Thu hút FDI tháng 9 tăng cao nhất từ đầu năm đến nay

Thu hút FDI tháng 9 tăng cao nhất từ đầu năm đến nay
3 giờ trướcBài gốc
Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.
Thông tin từ Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, tính đến ngày 30/9, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt hơn 24,7 tỷ USD, tăng 11,6% so cùng kỳ năm 2023.
Vốn thực hiện của dự án đầu tư nước ngoài ước đạt khoảng hơn 17,3 tỷ USD, tăng 8,9%.
Cụ thể, về vốn đăng ký mới, cả nước có 2.492 dự án mới được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký đạt hơn 13,5 tỷ USD, giảm 4,3% về số lượng dự án mới và tăng 11,3% về vốn đăng ký so cùng kỳ.
Về hoạt động điều chỉnh vốn, có 1.027 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm đạt hơn 7,64 tỷ USD, tăng lần lượt 7,3% và 48,1%.
Riêng hoạt động góp vốn, mua cổ phần vẫn giảm so cùng kỳ, với 2.471 giao dịch, tổng giá trị vốn góp đạt gần 3,59 tỷ USD.
Nhận định về tình hình thu hút vốn FDI trong tháng 9 và 9 tháng năm 2024, Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, riêng tháng 9, tổng lượng vốn đầu tư mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần đạt mức cao nhất trong các tháng từ đầu năm đến nay, với gần 4,26 tỷ USD, chiếm 17,2% tổng vốn đầu tư cả nước trong 9 tháng. Vốn đầu tư tăng thêm cũng đạt mức cao nhất từ đầu năm với các dự án được mở rộng vốn lớn.
Vốn FDI đầu tư tập trung nhiều vào các tỉnh, thành phố có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư nước ngoài như Bắc Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Hà Nội, Hải Phòng, Đồng Nai, Bắc Giang, Ninh Thuận. Riêng 10 địa phương này đã 80,1% số dự án mới và 72,9% số vốn đầu tư của cả nước.
Các đối tác đầu tư lớn nhất trong 9 tháng năm đều là các đối tác truyền thống của Việt Nam và đến từ châu Á. Tính riêng 5 quốc gia/vùng lãnh thổ dẫn đầu, gồm Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản, đã chiếm 73,2% số dự án đầu tư mới và 75,2% tổng vốn đầu tư đăng ký của cả nước.
Nhiều dự án lớn ở các lĩnh vực bán dẫn, năng lượng (sản xuất pin, tế bào quang điện, thanh silic), sản xuất linh kiện, sản phẩm điện tử, sản phẩm nhiều giá trị gia tăng được đầu tư mới và mở rộng vốn trong 9 tháng.
TÔ HÀ
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/thu-hut-fdi-thang-9-tang-cao-nhat-tu-dau-nam-den-nay-post834679.html