Thu hồi hơn 49.000 mét vuông đất nhiều năm qua Công ty TNHH Thép Long An không triển khai dự án

Thu hồi hơn 49.000 mét vuông đất nhiều năm qua Công ty TNHH Thép Long An không triển khai dự án
2 giờ trướcBài gốc
Tỉnh Long An đã ra thông báo thu hồi hơn 49.000m2 đất trước đó giao cho Công ty TNHH Thép Long An
Ngày 22/10/2024, UBND tỉnh Long An ban hành Thông báo số 3114/TB-UBND về việc thu hồi đất do vi phạm về đất đai theo quy định tại khoản 8 Điều 81, Luật Đất đai ngày 18/01/2024 của Công ty TNHH Thép Long An trên địa bàn xã Long Hiệp, huyện Bến Lức.
Cụ thể, UBND tỉnh Long An thông báo thu hồi đất của Công ty TNHH Thép Long An (địa chỉ trụ sở chính số 25/1 Quốc lộ 1, xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An).
Diện tích đất thu hồi hơn 49.000m2 gồm hơn 22.649m2 đất thuộc dự án Nhà máy luyện phôi thép, cán thép và 26.353m2 đất thuộc dự án mở rộng Nhà máy luyện phôi thép, cán thép. Diện tích này thuộc các thửa đất số: 243, 260, 234, tờ bản đồ số 03, tại xã Long Hiệp, huyện Bến Lức. Loại đất đang sử dụng thuộc đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.
Theo UBND tỉnh, lý do thu hồi đất, trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành thanh tra và có Kết luận số 1486/KL-STNMT, ngày 11/11/2019. Theo đó, Công ty TNHH Thép Long An chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư thì được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 64, Luật Đất đai năm 2013 (nay là khoản 8 Điều 81, Luật Đất đai ngày 18/01/2024). Thế nhưng, đến nay, công ty không lập thủ tục gia hạn tiến độ sử dụng đất.
UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện thủ tục thu hồi đất của Công ty TNHH Thép Long An theo đúng quy định của pháp luật hiện hành; giao UBND huyện Bến Lức gửi thông báo thu hồi đất cho Công ty TNHH Thép Long An; chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp UBND xã Long Hiệp xác định cụ thể mốc giới trên thực địa.
Theo đó, Công ty TNHH Thép Long An có trách nhiệm xử lý tài sản trên đất chậm nhất là 45 ngày kể từ ngày nhận được thông báo này.
Trước đó, từ tháng 6/2003, UBND tỉnh có văn bản về việc chấp thuận địa điểm cho Công ty TNHH Thép Long An mở rộng nhà máy. Dù vậy, nhiều năm trôi qua, dự án vẫn không triển khai. Trước thực trạng này, đây là một trong các dự án chậm trễ, kéo dài nằm trong diện kiểm tra, rà soát của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 1860/KH-UBND, ngày 30/6/2023.
Cũng liên quan đến dự án Nhà máy luyện phôi thép, cán thép và dự án mở rộng Nhà máy luyện phôi thép, cán thép của Công ty TNHH Thép Long An, ngày 01/8/2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp đại diện thành viên của đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra thực địa.
Sau khi kiểm tra, các ngành và địa phương đã họp thống nhất thực hiện theo nội dung đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, xử lý thu hồi đất do công ty chậm đưa đất vào sử dụng theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.
Các ngành cũng thống nhất, sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường xử lý thu hồi đất đối với dự án trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ báo cáo UBND tỉnh xử lý dự án theo quy định của pháp luật (bao gồm việc chấm dứt hoạt động dự án). Đối với các vấn đề phát sinh sau khi thu hồi đất, thu hồi dự án như có tiếp nhận đầu tư tại vị trí đất trên, bố trí tái định cư cho các hộ còn lại thì các ngành, địa phương sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
Sau khi các ngành thống nhất, trong năm 2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản báo cáo, đề xuất UBND tỉnh các nội dung trên liên quan đến dự án của Công ty TNHH Thép Long An. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu, có tờ trình tỉnh thực hiện xử lý thu hồi đất đối với dự án trên và thông báo kết quả xử lý đến Sở Kế hoạch và Đầu tư để tiếp thực hiện các bước tiếp theo theo quy định./.
Lê Đức
Nguồn Long An : https://baolongan.vn/thu-hoi-hon-49-000-met-vuong-dat-nhieu-nam-qua-cong-ty-tnhh-thep-long-an-khong-trien-khai-du-an-a184569.html