Thông tin mới nhất về đợt không khí lạnh đang tràn xuống: Bao giờ đợt rét đậm rét hại đầu tiên xuất hiện?

Thông tin mới nhất về đợt không khí lạnh đang tràn xuống: Bao giờ đợt rét đậm rét hại đầu tiên xuất hiện?
7 giờ trướcBài gốc
Hai đợt không khí lạnh liên tiếp tràn xuống miền Bắc
Từ 22/10, thời tiết miền Bắc trở lạnh về đêm và sáng.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dữ liệu quan trắc cho thấy, khối không khí lạnh vẫn đang di chuyển tăng cường xuống miền Bắc.
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ngày 20/10, ở khu vực phía Đông Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Nam Tây Nguyên có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
Tuy nhiên, đây là đợt không khí lạnh yếu lệch đông nên chỉ gây mưa, nhiệt độ không giảm.
Khoảng ngày 22 - 23/10, một không khí lạnh khác bổ sung xuống các tỉnh miền Bắc. Cường độ của đợt không khí lạnh này mạnh hơn gây mưa rào rải rác và có nơi có dông. Từ đêm 22/10, đêm và sáng trời lạnh. Miền núi phía Bắc chuyển rét về đêm và sáng.
Trên đất liền, tình hình thời tiết ngày 20/10 như sau:
Ở khu vực phía Đông Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Nam Tây Nguyên có mưa rào và giông rải rác, riêng khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế đêm có mưa vừa và giông; cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Khu vực Nam Bộ có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 70mm, mưa tập trung vào chiều và tối.
Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.
Theo đại diện cơ quan khí tượng, khả năng đợt rét đậm rét hại đầu tiên của mùa đông năm nay sẽ xuất hiện vào nửa cuối tháng 12.
Bao giờ đợt rét đậm rét hại đầu tiên xuất hiện?
Theo dữ liệu từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo không khí lạnh sẽ gia tăng cường độ và tần suất từ tháng 11/2024.
Khả năng đợt rét đậm rét hại đầu tiên của mùa đông năm nay sẽ rơi vào nửa cuối tháng 12 năm 2024. Bắt đầu từ thời điểm đó, không khí lạnh mạnh hoạt động dồn dập. Các đợt rét đậm rét hại sẽ tập trung từ nửa cuối tháng 12 đến tháng 2 năm 2025.
Trước đó, vào năm 2023, các đợt rét đậm rét hại xuất hiện muộn. Năm ngoái cũng được xem là năm có mùa đông ấm. Giai đoạn cuối tháng 11, thậm chí sang tháng 12/2023, miền Bắc vẫn nắng hanh với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 30 độ C.
Cơ quan khí tượng nhận định, khả năng mùa đông năm nay sẽ rét hơn so với mùa đông năm 2023 và dự báo miền Bắc có nhiều ngày rét đậm rét hại hơn.
K.N (th)
Nguồn GĐ&XH : https://giadinh.suckhoedoisong.vn/thong-tin-moi-nhat-ve-dot-khong-khi-lanh-dang-tran-xuong-bao-gio-dot-ret-dam-ret-hai-dau-tien-xuat-hien-172241020070545148.htm