Thu Hà Nội với món quà gây thương nhớ

Thu Hà Nội với món quà gây thương nhớ
3 giờ trướcBài gốc
Mỗi hạt cốm dẻo đều mang vị sữa non thanh mát, hương thơm đặc trưng và phải trải qua nhiều công đoạn chế biến cẩn thận để tạo ra mẻ cốm hoàn hảo. Lúa nếp sau khi rang sẽ được giã và sàng sảy để loại bỏ vỏ trấu, sau đó nấu với nước lá cốm.
Cốm - một món ngon đặc trưng của Hà Nội, được chế biến từ lúa nếp non thơm lừng.
Cốm tươi Hà Nội thường có màu xanh đặc trưng với chút ánh vàng. Cốm thường được bọc bên ngoài bằng lá sen, tạo ra hương thơm nhẹ nhàng, thoang thoảng khi kết hợp giữa mùi thơm của hạt gạo.
Mùa cốm ở Hà Nội thường bắt đầu từ tháng 7 âm lịch và kéo dài trong khoảng 3 tháng. Đây cũng chính là thời điểm khi tiết trời dần chuyển sang mùa thu, mang theo không khí dịu mát và dễ chịu, rất phù hợp để thưởng thức hương vị đặc trưng của món cốm Hà Nội.
Vào mùa cốm, công việc của người làm cốm bắt đầu từ sáng tinh sương tới tận đêm khuya. Trải qua bao thăng trầm, cốm làng Vòng vẫn được làm theo phương pháp truyền thống mà ông cha truyền lại. Trong đó, kinh nghiệm đầu tiên rất quan trọng chính là thu hoạch lúa nếp đúng thời điểm, đủ non để lượng nước còn đủ giúp hạt nếp dẻo không bị vỡ nát khi giã. Khi hạt nếp còn mềm, non hương thơm nằm trong hạt cũng dễ dàng thoát ra trong quá trình giã tạo hương thơm của cốm.
Hạt nếp non có nhiều diệp lục làm cho cốm có màu xanh ngọc, màu xanh tự nhiên của lúa non. Nhà văn Nguyễn Tuân từng viết về màu của lúa non ấy: “Cái màu xanh của cốm Vòng là thứ màu xanh đẹp hơn cả màu xanh của ngọc thạch".
Cốm Hà Nội không chỉ đơn thuần là một món ăn ngon, mà còn là biểu tượng của sự quý giá và tinh hoa nền văn hóa ẩm thực Việt Nam. Mỗi hạt cốm mang một hương vị đặc trưng của mùa thu Hà Nội.
Hải Long
Nguồn CL&XH : https://xahoi.congly.vn/thu-ha-noi-voi-mon-qua-gay-thuong-nho-454209.html