Thủ lĩnh Hezbollah đã đồng ý ngừng bắn với Israel trước khi bị ám sát

Thủ lĩnh Hezbollah đã đồng ý ngừng bắn với Israel trước khi bị ám sát
7 giờ trướcBài gốc
Thủ lĩnh Hassan Nasrallah của Hezbollah. Ảnh: AFP/TTXVN
“Ông Nasrallah đã đồng ý. Phía Liban cũng đã đồng ý. Chúng tôi đã tham vấn với Hezbollah, Chủ tịch Hạ viện Liban Nabih Berri đã tham khảo ý kiến của Hezbollah. Và chúng tôi cũng đã thông báo cho đại diện của Mỹ và Pháp về quyết định này”, ông Habib cho biết.
Theo Ngoại trưởng Liban, phía Washington và Pháp cũng đã nói rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng đồng ý với tuyên bố do cả Tổng thống Joe Biden và người đồng cấp Emmanuel Macron đưa ra. Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Amos Hochstein sau đó đã lên đường đến Liban để đàm phán về lệnh ngừng bắn này.
Ông Nasrallah đã bị hạ sát trong cuộc không kích của Israel vào ngày 27/9.
Một ngày trước đó, tuyên bố chung do Mỹ, Pháp, Australia, Canada, Liên minh châu Âu, Đức, Italy, Nhật Bản, , Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Vương quốc Anh và Qatar đưa ra, đã kêu gọi ngừng bắn trong 21 ngày, “để tạo cơ hội cho ngoại giao thành công và tránh leo thang thêm qua biên giới”.
Trả lời câu hỏi về ảnh hưởng đang suy giảm của Mỹ trong khu vực, ông Habib cho biết Washington luôn đóng vai trò quan trọng trong vấn đề này.
“Tôi không nghĩ chúng ta có lựa chọn thay thế. Chúng ta cần sự giúp đỡ của Mỹ. Chúng ta vẫn chưa chắc chắn liệu chúng ta có nhận được sự giúp đỡ hay không, nhưng Washington có vai trò rất quan trọng, rất cần thiết để lệnh ngừng bắn có thể đạt được”, ông Habib nói.
Ngày 17 và 18/9, nhiều vụ nổ thiết bị liên lạc và các thiết bị điện tử khác đã xảy ra trên khắp Liban, gây ra làn sóng leo thang mới giữa Israel và Hezbollah. Phong trào ở Liban đã cáo buộc Israel đứng sau vụ việc. Đến ngày 23/9, Israel đã bắt đầu một chiến dịch quân sự có mật danh Northern Arrows nhằm chống lại Hezbollah ở Liban, triển khai các cuộc tấn công trên diện rộng vào các địa điểm quân sự của phong trào này. Mục tiêu của chiến dịch là tạo ra một vùng an toàn ở các khu vực gần biên giới phía bắc của Israel, để hàng chục nghìn người đã sơ tán có thể trở về nhà an toàn.
Tuy nhiên, trong cuộc tấn công ngày 27/9, Israel đã tiêu diệt thủ lĩnh Nasrallah tại Beirut. Vào đêm ngày 1/10, Israel tuyên bố bắt đầu một chiến dịch trên bộ tại các khu vực biên giới phía nam Liban.
Video cuộc tấn công xảy ra ở Beirut nơi Israel tuyên bố đã sát hại thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah (Nguồn Reuters):
Hải Vân/Báo Tin tức (Theo TASS, CNN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/thu-linh-hezbollah-da-dong-y-ngung-ban-voi-israel-truoc-khi-bi-am-sat-20241003095506430.htm