Thu hồi tài sản liên quan hành vi phạm tội để bảo đảm thi hành án

Thu hồi tài sản liên quan hành vi phạm tội để bảo đảm thi hành án
11 giờ trướcBài gốc
Trương Mỹ Lan chịu bồi hoàn hơn 30.081 tỷ đồng
Theo HĐXX tuyên án, căn cứ Điều 47, Điều 48 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017: Buộc bị cáo Trương Mỹ Lan bồi hoàn cho 35.824 bị hại với tổng số tiền hơn 30.081 tỷ đồng. Ngoài ra, HĐXX còn xem xét xử lý vật chứng, tài sản thu giữ theo quy định của pháp luật.
Theo đó, HĐXX tuyên đối với các khoản tiền tự nguyện khắc phục hậu quả của các bị cáo, các cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ án thì tiếp tục tạm giữ để bảo đảm nghĩa vụ bồi thường của bị cáo Trương Mỹ Lan. Đối với các tài sản, đồ vật của các bị cáo liên quan đến hành vi phạm tội thì tiếp tục tạm giữ, thu hồi để đảm bảo thi hành án. Đối với các bất động sản, tài khoản, cổ phần, cổ phiếu của bị cáo Trương Mỹ Lan hoặc của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (VTP) thì thu hồi hoặc tiếp tục duy trì lệnh kê biên, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch để bảo đảm nghĩa vụ thi hành án. Đối với các tài sản không liên quan đến vụ án thì trả lại hoặc hủy bỏ các biện pháp kê biên, phong tỏa tài khoản, cổ phần, bất động sản để trả lại cho chủ sở hữu theo quy định. Đối với một số tài sản, vật chứng hiện chưa được được xác minh, làm rõ tính pháp lý thì HĐXX chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an tiếp tục làm rõ, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Trương Mỹ Lan bị tuyên tù chung thân trong Giai đoạn 2 của vụ án
HĐXX cũng kiến nghị Bộ Tài chính, Ủy ban chứng khoán Nhà nước tham mưu sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, bảo đảm chặt chẽ về các điều kiện phát hành trái phiếu, có biện pháp kiểm tra, giám sát việc sử dụng nguồn vốn huy động và nguồn lực đảm bảo nghĩa vụ thanh toán cho các trái chủ. Kiến nghị Công ty Chứng khoán TVSI; Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) và các công ty phát hành trái phiếu có phương án thanh toán nợ gốc và lãi cho các nhà đầu tư mua các mã trái phiếu Vạn Trường Phát, Bông Sen, Tân Thành Long An, Quang Thuận (mã QT.H2025), Thiên Phúc (THP.H2025)... Đồng thời, HĐXX kiến nghị Bộ Tài chính, Ủy ban chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) có biện pháp giám sát, đôn đốc việc thực hiện thanh toán nghĩa vụ các gói trái phiếu trên theo quy định của pháp luật. Kiến nghị Ngân hàng Nhà nước, Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng và các cơ quan có thẩm quyền tham mưu sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật trong lĩnh vực chuyển tiền quốc tế, đảm bảo chặt chẽ về các điều kiện chuyển tiền, có biện pháp kiểm tra, giám sát các tổ chức tín dụng thực hiện nghiệp vụ thanh toán quốc tế. Kiến nghị Bộ Kế hoạch & Đầu tư và các cơ quan có thẩm quyền tham mưu sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về thành lập doanh nghiệp, đảm bảo chặt chẽ về các điều kiện thành lập doanh nghiệp và biện pháp kiểm soát việc thành lập, quản lý doanh nghiệp, không để thành lập doanh nghiệp tràn lan nhưng không hoạt động thực tế để thực hiện hành vi phạm tội.
Các bị cáo tại phiên tòa
Liên quan những tài sản và "khoản nợ"
Theo HĐXX, về khoản nợ liên quan Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc NoVa (Novaland) mà bị cáo Trương Mỹ Lan đã yêu cầu Tập đoàn này trả cho bà 2.500 tỷ đồng để khắc phục cho các bị hại, khoản nợ này liên quan đến dự án khu công nghiệp và khu dân cư tại xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. HĐXX cho rằng, dự án này do Công ty Tân Thành Long An làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Long An cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 1.800 ha, bao gồm 6 thửa đất. Ngày 01/8/2022, nhóm cổ đông sở hữu 100% vốn của Công ty Tân Thành Long An của Trương Mỹ Lan và Tập đoàn VTP đã cùng bà Võ Thị Kim Khoa thuộc Novaland ký kết thỏa thuận chuyển nhượng 100% cổ phần của Công ty Tân Thành Long An cho Võ Thị Kim Khoa với giá hơn 30.000 tỷ đồng.
