý rà soát các điểm nghẽn dòng, các vị trí xung yếu trên địa bàn để có biện pháp phòng tránh, ứng phó.
Trên biển, đêm 8/10 và ngày 9/10, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển Trường Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông rải rác; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8. Vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8; biển động; sóng biển cao 2-3 m. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động ở các khu vực trên đều có nguy cơ chịu tác động của lốc xoáy và gió giật mạnh.
Dự báo các khu vực đêm 8/10 và ngày 9/10, phía Tây Bắc Bộ có mây, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng; gió nhẹ; đêm và sáng sớm trời lạnh, có nơi trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C, có nơi dưới 18 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.
Phía Đông Bắc Bộ có mây, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Vùng núi đêm và sáng sớm trời lạnh, có nơi trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.
Thủ đô Hà Nội có mây, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 21-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-33 độ C.
Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế, phía Bắc có mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù; phía Nam nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C, phía Bắc có nơi trên 32 độ C.
Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận, phía Bắc nhiều mây có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to; phía Nam có mây, có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Gió Đông Bắc cấp 2-3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.
Khu vực Tây Nguyên có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C, có nơi dưới 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27-30 độ C.
Khu vực Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.
Diệu Thúy (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/thoi-tiet-dem-810-nguy-co-lu-quet-sat-lo-dat-tai-thua-thien-hue-quang-nam-den-binh-dinh-20241008180337696.htm