Thú chơi âm thanh ô tô của khách Việt: Dàn loa bạc tỷ, đắt gấp nhiều lần xác xe

Thú chơi âm thanh ô tô của khách Việt: Dàn loa bạc tỷ, đắt gấp nhiều lần xác xe
10 giờ trướcBài gốc
Khái niệm nâng cấp hay còn gọi với cái tên dân dã là độ xe ô tô không còn xa lạ với những người sử dụng ở Việt Nam khi xã hội ngày càng phát triển, nỗi lo “cơm áo gạo tiền" dần vơi đi thì các chủ xe tìm đến những thú chơi mới để thể hiện cái tôi cá nhân.
Trong đó, độ âm thanh xe hơi đang dần nhận được sự quan tâm nhiều hơn của các chủ xe hiện nay. Thú chơi này rất đa dạng, cầu kỳ và đòi hỏi sự chịu chi của các chủ xe khi mức giá dành cho những dàn âm thanh từ vài chục triệu đến vài tỷ đồng.
Chẳng thế mà chủ nhân của một chiếc Toyota Corolla Cross phiên bản 1.8G có giá khoảng 750 triệu đồng đã bạo chi bằng ngần ấy số tiền chỉ để thỏa mãn thú nghe nhạc mỗi khi lái xe của mình. Hay một chiếc Toyota Innova Cross đời 2024 cáu cánh vừa ra khỏi showroom đã được tay chơi tháo tung, bóc sạch và "dát" lên bộ âm thanh gần 800 triệu đồng. Chưa hết, anh Tài - Chủ một cửa hàng nâng cấp ô tô tại Bắc Ninh đã mua chiếc Chevrolet Spark Van đời 2010 phủ bụi 12 năm với giá 23 triệu đồng để rồi sau đó chi thêm 150 triệu đồng âm thanh.
Những chiếc xe đời sâu, kỷ niệm như Ford Escape 2.3L đời 2004 của anh Việt Cường hiện nay chỉ giao dịch ở mức 60-70 triệu đồng nhưng người đàn ông mê âm thanh ấy đã bỏ ra 200 triệu đồng. Vậy mới thấy, thú chơi quả lắm công phu. Người không đam mê cho rằng những chủ nhân thừa tiền, không biết tiêu tiền nhưng với những tín đồ âm thanh thì những amply, dsp hay sub điện, sub hơi như tri kỷ của họ vậy.
Ông Lương Nhật - Chủ garage HaiMinh Car Sound bên chiếc xe Santa Fe độ dàn âm thanh khủng.
Theo anh Lương Nhật - Chủ garage HaiMinh Car Sound trao đổi, trong vài năm trở lại đây, nhu cầu thưởng thức âm nhạc trên xe hơi của chủ xe ngày càng tăng lên, đó cũng là cách thể hiện cái tôi của nhiều người.
“Xã hội phát triển, ngày càng nhiều người sử dụng ô tô tìm đến những thú chơi mới. Không chỉ là độ xe mà âm thanh xe hơi cũng ngày càng đòi hỏi chất lượng hơn khi âm thanh theo xe chưa đủ đáp ứng nhu cầu, thì các chủ xe tìm các gara uy tín để nâng cấp", anh Nhật chia sẻ.
Trên thị trường hiện nay, các dàn âm thanh dành cho xe hơi rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã, giá thành nên có thể đáp ứng mọi nhu cầu của người chơi.
“Mỗi phân khúc đều sẽ mang đến cho người chơi những trải nghiệm khác nhau xứng với mức giá mà họ bỏ ra. Hiện chúng tôi cung cấp nhiều gói nâng cấp với dàn âm thanh giá trừ 50 triệu đồng, 1 tỷ đồng hay thậm chí vài chỉ chỉ cần chủ xe yêu cầu", chủ garage HaiMinh Car Sound nói.
Nhiều dàn âm thanh có giá trị gấp 3 lần giá trị chiếc xe.
Quan trọng nhất với thú chơi âm thanh xe hơi là người dùng phải chọn những đơn vị cung cấp uy tín. Đặc biệt, những thiết bị trong hệ thống âm thanh cần phải sử dụng hành chính hãng để đảm bảo an toàn. Chính vì vậy, mức giá thường rất cao mà những người “ngoại đạo" không thể tưởng tượng ra mức giá.
Đơn cử, có những loại amply “xịn" trên thị trường trị giá vài trăm triệu/cặp, trong khi đó 1 dàn âm thanh đủ “chất" phải dùng 2-3 cặp nên mức giá sẽ đội lên cao. Trong đó, “trái tim" của dàn âm thanh là tụ bù điện cũng có giá đến tiền trăm triệu đồng để đảm bảo hoạt động cho cả hệ thống.
Cũng là người chơi âm thanh xe hơi lâu năm, anh Nhật cho rằng, bộ loa hay phải đảm bảo vị trí nhạc cụ, ca sĩ đúng với bài nhạc mong muốn thể hiện.
Một trong những vấn đề mà rất nhiều người dùng lo lắng khi độ âm thanh xe hơi là về an toàn cũng như khi đăng kiểm liệu có khó khăn.
Về vấn đề này, anh Lương Nhật cho biết, khi thi công, lắp đặt hệ thống âm thanh, các kỹ sư đều đã tính toán theo đúng kỹ thuật. Hệ thống âm thanh phải đảm bảo được lắp đặt đúng quy trình từ phần cứng, hệ thống đường điện và luôn có bảo vệ cầu chì giúp nguồn điện ổn định trong suốt quá trình sử dụng.
Độ âm thanh được đảm bảo an toàn vì có hệ thống cầu chì.
Nguồn điện được cung cấp chủ yếu từ ắc quy của xe nên đảm bảo thông suốt, không thể quá tải khi đã được lắp đặt cầu chì. Do không có sự cắt gọn hệ thống điện của xe nên khi trang bị dàn âm thanh sẽ không gặp vấn đề khi đăng kiểm.
Đối với những chiếc xe đã được độ âm thanh, mỗi 2-3 tháng sẽ thông báo để chủ xe mang xe đến bảo dưỡng, kiểm tra lại hệ thống điện nhằm chắc chắn không gặp sự cố ngoài ý muốn để đảm bảo an toàn cho xe.
Là một trong những người tìm hiểu và có nhu cầu độ âm thanh cho xe, anh Tuấn Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, đây là thú chơi “hao ví", nhưng khi đã nghiện thì khó mà bỏ được.
“Độ âm thanh ô tô là thú chơi theo tôi là lành mạnh nhất, chẳng vì tốc độ mà vẫn thỏa mãn đam mê của người chơi. Thú chơi nào cũng tốn kém thôi, độ công suất xe để đua cũng không rẻ và độ âm thanh cũng thể, nhưng chơi âm thanh lại nhẹ nhàng hơn mà an toàn hơn", anh Tuấn Anh chia sẻ.
Khải Phạm
Nguồn GTVT : https://tapchigiaothong.vn/thu-choi-am-thanh-o-to-cua-khach-viet-dan-loa-bac-ty-dat-gap-nhieu-lan-xac-xe-183241006210914738.htm