Thủ khoa kỳ thi đại học nhưng bị loạt trường từ chối gây chấn động

Thủ khoa kỳ thi đại học nhưng bị loạt trường từ chối gây chấn động
4 giờ trướcBài gốc
Sinh năm 1991 ở Trùng Khánh (Trung Quốc), Hà Xuyên Dương được nhiều người biết tới với câu chuyện éo le, dù đạt điểm cao và trở thành thủ khoa trong kỳ thi đại học nhưng lại liên tục bị các trường danh tiếng từ chối.
Thủ khoa danh giá
Sinh ra trong gia đình tri thức, từ nhỏ Xuyên Dương được bố mẹ nuôi dạy bài bản và khoa học. Với trí thông minh đặc biệt, lên 3 tuổi, anh bắt đầu làm quen với Tứ đại danh tác. Không quá bất ngờ khi 5 tuổi Xuyên Dương biết đọc sách thuần thục.
Lên các cấp phổ thông, Xuyên Dương luôn là gương mặt nổi bật với thành tích bất bại, kết quả học tập luôn đứng đầu trường.
Là thủ khoa nhưng Xuyên Dương bị các trường từ chối nhập học.
Trước ngưỡng cửa đại học, Xuân Dương có không ít lựa chọn, thầy cô cũng đặt kỳ vọng cậu học trò sẽ đỗ vào các trường hàng đầu cả nước như Đại học Thanh Hoa, Đại học Bắc Kinh.
Năm 2009, trong kỳ thi đại học, Xuyên Dương đạt tổng điểm 679, trở thành thủ khoa của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc). Cậu học trò xuất chúng này được truyền thông ca ngợi hết lời, là niềm tự hào của gia đình và nhà trường.
Xuyên Dương nhận được nhiều lời mời từ các trường lớn nhỏ. Đại học nào cũng mong muốn nhận được sự đồng ý của chàng trai này. Sau nhiều ngày trăn trở, Xuyên Dương trăn quyết định trở thành tân sinh viên Đại học Bắc Kinh trong niềm vui khôn xiết.
Bất ngờ bị quay lưng
Thế nhưng, niềm vui của Xuyên Dương không kéo dài được lâu. Toàn thành phố Trùng Khánh bắt đầu xôn xao thông tin về một thí sinh khai gian dân tộc để được cộng điểm trong kỳ thi đại học. Điều khiến dư luận bàng hoàng và thất vọng, thí sinh kia là Hà Xuyên Dương - nam sinh thủ khoa mà cả thành phố ngưỡng mộ.
Trước kỳ thi, bố mẹ Xuyên Dương lo lắng về thành tích của con trai nên tận dụng mối quan hệ để đổi từ dân tộc Hán sang dân tộc thiểu số Thổ Gia. Hành động này nhằm mục đích giúp Xuyên Dương được cộng 20 điểm trong kỳ thi đại học.
Điểm số vốn có của Xuyên Dương là 659 điểm, nhờ cộng thêm 20 điểm ưu tiên dân tộc thiểu số mới đạt 679 điểm.
Sau trường hợp của Xuyên Dương, các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và phát hiện có tới 31 thí sinh khai gian dân tộc. Với người dân nước này, đây là hành động không thể chấp nhận.
Nhận thấy mức độ nghiêm trọng của sự việc, Đại học Bắc Kinh quyết định hủy giấy báo nhập học của Hà Xuyên Dương, không chấp nhận điểm số gian lận của năm thi đó. Tuy nhiên trường này vẫn cho anh cơ hội sửa sai, nếu năm sau thi lại với điểm số cao, trường vẫn sẽ chào đón Xuyên Dương.
Không chỉ Đại học Bắc Kinh, nhiều trường khác cũng rút lại lời mời nhập học. Duy nhất có Đại học Hong Kong không thay đổi quyết định, nhận Xuyên Dương vào học. Tuy nhiên do không đạt yêu cầu về tiếng Anh nên không thể tiếp tục vào học.
Sau sự việc chấn động này, Xuyên Dương đau lòng và hối hận. Thay vì buông bỏ, anh quyết tâm làm lại cuộc đời. Vốn là học sinh chăm ngoan, học giỏi, Xuyên Dương nhận được nhiều sự ủng hộ.
Năm 2010, anh bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học lần 2 với tâm thế tự tin. Lần này Xuyên Dương xuất sắc đạt 674 điểm không có điểm cộng. Dù không là thủ khoa nhưng nỗ lực của anh được nhiều người ghi nhận. Câu chuyện của Xuyên Dương trở thành bài học cho nhiều sĩ tử sau này.
Sau khi có kết quả thi, năm nay, bộ phận tuyển sinh của Đại học Bắc Kinh lại tiếp tục chủ động mời anh chàng nhập học. Vì điểm số của Hà Xuyên Dương năm nay quá xuất sắc, đồng thời chàng trai đã gánh chịu hậu quả từ sai lầm của cha nên ngôi trường này có thể nhận anh trở thành tân sinh viên theo thủ tục thông thường.
Sau khi tin tức này được lan truyền, Hà Xuyên Dương một lần nữa trở thành thí sinh thi đại học nhận được nhiều quan tâm nhất nhì thành phố Trùng Khánh. Đúng như lời hứa, Đại học Bắc Kinh chiêu mộ chàng trai tài năng này.
Hà Xuyên Dương đã hoàn thành cả chương trình cử nhân và thạc sĩ. Sau khi tốt nghiệp vào năm 2018, anh chàng làm việc trong lĩnh vực ngân hàng và có sự nghiệp thành công với chức vụ quản lý cấp cao của tập đoàn.
Hiểu Lam (Nguồn: Sohu, Toutiao)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/thu-khoa-ky-thi-dai-hoc-nhung-bi-loat-truong-tu-choi-gay-chan-dong-ar903098.html