Thu hồi kiot ven biển Đà Nẵng: Hộ kinh doanh muốn xử lý 'thấu tình đạt lý', ban quản lý nói gì?

Thu hồi kiot ven biển Đà Nẵng: Hộ kinh doanh muốn xử lý 'thấu tình đạt lý', ban quản lý nói gì?
3 giờ trướcBài gốc
Bảng thông báo của Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đối với các kiot kinh doanh tại khu vực công viên biển Lăng Ông (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà)
Mong muốn giải quyết "thấu tình đạt lý"
Mấy ngày nay, Đà Nẵng xôn xao chuyện Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (gọi tắt là Ban quản lý) thông báo thu hồi mặt bằng các kiot kinh doanh của các hộ kinh doanh tại công viên Biển Đông và công viên Lăng Ông (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) khiến nhiều hộ kinh doanh bức xúc. Thậm chí có hộ bày tỏ uất ức khi cho rằng bị đối xử “không có trước có sau”.
Bà Huỳnh Thị Lan, chủ kiot Chill Hub tại khu vực Công viên Lăng Ông cho biết, từ những năm 2012, theo lời kêu gọi của UBND TP Đà Nẵng trong việc xây dựng dịch vụ ven biển để giữ chân du khách đến với thành phố (TP), các hộ dân chúng tôi là những người tiên phong, chung tay, bỏ tiền đầu tư và những kiot này được hình thành, định hình cho đến ngày hôm nay.
Tuy nhiên, đến ngày 20/10/2023, Ban quản lý có Thông báo số 950/TB-BQL yêu cầu các hộ dân hoàn trả mặt bằng các quầy ẩm thực lưu niệm tại khu vực công viên Biển Đông và công viên Lăng Ông.
Trong thông báo này, Ban quản lý yêu cầu các chủ quầy kinh doanh phải hoàn trả mặt bằng trước ngày 30/11/2023. Trước yêu cầu này, các tiểu thương đã có đơn khiếu nại và Ban quản lý sau đó tạm thu hồi thông báo nêu trên.
Bà Huỳnh Thị Lan, chủ kiot Chill Hub tại khu vực Công viên Lăng Ông trình bày bức xúc trước các quyết định của Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng
“Nếu quay lại năm 2012, lúc đó bãi biển sơ khai, khách du lịch rất vắng, lại không hề có bất cứ dịch vụ gì, kinh doanh cũng bị hạn chế, nhưng chúng tôi vẫn đồng hành, bỏ tiền đầu tư và cố gắng cùng TP trong quảng bá, xây dựng sản phẩm dịch vụ du lịch của địa phương với hy vọng sẽ cùng TP gặt hái thành quả.
Trải qua những năm đầu khó khăn, thậm chí có lúc nghĩ dừng bỏ, rồi đến dịch bệnh, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng, gánh gồng, đầu tư, tu bổ để buôn bán.
Nhưng đến nay, khi du lịch bắt đầu ổn trở lại, khách đã bắt đầu trở lại thì Ban quản lý lại căn cứ văn bản của UBND TP để đuổi chúng tôi đi.
Không những vậy, sau đợt dịch bệnh COVID-19, mọi hoạt động bị dừng, cơ sở vật chất bị hư hỏng gần như hoàn toàn, buộc các hộ kinh doanh phải đầu tư mới toàn bộ đến hàng trăm triệu/kiot thì nay buộc chúng tôi phải dời đi thì thật không hợp tình, hợp lý”, bà Lan nói.
Nhân viên Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng lắp đặt bảng thông báo tạm dừng kinh doanh tại các kiot
Theo bà Lan, thông tin bà và chủ các kiot sử dụng mặt bằng kinh doanh miễn phí suốt hơn 10 năm qua chưa thật chính xác. Bà Lan cho rằng, bà phải bỏ tiền đầu tư toàn bộ cơ sở vật chất theo quy định của TP.
"Rất nhiều lần chúng tôi đề nghị được đóng các khoản thuế, phí theo quy định vào ngân sách Nhà nước, nhưng vì không có quy định nên chúng tôi không thể nộp.”, bà Lan thông tin.
Theo phản ánh của các hộ kinh doanh nơi đây, trong khi khiếu nại chưa được giải quyết thì Ban quản lý lại phát thông báo đấu giá tài sản của chúng tôi mà không hề có bất cứ thông báo gì. Khi chúng tôi phát hiện thì Ban quản lý lại cho thu hồi thông báo đấu giá.
Đối phó với bảng thông báo của Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, chủ kiot dựng bảng thông báo vẫn kinh doanh bình thường
“Công sức xây dựng hơn 10 năm nay sẽ như thế nào? vốn liếng tái đầu tư sau dịch sẽ ra sao?… Với nguyện vọng được tiếp tục kinh doanh, nếu không đạt được những thỏa thuận thấu tình đạt lý, buộc chúng tôi phải cử luật sư đại diện để bảo vệ quyền lợi của mình và thực hiện các bước tiếp theo nếu cần thiết”, bà Lan nhấn mạnh.
Ban quản lý nói gì?
Liên quan đến việc thu hồi mặt bằng các chủ kiot, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, để khuyến khích phát triển các loại hình dịch vụ du lịch tại một số khu vực bãi biển phục vụ người dân và du khách, trên cơ sở đề xuất của Sở Du lịch TP, trong khoảng thời gian từ tháng 3/2012 đến tháng 3/2013, UBND TP đã đồng ý chủ trương cho phép thí điểm triển khai 10 quầy ẩm thực, hàng lưu niệm tại khu vực công viên Biển Đông và phía Nam Nhà hàng Mỹ Hạnh (thuộc địa bàn phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà).
