Thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah đã đồng ý ngừng bắn với Israel trước khi bị ám sát

Thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah đã đồng ý ngừng bắn với Israel trước khi bị ám sát
38 phút trướcBài gốc
Ngoại trưởng Lebanon Abdallah Bou Habib cho biết, trước khi bị ám sát trong cuộc không kích của Israel vào Beirut hôm 27/9, Tổng thư ký phong trào Hezbollah Hassan Nasrallah đã đồng ý ngừng bắn với Israel.
Bức ảnh ông Hassan Nasrallah tại lễ tang của một thành viên Hezbollah. Ảnh: Reuters
“Ông ấy đã đồng ý. Phía Lebanon đã đồng ý. Chúng tôi đã tham khảo ý kiến của Hezbollah. Chủ tịch Quốc hội Nabih Berri tham khảo ý kiến của họ, và chúng tôi đã thông báo cho các đại diện của Mỹ và Pháp về quyết định này”, ông Bou Habib cho biết.
Ngày 17-18/9, hàng nghìn máy nhắn tin và hàng trăm bộ đàm đã phát nổ trên khắp Lebanon, gây ra một làn sóng leo thang mới giữa Israel và Hezbollah. Hezbollah cáo buộc Israel đứng sau vụ tấn công nhưng Tel Aviv không thừa nhận và cũng không bác bỏ.
Ngày 23/9, Israel đã bắt đầu một chiến dịch quân sự có mật danh là Mũi tên phương Bắc chống lại Hezbollah ở Lebanon, thực hiện các cuộc tấn công trên diện rộng vào các vị trí quân sự của nhóm này. Mục tiêu mà Israel nêu ra là nhằm đảm bảo an toàn ở các khu vực gần biên giới phía Bắc nước này, để hàng chục nghìn người có thể trở về nhà.
Ngày 26/9, Australia, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Qatar, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Mỹ đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức trong 21 ngày tại biên giới Israel - Lebanon. Tuy nhiên, Israel tuyên bố sẽ thực hiện chiến dịch tới cùng.
Trong một cuộc tấn công vào ngày 27/9, Israel đã ám sát thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah tại Beirut. Đêm 1/10, Israel tuyên bố bắt đầu một chiến dịch trên bộ tại các khu vực biên giới phía Nam Lebanon.
Hoàng Phạm/VOV.VN Theo TASS
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/thu-linh-hezbollah-nasrallah-da-dong-y-ngung-ban-voi-israel-truoc-khi-bi-am-sat-post1125743.vov