Thu hàng tỉ đồng mỗi năm từ nuôi cầy vòi mốc

Thu hàng tỉ đồng mỗi năm từ nuôi cầy vòi mốc
5 giờ trướcBài gốc
Năm 2012, anh Thảo biết đến con cầy vòi mốc. Ban đầu anh Thảo bỏ ra 100 triệu đồng mua 10 con bố mẹ về sinh sản. Sau 12 năm khởi nghiệp, đến nay trang trại của anh Thảo có 1.500 con cầy vòi mốc.
Khu vực nuôi cầy vòi mốc, chuồng trại được làm bằng thanh thép hàn với nhau chắc chắn. Mỗi ô chuồng rộng hơn 1m2, có thể chứa 1 đến 2 con cầy vòi mốc.
Chia sẻ với PV, anh Vũ Hữu Thảo cho biết, giống cầy vòi mốc đang nuôi rất phàm ăn, lớn nhanh và sinh sản tốt nhất trong tất cả các dòng cầy trên thị trường hiện nay. Mỗi năm cầy sinh sản 1 lứa chính vào đầu năm, còn lứa phụ vào cuối năm thì chỉ đạt từ 40 – 50 %. Mỗi năm anh cung cấp ra thị trường 600 – 700 cặp chồn giống cho bà con chăn nuôi.
Anh Vũ Hữu Thảo, chủ trang trại cầy vòi mốc (xã Bằng Doãn, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ).
Cũng theo anh Thảo, thức ăn cho đàn cầy vòi mốc chủ yếu là cám ngô, đối với đàn cầy con sẽ cho ăn 2 bữa mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu sinh trưởng phát triển. Còn đối với đàn cầy bố mẹ khi chuẩn bị ghép đôi chỉ cho ăn 1 bữa 1 ngày sao cho chúng không bị béo thì phối mới đạt tỉ lệ cao.
Mặc dù con vật này rất dễ nuôi, dễ ăn nhưng theo kinh nghiệm của anh Thảo, nếu cho ăn không đúng cách cầy vòi mốc rất dễ bị bệnh về đường tiêu hóa.
Cầy vòi mốc là con vật dễ nuôi cho kinh tế cao. Hiện nay, sau khi trừ các chi phí anh Thảo thu về khoảng 3 tỷ đồng mỗi năm.
Theo anh Thảo, mặc dù cầy vòi móc có giá trị kinh tế cao, với gần 20 triệu đồng/ cặp giống và khoảng 2 triệu/kg thịt thương phẩm. Song phải đầu tư với số vốn lớn, để phát triển được loài động vật này cần thời gian, sự kiên trì. Bởi mỗi con từ khi sinh sản đến lúc xuất chuồng phải mất 10 – 12 tháng. Chi phí đầu tư mua con giống cao, chuồng trại phải xây dựng đúng kỹ thuật, việc quản lý, kiểm soát tình hình giống, phòng bệnh trong chăn nuôi hiện chưa có cơ sở đào tạo bài bản mà chủ yếu học tập kinh nghiệm từ người đi trước nên cần có thời gian tích lũy.
Trang trại của anh Thảo có diện tích 2ha nằm tại khu 6 xã Bằng Doãn, huyện Đoan Hùng.
Anh Thảo cho biết, với nhiều ưu điểm vượt trội như thịt thơm ngon, ít mỡ, hiện nay, cầy vòi mốc được nhiều người tiêu dùng, nhà hàng chọn làm món ăn đặc sản. Mỗi cân thịt thương phẩm được bán với giá khoảng 2 triệu đồng/kg.
Để đảm bảo cầy phát triển tốt, lớn nhanh, hệ thống chuồng trại nuôi cầy cần chú trọng đảm bảo luôn sạch sẽ, khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm thấp. Trong giai đoạn sinh sản, người nuôi không nên cho cầy ăn quá nhiều tinh bột; bổ sung dinh dưỡng cho con đực, thêm canxi và chất tanh cho con cái.
Hiện mô hình của anh Thảo đem lại thu nhập khoảng 3 tỉ đồng/năm. Mô hình còn tạo công ăn việc làm cho gần 8 lao động thường xuyên tại địa phương với thu nhập bình quân từ 7 đến 8 triệu/tháng.
Thu Hường
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/thu-hang-ti-dong-moi-nam-tu-nuoi-cay-voi-moc-post1680308.tpo