Thông tin về sự việc liên quan đến vụ cháy tại chùa Phổ Quang, tại huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ

Thông tin về sự việc liên quan đến vụ cháy tại chùa Phổ Quang, tại huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ
3 giờ trướcBài gốc
Hiện trường vụ cháy chùa Phổ Quang, xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Trần Thắng
Bước đầu xác định vụ việc cụ thể như sau: Khoảng gần 10 giờ ngày 23/10, ông Nguyễn Xuân Quang, sinh năm 1965 ở khu 4 xã Xuân Lũng là người đầu tiên phát hiện ngôi Tam Bảo thuộc chùa Phổ Quang bị cháy. Khi ông Quang chạy vào chùa thì đã thấy lửa phát cháy ở góc trước bên trái ngôi Tam Bảo. Ông Quang đã hô hoán người dân ở gần đó đến để dập lửa. Tuy nhiên ngọn lửa vẫn tiếp tục cháy lan sang các gian bên cạnh, ông Quang gọi điện báo cáo chính quyền địa phương.
Nhận được tin báo, UBND huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với Công ty Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao huy động các phương tiện chữa cháy có mặt tại hiện trường cùng với UBND xã Xuân tham gia dập lửa. Tuy nhiên, ngọn lửa rất to, khu vực xảy ra hỏa hoạn có nhiều đồ dễ cháy gây khó khăn cho công tác dập lửa.
Ngay sau đó, lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của Công an tỉnh Phú Thọ được huy động, khẩn trương có mặt tại hiện trường, sử dụng các thiết bị chuyên dụng để dập lửa. Đến khoảng 11h 40 phút, đám cháy đã được khống chế hoàn toàn.
Theo báo cáo của huyện Lâm Thao, vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng chùa chính bị hư hỏng nặng. Về tài sản, toàn bộ phần gỗ, mái ngói âm, hệ thống điện bị cháy hỏng, các pho tượng bằng đất và bằng gỗ trong ngôi Tam Bảo do bị nhiệt tác động nên hư hại nặng.Tổng thiệt hại giá trị vật chất khoảng 25 tỷ đồng.
Hiện, các cơ quan chức năng đã phong tỏa hiện trường, thống kê thiệt hại, đồng thời điều tra xác minh nguyên nhân vụ hỏa hoạn.
Được biết, chùa Phổ Quang là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, được Nhà nước công nhận tại Quyết định số 92/VHTT-QĐ năm 1980 của Bộ Văn hóa -Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).
Ngôi chùa được xây dựng từ hơn 800 năm trước, còn lưu giữ được nhiều di vật, cổ vật có giá trị, đặc biệt là chiếc bệ đá hoa sen - một công trình nghệ thuật điêu luyện, cổ từ đời Trần (thế kỷ 14).
Chùa Phổ Quang đã được UBND tỉnh tu bổ năm 2016 theo Quyết định 909/QĐ-UBND ngày 21/4/2016 với các hạng mục gác chuông trị giá 3,1 tỷ đồng. Để tiếp tục các hạng mục được phê duyệt, UBND xã Xuân Lũng cùng nhân dân tiếp tục thực hiện công tác tu bổ hạng mục Tam Bảo và nhà Bia với tổng mức đầu tư trên 11, 1 tỷ đồng và hoàn thành vào năm 2022.
Trần Thắng
Nguồn VHPT : https://vanhoavaphattrien.vn/thong-tin-ve-su-viec-lien-quan-den-vu-chay-tai-chua-pho-quang-tai-huyen-lam-thao-tinh-phu-tho-a27065.html