Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Một số bộ ngành né tránh, ngại phân cấp đến địa phương

Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Một số bộ ngành né tránh, ngại phân cấp đến địa phương
2 giờ trướcBài gốc
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long (đứng) cho rằng một số bộ ngành có tâm lý nể nang, né tránh, nhiều khi ngại phân cấp đến địa phương.. (Ảnh: Mộc Trà)
Còn ngại phân cấp xuống địa phương
Chiều 10/9, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, báo chí đặt câu hỏi liên quan đến việc phân cấp phân quyền.
"Vừa qua, trong các cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ có nhấn mạnh yêu cầu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. Thủ tướng có nói tránh tình trạng việc nhỏ cũng phải trình lên cấp Trung ương. Vậy giải pháp nào để có thể thực hiện đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xóa bỏ cơ chế xin cho?", phóng viên hỏi.
Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long, cho biết chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ đặc biệt quan tâm.
Với tinh thần này, Chính phủ đã ban hành nghị quyết, trong đó, từng bộ ngành rà soát các thể chế liên quan tới lĩnh vực ngành mình quản lý để phân cấp cho địa phương hoặc giữa Chính phủ giao các bộ ngành thực hiện.
Theo ông Long, thời gian qua, thực hiện Nghị quyết 04, Chính phủ đã trình Quốc hội sửa đổi 14 luật, cho ý kiến 2 luật và chuẩn bị trình thêm 4 luật. Trình Quốc hội ban hành 9 nghị quyết, sửa đổi, bổ sung thay thế 27 nghị định. Thủ tướng Chính đã phủ ban hành 19 quyết định và các bộ, ngành đã ban hành 8 thông tư liên quan đến đẩy mạnh, phân cấp, phân quyền.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, việc sửa đổi việc phân cấp, phân quyền không chỉ nằm ở một văn bản mà nhiều văn bản nên tiến độ rà soát, đề xuất trình sửa đổi còn chậm. Một số bộ, ngành có tâm lý nể nang, né tránh, nhiều khi ngại phân cấp đến địa phương vì e ngại địa phương chưa thực hiện được.
Do đó, Thủ tướng tiếp tục có chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
"Địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".
Về giải pháp, ông Long nói, thời gian vừa qua, Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khơi thông nguồn lực, tạo ra động lực để cho các địa phương tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng các chỉ tiêu đề ra.
Khi rà soát các vướng mắc trong thực tế để tháo gỡ, khơi thông nguồn lực, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương khẩn trương đề xuất, thực hiện việc sửa đổi kịp thời các Luật.
Trong chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ khi yêu cầu các cơ quan chủ trì xây dựng luật thì yêu cầu giao thẩm quyền theo đúng tinh thần cấp nào làm cấp đó chịu trách nhiệm, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm. Đơn giản các thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ khi chấp hành các thủ tục trong các văn bản quy phạm pháp luật.
Về phía Bộ Nội vụ, trên cơ sở tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, Bộ Nội vụ tham mưu cho Chính phủ sửa 2 luật liên quan đến Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương.
Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: Đình Huy)
Nhắc lại tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10: "Địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm", ông Trương Hải Long cho biết, khi sửa Luật Tổ chức Chính phủ và và Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Bộ Nội vụ sẽ tiếp thu tinh thần này, sửa các quy định chung liên quan đến nguyên tắc phân cấp, phân quyền.
"Bộ Nội vụ xây dựng hồ sơ đề nghị sửa đổi Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương, do đó chúng tôi tiếp thu tinh thần này và sửa các quy định chung liên quan đến nguyên tắc phân cấp, phân quyền, tiến tới phân định thẩm quyền chứ không phải mỗi phân cấp", ông Long nói.
Để tháo gỡ điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội, hiện nay Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính tập trung khẩn trương xây dựng 3 luật để sửa đổi các luật trong lĩnh vực kế hoạch, đầu tư và tài chính, trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 này. Những vấn đề mang tính cấp bách trong việc thực thi pháp luật, thúc đẩy phân cấp, phân quyền đã được thể hiện trong dự thảo luật sửa đổi mà Chính phủ sẽ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8.
Ông Long cho biết thêm, trong quá trình Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành rà soát các quy định liên quan đến các quy định pháp luật chuyên ngành, cũng như các quy định về tổ chức bộ máy, yêu cầu các Bộ, ngành, các cơ quan chủ trì khi tham mưu các quy định chuyên ngành thì không lồng ghép các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể liên quan đến tổ chức bộ máy, liên quan đến thẩm quyền trong các văn bản chuyên ngành.
"Trong một số luật chuyên ngành, lại đưa thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ vào các vấn đề cụ thể. Do vậy, dẫn đến tình trạng có những việc nhỏ cũng trình Thủ tướng", ông Long nói và cho biết, khi sửa đổi Luật tổ chức Chính phủ, đơn vị sẽ nghiên cứu để làm rõ vấn đề này.
Quỳnh An
Đình Huy
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/thu-truong-bo-noi-vu-mot-so-bo-nganh-ne-tranh-ngai-phan-cap-den-dia-phuong-post178914.html