Thông xe cầu Năm Lý, giải tỏa ùn tắc khu Đông TP.HCM

Thông xe cầu Năm Lý, giải tỏa ùn tắc khu Đông TP.HCM
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 2/10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM tổ chức thông xe công trình xây dựng cầu Năm Lý, thay thế cống đập Rạch Chiếc trên đường Đỗ Xuân Hợp, thành phố Thủ Đức, TP.HCM.
Cầu Năm Lý hoàn thành, thông xe sau nhiều năm thi công dang dở do vướng mặt bằng.
Dự án cầu Năm Lý có chiều dài 750m rộng 20m, phần đường dẫn rộng 30 - 37m, tổng mức đầu tư hơn 731 tỷ đồng từ vốn ngân sách TP.HCM. Dự án có tổng cộng 54 trường hợp bị ảnh hưởng cần tiến hành thu hồi đất, bao gồm 51 hộ dân (45 hộ giải tỏa một phần và 6 hộ giải tỏa toàn phần) và 3 tổ chức. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm của TP.HCM thi công dang dở do vướng công tác giải phóng mặt bằng.
Dự án cầu Năm Lý được khởi công vào tháng 10/2016, khi cầu đã hoàn thành 40% tiến độ thì phải tạm dừng thi công từ tháng 3/2019 vì không có mặt bằng để tiếp tục triển khai. Đến tháng 3/2023, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức mới bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để tiếp tục thi công dự án.
Cầu Năm Lý nằm trên tuyến đường Đỗ Xuân Hợp, bắc qua Rạch Chiếc có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Thủ Đức nói riêng và TP.HCM nói chung. Về đường bộ, cầu Năm Lý kết nối tuyến đường Đỗ Xuân Hợp là tuyến trục qua các phường An Phú, Bình Trưng Tây, Phước Long A, Phước Long B, Phước Bình (thuộc thành phố Thủ Đức) phục vụ lưu thông giữa các khu dân cư lân cận và kết nối giữa tuyến đường Võ Nguyên Giáp với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Dây.
Về đường thủy, Rạch Chiếc có quy hoạch là tuyến sông cấp 4 đảm bảo yêu cầu của tuyến giao thông thủy qua ngã Rạch Chiếc sau khi khai thông tuyến đường thủy nối từ sông Sài Gòn - sông Đồng Nai. Do đó, việc xây mới cầu Năm Lý có ý nghĩa lớn đối với giao thông vận tải hàng hóa thủy, bộ và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong khu vực, góp phần phát triển kinh tế và chỉnh trang đô thị tại địa phương.
Xuân Tình
Nguồn LĐTĐ : https://laodongthudo.vn/thong-xe-cau-nam-ly-giai-toa-un-tac-khu-dong-tphcm-178415.html