Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar thiệt mạng do bị đạn bắn vào đầu

Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar thiệt mạng do bị đạn bắn vào đầu
một giờ trướcBài gốc
Chia sẻ với CNN ngày 18/10, Giám đốc Viện Pháp y Quốc gia Israel Chen Kugel - người giám sát cuộc khám nghiệm tử thi thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar, cho biết: “Nguyên nhân cái chết là vết thương do súng bắn vào đầu. Ông ấy bị một viên đạn găm vào đầu và bị chấn thương sọ não nghiêm trọng”.
Bác sĩ Kugel cho biết, ban đầu thủ lĩnh Hamas đã hứng chịu nhiều vết thương nghiêm trọng khác nhau, như vết thương do tên lửa hoặc đạn pháo ở cẳng tay phải, vật nặng rơi trúng chân hoặc đùi trái và có nhiều mảnh đạn găm vào ngực. Sau đó, ông Sinwar đã buộc một sợi dây cáp điện quanh cánh tay phải bị thương để cầm máu, “nhưng nó không đủ chắc chắn và cẳng tay của ông ấy đã bị dập nát”, theo bác sĩ Kugel.
Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar trước khi bị hạ sát. Ảnh chụp màn hình: Times of Israel
Về phát súng đã giết chết ông Sinwar, bác sĩ Kugel cho biết vẫn chưa rõ ai là người đã nổ súng, thời điểm bắn và loại vũ khí đã được sử dụng. Khi được hỏi về thời gian tử vong của ông Sinwar, bác sĩ Kugel cho biết có khả năng là vào chiều muộn ngày 16/10, hơn 24 giờ trước khi thi thể của ông ấy được đưa đến bệnh viện.
Bác sĩ này khẳng định ông tự tin vào các phân tích của mình, đồng thời nói rằng ông chỉ biết về báo cáo của quân đội Israel sau khi tiến hành khám nghiệm tử thi.
Khi được CNN yêu cầu bình luận về kết quả khám nghiệm của bác sĩ Kugel, một người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận đã xảy ra một cuộc đấu súng và cuối cùng giao tranh kết thúc bằng việc xe tăng Israel bắn đạn pháo vào tòa nhà mà ông Sinwar ẩn náu. Người phát ngôn cho biết quân đội Israel vẫn đang nỗ lực làm rõ các chi tiết liên quan trong sự việc này.
Trước đó, IDF ngày 17/10 tuyên bố rằng thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar đã bị hạ sát vào ngày 16/10 ở thành phố Rafah, miền nam Dải Gaza. Theo đó, binh sĩ Israel đã phát hiện 3 tay súng Hamas khi đang di chuyển qua Rafah. Nhóm tay súng này đã tách nhau ra khi bị truy đuổi và chạy trốn vào các tòa nhà gần đó.
Israel công bố video những phút cuối đời của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar trước khi bị hạ sát. Video: X/@sentdefender
Binh sĩ Israel đã triển khai máy bay không người lái trinh sát để vào kiểm tra các tòa nhà. Đoạn video do IDF ghi lại cho thấy một người quấn khăn che mặt, tay phải bị thương nặng và đang ngồi trên một chiếc ghế bành phủ kín bụi trong một tòa nhà bị tàn phá bởi các cuộc không kích. Người này đã ném một cây gậy nhằm xua đuổi chiếc máy bay không người lái trong những giây phút cuối cùng của mình. Xe tăng của IDF sau đó đã khai hỏa vào tòa nhà, khiến công trình bị đổ sập một nửa.
Đến sáng 17/10, binh sĩ Israel đã lục soát tòa nhà và phát hiện một thi thể thành viên Hamas có vẻ ngoài giống thủ lĩnh Yahya Sinwar. Cơ quan tình báo Israel Shin Bet đã cắt một phần ngón tay của người này để xác minh danh tính. Thi thể sau đó được chuyển tới Israel để khám nghiệm vào tối cùng ngày và được xác định là thủ lĩnh Hamas.
Lực lượng Hamas ngày 18/10 xác nhận thủ lĩnh Yahya Sinwar đã thiệt mạng tại Gaza. “Ông ấy đã hy sinh trong tư thế dũng cảm, ngẩng cao đầu, cầm vũ khí và chiến đấu cho đến hơi thở và giây phút cuối cùng của cuộc đời,” quan chức cấp cao Hamas Khalil Al-Hayya nhấn mạnh.
Ông Al-Hayya khẳng định cái chết của thủ lĩnh Sinwar sẽ chỉ khiến Hamas “trở nên mạnh mẽ hơn và kiên cường hơn” và nhóm này sẽ tiếp tục chiến đấu “cho đến khi nhà nước Palestine được thành lập trên toàn bộ lãnh thổ Palestine với thủ đô là Jerusalem”. Mặt khác, quan chức này cũng tuyên bố rằng Hamas sẽ không thả các con tin Israel cho đến khi Tel Aviv chấm dứt chiến dịch ở Dải Gaza, rút quân hoàn toàn khỏi khu vục này và thả tù nhân Palestine.
Đỗ Thảo
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/thu-linh-hamas-yahya-sinwar-thiet-mang-do-bi-dan-ban-va-o-da-u-34584.html