Thủ đô Lebanon tiếp tục hứng chịu tấn công, thêm chủ chốt Hezbollah 'rơi rụng'?

Thủ đô Lebanon tiếp tục hứng chịu tấn công, thêm chủ chốt Hezbollah 'rơi rụng'?
6 giờ trướcBài gốc
Các cuộc không kích lớn và liên tiếp đã diễn ra tại khu vực ngoại ô phía nam Thủ đô Beirut của Lebanon từ cuối ngày 5/10 đến 6/10.
Theo đó, Israel trong nhiều ngày qua đã ném bom các vùng ngoại ô Beirut - nơi được coi là thành trì của lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn, tiêu diệt thủ lĩnh Sayyed Hassan Nasrallah và có khả năng cả người kế nhiệm vị này.
Lửa và khói bốc lên tại một khu vực bị Israel không kích ở vùng ngoại ô phía nam Beirut vào ngày 6/10/2024. Ảnh: Timesofisrael
Một nguồn tin an ninh của Lebanon hôm 5/10 cho biết, Hashem Safieddine, người kế nhiệm tiềm năng, đã mất liên lạc kể từ hôm 4/10, sau một cuộc không kích của Israel được cho là nhắm vào ông, gần sân bay quốc tế của thành phố.
Quân đội Israel cho biết đã tiêu diệt thủ lĩnh Nasrallah trong một cuộc tấn công vào trụ sở chỉ huy trung tâm của nhóm này tại Beirut vào ngày 27/9. Hezbollah xác nhận ông đã thiệt mạng.
Cho đến nay, Hezbollah vẫn chưa đưa ra bình luận nào về thủ lĩnh tiềm năng Safieddine.
Việc mất đi thêm nhân vật chủ chốt có thể sẽ là đòn giáng mạnh vào nhóm này và quốc gia bảo trợ Iran. Các cuộc không kích của Israel tăng tốc mạnh trong vài tuần qua, đã khiến ban lãnh đạo của Hezbollah "rơi rụng" đáng kể.
Israel đã mở rộng các hoạt động ở Lebanon, theo một quan chức an ninh Lebanon, bao gồm cuộc không kích đầu tiên vào thành phố Tripoli ở phía bắc và khu vực phía nam.
Theo hãng tin Reuters, ít nhất tám cuộc không kích đã làm rung chuyển các vùng ngoại ô phía nam của Beirut vào cuối ngày 5/10, bao gồm cả khu vực gần sân bay, sau khi quân đội Israel cảnh báo một số cư dân phải sơ tán.
Trước đợt bùng phát gần đây, các cuộc giao tranh giữa Israel và Hezbollah chủ yếu chỉ giới hạn ở khu vực biên giới Israel-Lebanon, song song với cuộc chiến kéo dài một năm của Israel ở Gaza chống lại lực lượng Hamas.
Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari hôm 5/10 cho biết Israel đã tiêu diệt 440 chiến binh Hezbollah trong các hoạt động tấn công trên bộ ở miền nam Lebanon và phá hủy 2.000 mục tiêu của Hezbollah.
Israel cho biết họ đã tăng cường tấn công Hezbollah để đảm bảo mục tiêu đưa hàng chục nghìn công dân được hồi hương miền bắc Israel, nơi nhóm này đã ném bom kể từ ngày 8/10/2023.
Các quan chức Lebanon cho biết cuộc tấn công của Israel cũng đã khiến hàng trăm thường dân Lebanon thiệt mạng và buộc 1,2 triệu người - gần một phần tư dân số - phải di tản.
Trong một tuyên bố, Israel cho biết đã tiêu diệt hai thành viên Hamas đang hoạt động tại Lebanon.
Bạo lực leo thang trong bối cảnh dấu mốc tròn 1 năm ngày tấn công của lực lượng Hamas vào khu vực miền nam Israel vào ngày 7/10 đang đến gần, trong đó 1.200 người đã thiệt mạng và khoảng 250 người bị bắt làm con tin, theo số liệu của Israel.
Cuộc tấn công đáp trả của Israel vào Gaza đã khiến gần như toàn bộ 2,3 triệu người dân của vùng đất này phải di dời.
Tác động đối với dân thường đã thúc đẩy các cuộc biểu tình rộng rãi trên toàn thế giới. Hàng nghìn người biểu tình đã xuống đường ở các thành phố lớn trên khắp thế giới vào ngày 5/10.
Iran, quốc gia ủng hộ cả Hezbollah và Hamas, và đã mất các chỉ huy chủ chốt của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ trong các cuộc không kích của Israel trong năm nay, đã phóng tên lửa đạn đạo vào Israel ngày 1/10 vừa qua, tuy nhiên thiệt hại không đáng kể.
Trong diễn biến liên quan, giá dầu thế giới đã có một tuần tăng do lo ngại khả năng Israel tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 4/10 đã kêu gọi Israel xem xét các phương án thay thế cho việc này.
Liên Hà
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/thu-do-lebanon-tiep-tuc-hung-chiu-tan-cong-them-chu-chot-hezbollah-roi-rung.html