Thu hồi thuốc tiêm Quibay 2g/10ml do không đạt chất lượng

Thu hồi thuốc tiêm Quibay 2g/10ml do không đạt chất lượng
6 giờ trướcBài gốc
Sở Y tế Hà Nội - thành viên Ban chỉ đạo 389 TP. Hà Nội, vừa ra thông báo về việc thu hồi thuốc tiêm Quibay 2g/10ml do không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Thông tin này được công bố vào ngày 17/10/2024, qua văn bản gửi đến thủ trưởng các đơn vị y tế trên địa bàn, phòng y tế các quận, huyện, thị xã; Công ty TNHH Xuất nhập khẩu y tế Delta; và Công ty TNHH Thương mại và dược phẩm Bio Pharma. Quyết định này nhằm đình chỉ lưu hành và thu hồi lô thuốc tiêm Quibay 2g/10ml do sản phẩm không đáp ứng yêu cầu về chất lượng.
Thu hồi thuốc tiêm Quibay 2g/10ml không đạt tiêu chuẩn. Ảnh: Central Pharmacity
Trước đó, vào ngày 16/10/2024, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, đã ban hành Công văn số 3480/QLD-CL, trong đó thông báo mẫu thuốc dung dịch tiêm Quibay 2g/10ml (Piracetam 200mg/ml) không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Mẫu thuốc này thuộc lô số 43710523, được sản xuất vào tháng 5/2023 và có hạn sử dụng đến tháng 5/2027. Thuốc được sản xuất bởi Công ty HBM Pharma s.r.o. tại Slovakia và được nhập khẩu vào Việt Nam bởi Công ty TNHH Xuất nhập khẩu y tế Delta.
Mẫu thuốc bị phát hiện không đạt chất lượng đã được Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương lấy mẫu tại Công ty TNHH Thương mại và dược phẩm Bio Pharma. Địa chỉ lấy mẫu tại quầy 528, tầng 5, Hapu Medicenter, số 1 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Sau quá trình kiểm nghiệm, mẫu thuốc trên bị xác định là không đạt tiêu chuẩn về chỉ tiêu tạp chất liên quan, gây ảnh hưởng đến độ an toàn và hiệu quả của sản phẩm trong điều trị.
Trước tình hình này, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành thu hồi lô thuốc không đạt chất lượng trên địa bàn. Đặc biệt, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu y tế Delta và Công ty TNHH Thương mại và dược phẩm Bio Pharma phải thực hiện thu hồi triệt để lô thuốc Quibay 2g/10ml (số GĐKLH: VN-15822-12; số lô: 43710523) đã được phân phối ra thị trường. Các công ty này cũng phải gửi báo cáo thu hồi và hồ sơ thu hồi theo đúng quy định về Cục Quản lý Dược và Sở Y tế Hà Nội.
Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế, cơ sở bán buôn và bán lẻ thuốc trên toàn thành phố khẩn trương kiểm tra, rà soát và thu hồi lô thuốc không đạt tiêu chuẩn nêu trên nếu đã nhập về. Các phòng y tế tại các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm thông báo rộng rãi đến các cơ sở hành nghề trên địa bàn mình quản lý, đồng thời kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thu hồi của các cơ sở này nếu có.
Việc thu hồi thuốc không đảm bảo chất lượng là biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho người bệnh, đồng thời ngăn chặn các rủi ro tiềm ẩn đối với sức khỏe cộng đồng. Sở Y tế Hà Nội cũng sẽ tiếp tục theo dõi sát sao và có những biện pháp mạnh mẽ hơn nếu cần thiết nhằm đảm bảo quy định về chất lượng thuốc được tuân thủ nghiêm ngặt trên địa bàn.
Thùy Dương
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/thu-hoi-thuoc-tiem-quibay-2g10ml-do-khong-dat-chat-luong-353299.html