Thông báo đấu giá và tạm dừng trên cổng thông tin điện tử về tài sản công
Với chủ trương này, các doanh nghiệp, cá nhân tham gia thực hiện thí điểm 10 quầy ẩm thực - hàng lưu niệm và được miễn phí cho thuê mặt bằng kinh doanh trong thời gian thực hiện thí điểm. Hơn nữa, do thời điểm đó chưa có qui định của pháp luật về khai thác, sử dụng tài sản công tại khu vực bãi biển nên các hộ dân được giao và không thu tiền mặt bằng.
Tuy vậy, các tổ chức, cá nhân khi tham gia thực hiện thí điểm 10 quầy ẩm thực, hàng lưu niệm đã ký cam kết gửi Ban Quản lý với nội dung: “…Tự tháo dỡ quầy và bàn giao mặt bằng cho Ban quản lý trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của Ban quản lý, nếu như: … UBND TP Đà Nẵng có văn bản thu hồi mặt bằng hoặc di chuyển đến vị trí khác …”.
Sau khi có chủ trương thí điểm của TP, Ban đã bàn giao mặt bằng cho các cá nhân, doanh nghiệp đăng ký tham gia thí điểm triển khai hoạt động kinh doanh và các doanh nghiệp, cá nhân này đã được miễn phí sử dụng mặt bằng kinh doanh (mỗi quầy 75m2) tính đến nay là hơn 12 năm.
Ngoài ra, công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, tuyên truyền, quảng bá hoạt động kinh doanh quầy ẩm thực, lưu niệm luôn được Ban quản lý cùng các lực lượng, đơn vị liên quan của UBND quận Sơn Trà hỗ trợ, xử lý.
Riêng đối với thông tin thông báo đấu giá tài sản của các hộ kinh doanh nơi đây, lãnh đạo Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết: “Do lỗi kỹ thuật của đơn vị tư vấn đấu giá mà Ban quản lý thuê đấu giá qua mạng. Hợp đồng tư vấn kèm cả 2 gói là Bãi giữ xe + các kiot. Nên khi đăng đã đăng cả 2 trong khi mặt bằng thu hồi mới chỉ có bãi xe.
Trước sự việc, Ban đã rút lại nội dung đấu giá kiot và cho đấu giá trước bãi xe. Hơn nữa, các kiot này thí điểm đã hơn 10 năm, hiện TP yêu cầu trả mặt bằng để đấu giá thu ngân sách theo đúng quy định, nên UBND TP và Ban đã gửi văn bản trước hơn 1 năm nay, nhưng các hộ vẫn không chấp hành, một mực đòi được giữ lại kinh doanh dạng thuê mặt bằng, trong khi luật quy định là phải đấu thầu đấu giá”.
Cũng theo lãnh đạo Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, đến nay, căn cứ quy định về quản lý sử dụng tài sản công và Luật Đất đai số, để quản lý, sử dụng tài sản công đảm bảo đúng qui định tránh thất thoát, lãng phí, TP đã phê duyệt phương án quản lý, khai thác và đấu giá công khai, rộng rãi đồng thời có văn bản chấm dứt hoạt động thí điểm, yêu cầu các doanh nghiệp, cá nhân tham gia thực hiện thí điểm 10 quầy ẩm thực,hàng lưu niệm bàn giao mặt bằng chậm nhất trước ngày 30/9/2024 để tổ chức đấu giá theo quy định của pháp luật.
Clip: Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng dựng bảng, phát loa thông báo dừng kinh doanh tại các kiot
Thực hiện chủ trương của TP về thu hồi mặt bằng để triển khai đấu giá 10 quầy ẩm thực – lưu niệm nêu trên, Ban quản lý đã nhiều lần thông báo và tổ chức các buổi làm việc với các doanh nghiệp, cá nhân cũng như người đại diện để thông tin, giải thích chủ trương, qui định về quản lý tài sản công, qui định về đấu giá liên quan đến chủ trương dừng thí điểm, lợi ích của doanh nghiệp, cá nhân đã được hưởng khi tham gia thí điểm và thông báo thời gian bàn giao mặt bằng theo chủ trương của TP và Bảng cam kết do các doanh nghiệp, cá nhân đã ký khi tham gia thí điểm.
Đến nay đã có 3 quầy đồng ý dừng kinh doanh, 7 quầy vẫn chưa chấp hành chủ trương, nên trong thời gian đến, Ban quản lý sẽ tiếp tục phối hợp cùng địa phương vận động, yêu cầu các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh quầy ẩm thực, lưu niệm dừng hoạt động kinh doanh, bàn giao mặt bằng để tổ chức đấu giá cho thuê mặt bằng theo đúng quy định của pháp luật.
“Trường hợp các doanh nghiệp, cá nhân còn lại vẫn không chấp hành chủ trương, Ban quản lý sẽ báo cáo Sở Du lịch, UBND TP đề xuất giao cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện cưỡng chế buộc tháo dỡ”, lãnh đạo Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho hay.
Hồ Xuân Mai
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/vu-thu-hoi-kiot-ven-bien-da-nang-ho-kinh-doanh-muon-xu-ly-thau-tinh-dat-ly-ban-quan-ly-noi-gi-post178962.html?utm_source=web_vt&utm_medium=home_noibat_vt&utm_campaign=noibat