Thời tiết khắc nghiệt có thể đẩy vụ thu hoạch ngô xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ

Thời tiết khắc nghiệt có thể đẩy vụ thu hoạch ngô xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ
2 giờ trướcBài gốc
Thời tiết khắc nghiệt từ nắng nóng đến lũ lụt đã tàn phá sản xuất trong năm nay tại quốc gia tiêu thụ ngũ cốc lớn nhất thế giới, nhưng lượng dự trữ dồi dào và nhu cầu chậm lại khiến các tác động trước mắt bị lu mờ. Tuy nhiên, điều này khiến Trung Quốc có thể dễ bị tổn thương trước nhu cầu nhập khẩu tăng cao nếu những nỗ lực của chính phủ nhằm khởi động nền kinh tế thành công.
Dữ liệu của chính phủ Trung Quốc cho thấy vụ thu hoạch năm ngoái đạt mức kỷ lục 289 triệu tấn. Theo các nhà phân tích mà Bloomberg khảo sát, sản lượng năm 2024 có thể giảm từ 5 - 20 triệu tấn. Trong trường hợp xấu nhất, sản lượng sẽ giảm khoảng 7%, đây sẽ là mức giảm lớn nhất kể từ năm 2000 khi sản lượng giảm 17%.
Vụ thu hoạch của Trung Quốc sẽ kết thúc vào tháng tới, vì vậy, hiện vẫn chưa xác định được tổng sản lượng cuối cùng. Tuy nhiên, những dấu hiệu ban đầu cho thấy sự cân bằng của thị trường sẽ không bị xáo trộn quá mức ngay cả khi thiếu hụt lớn như vậy.
Giá ngô trong nước đã tăng nhẹ kể từ cuối tháng 9, nhưng vẫn gần mức thấp nhất trong bốn năm. Các vụ thu hoạch bội thu trong hai năm qua đã bão hòa thị trường, trong khi sự suy thoái của Trung Quốc đã làm suy yếu nhu cầu từ ngành chăn nuôi và chế biến thực phẩm. Câu hỏi mở là liệu loạt biện pháp kích thích kinh tế gần đây của Trung Quốc có làm thay đổi đáng kể tình hình hay không.
Hiện tại, sản lượng nhập khẩu của Trung Quốc đang chậm lại trong những năm gần đây và chính phủ dự kiến xu hướng sẽ tiếp tục giảm. Trong niên vụ hiện tại bắt đầu vào tháng 10, Bộ Nông nghiệp dự báo lượng nhập khẩu từ nước ngoài chỉ đạt 13 triệu tấn, giảm mạnh so với mức 19,5 triệu tấn ước tính cho năm 2023-2024.
Đây là một dự đoán ảm đạm đối với những người nông dân ở châu Mỹ cung cấp phần lớn các lô hàng đó, mặc dù điều này cũng cho thấy sự tiến triển trong nỗ lực thúc đẩy an ninh lương thực của Trung Quốc.
Vấn đề trong tương lai gần sẽ là liệu nguồn cung của Trung Quốc có đủ để đối phó với những nỗ lực của nước này nhằm thúc đẩy nhu cầu trong nền kinh tế nói chung hay không. Ngoài ra, thời tiết ngày càng khắc nghiệt có thể sẽ gây ra nhiều thách thức hơn cho các vụ thu hoạch trong tương lai, điều này sẽ tiếp tục gây áp lực lên chính phủ trong việc củng cố nguồn cung.
Hạc Hiên / Theo báo chí nước ngoài
Nguồn ĐTCK : https://tinnhanhchungkhoan.vn/thoi-tiet-khac-nghiet-co-the-day-vu-thu-hoach-ngo-xuong-muc-thap-nhat-trong-nhieu-thap-ky-post356068.html