Theo đó, bà Khoa sẽ nắm toàn bộ quyền sở hữu, quyền điều hành Công ty Tân Thành Long An và quyền đầu tư, xây dựng, phát triển, vận hành dự án khu công nghiệp, khu dân cư nêu trên. Bà Võ Thị Kim Khoa đã chuyển tiền đặt cọc 1.750 tỷ đồng và trở thành chủ sở hữu của Công ty Tân Thành Long An. HĐXX ghi nhận, tại phiên tòa, bị cáo Lan và bà Khoa thừa nhận có thỏa thuận chuyển nhượng toàn bộ dự án với giá 30.000 tỷ đồng. Hiện bà Khoa là đại diện pháp luật của Công ty Tân Thành Long An... HĐXX xét thấy, liên quan đến việc chuyển nhượng 100% cổ phần của Công ty Tân Thành Long An, bị cáo Trương Mỹ Lan và bà Khoa chưa xác định được nghĩa vụ khác tồn đọng để thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo thỏa thuận chung. Do đó, HĐXX chuyển cho Cơ quan CSĐT Bộ Công an tiếp tục làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật.
Bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bị cáo Trương Mỹ Lan)
Cũng liên quan đến tài sản, trong đó HĐXX tuyên buộc ông Nguyễn Văn Liêm (Tổng Giám đốc Công ty địa ốc Thủ Thiêm) trả lại cho bị cáo Trương Mỹ Lan 1.000 tỷ đồng thông qua việc chuyển nhượng dự án Khu đô thị phát triển An Phú TPHCM (do Công ty cổ phần địa ốc Thủ Thiêm làm chủ đầu tư), tiếp tục kê biên dự án của công ty này để bảo đảm thi hành án. Đối với 2 chiếc túi Hermes bạch tạng mà bị cáo Lan xin lại để làm kỷ niệm, HĐXX xác định một chiếc được Trương Mỹ Lan mua bằng tiền có nguồn gốc phạm tội, túi còn lại mua bằng nguồn tiền riêng. Tuy nhiên, do bà Lan đang có nhiều nghĩa vụ khác phải thi hành án, nên HĐXX tuyên tiếp tục thu giữ. Đối với 18% cổ phần của bị cáo Trương Mỹ Lan tại Công ty liên doanh Vietcombank Bonday - Bến Thành do Công ty Setra đứng tên, quá trình điều tra bị cáo Trương Mỹ Lan và Vietcombank đã thỏa thuận chuyển nhượng số cổ phần này với giá 920 tỷ đồng. Theo HĐXX, các thỏa thuận này là không trái quy định, song chưa đủ cơ sở xác định chứng thư thẩm định giá đối với số cổ phần trên. Do vậy, để đảm bảo thu hồi tối đa nghĩa vụ của bị cáo Trương Mỹ Lan trong vụ án, tiếp tục kê biên để xử lý theo đúng giá thị trường.
Tương tự, đối với cổ phần của bị cáo Trương Mỹ Lan do nhiều người đứng tên giúp tại Công ty bảo hiểm FWD hơn 600 tỷ đồng; 1,4 triệu cổ phần tại Công ty Chứng khoán Tân Việt TVIS; Công ty Đông Dược; Công ty Hòa Thuận Phát, Công ty Ngọc Viễn Đông (4.500 tỷ đồng)... cùng hàng trăm bất động sản khác, HĐXX đề nghị Cơ quan điều tra tiếp tục kê biên để xử lý. Đối với các tài sản của 3 người đã chết và 5 người trốn truy nã, HĐXX xác định các bị cáo này đều là những người có vai trò rất quan trọng trong vụ án, do đó tiếp tục giao các tài sản này cho Cơ quan điều tra để xử lý theo quy định pháp luật.
Đối với số tiền 15.712 tỷ đồng Bitexco đã nhận từ bị cáo Trương Mỹ Lan để chuyển nhượng Dự án khu Tứ giác Bến Thành (The Spirit of Sài Gòn), theo HĐXX, tài liệu chứng cứ thu thập được thể hiện bị cáo Lan đã đưa người sang để quản lý điều hành công ty. Để tiếp tục thực hiện dự án, công ty thành viên của Bitexco đã phải phát hành trái phiếu 23.000 tỷ đồng. Đến nay, tiền nợ gốc, lãi phát sinh từ gói trái phiếu này đã là 33.000 tỷ đồng, vượt quá số tiền đã nhận từ bị cáo Lan. Trong quá trình mua bán, bị cáo Lan đã nhận số tiền phát hành trái phiếu này. HĐXX cho rằng, liên quan đến dự án còn nhiều mâu thuẫn nên cần giao Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, xử lý để xem xét trách nhiệm hình sự, dân sự của các bên...
Một số tài sản khác chưa xác minh được nguồn gốc và chưa được làm rõ, HĐXX đã tuyên giao Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra. Gỡ bỏ lệnh kê biên Tòa nhà Capital Place do bị cáo Chu Lập Cơ đã nộp lại toàn bộ số tiền 33 tỷ đồng. Khoảng hơn chục tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng đứng tên Chu Duyệt Hằng, Chu Duyệt Phấn (hai con gái của bị cáo Lan) và ông Chu Lập Cơ trị giá khoảng hơn 100 tỷ đồng chưa làm rõ nguồn gốc nên HĐXX đề nghị Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, xử lý.
Quốc Phong
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/an-ninh-kinh-te/thu-hoi-tai-san-lien-quan-hanh-vi-pham-toi-de-bao-dam-thi-hanh-an_168802.html