Thứ trưởng Bộ Xây dựng lý giải 3 nguyên nhân khiến giá nhà tăng cao đột biến

Thứ trưởng Bộ Xây dựng lý giải 3 nguyên nhân khiến giá nhà tăng cao đột biến
2 giờ trướcBài gốc
Chiều 7/10, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024, báo chí đặt câu hỏi đến lãnh đạo Bộ Xây dựng về việc hiện nay giá nhà ở tại các thành phố lớn đang tăng rất là cao, có dấu hiệu ảo cho dù thị trường bất động sản chưa thực sự sôi động. Giải pháp để đưa giá bất động sản về đúng giá trị, tránh bong bóng và để người dân có nhu cầu thực sự mua được nhà là gì?
Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Việt Hùng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, nguyên nhân giá bất động sản tăng cao đột biến do 3 nguyên nhân chính.
Một là do lệch pha cung - cầu, tức là cầu lớn hơn cung quá nhiều; Hai là có việc thổi giá, đẩy giá lên cao; Ba là chi phí đầu tư đầu vào của bất động sản tăng cao đến từ chi phí đầu tư xây dựng, tiền sử dụng đất.
Ông Nguyễn Việt Hùng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng (Ảnh: PĐ).
Để kiểm soát 3 nguyên nhân kể trên, ông Hùng cho biết trong luật đã quy định rõ, rất nhiều luật đã quy định chống thổi giá, thao túng thị trường như Bộ luật Hình sự, Luật Cạnh tranh, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản.
Bên cạnh đó, để giải quyết vấn đề giá bất động sản tăng cao, phù hợp với khả năng mua nhà của người dân, Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng cho biết, vừa qua Chính phủ đã ban hành Công điện 82 trong đó đặt ra các yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng và các tỉnh thành phố có liên quan.
Theo ông Hùng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Xây dựng đã ban hành 2 văn bản là Văn bản 5333 ngày 8/9/2024 về việc phân tích cơ cấu giá thành, giá bán, đề xuất một số giải pháp để ổn định đất ở, ổn định thị trường bất động sản gửi Văn phòng Chính phủ để báo cáo Thủ tướng.
Văn bản tiếp theo là Văn bản 5155 ngày 6/9/2024 về việc tăng cường giải pháp quản lý bất động sản gửi các tỉnh, thành phố.
Trong các văn bản này, ông Hùng cho biết Bộ Xây dựng đã có một số đề xuất, kiến nghị với các địa phương. Trong đó, đề nghị các tỉnh thành thực hiện tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra các quy định pháp luật liên quan đến dự án, chủ đầu tư có hiện tượng thổi giá trục lợi. Từ đó, có biện pháp xử lý các hành vi vi phạm.
Bộ Xây dựng cũng đề nghị các tỉnh thành tiếp tục đẩy mạnh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư, giải phóng mặt bằng, nhằm đảm bảo nguồn cung thị trường, đặc biệt là tại Hà Nội.
Các tỉnh, thành phải thường xuyên công bố công khai thông tin, các chương trình phát triển đô thị, nhà ở, các dự án bất động sản được phê duyệt… nhằm đảm bảo minh bạch, công khai trên thị trường, ngăn chặn tình trạng gian lận, lừa đảo.
Hàng trăm biệt thự bị bỏ hoang tại khu đô thị Dương Nội, Hà Nội gây lãng phí nguồn lực (Ảnh: Hữu Thắng).
Ông Hùng cũng cho biết, Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ giao cho Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét thí điểm mô hình Trung tâm giao dịch bất động sản và giao dịch quyền sử dụng đất do Nhà nước quản lý, nhằm hạn chế rủi ro về giá với người mua.
"Mô hình này kinh nghiệm từ Trung Quốc đã làm rất tốt, giao dịch bất động sản rất tường minh và không có hiện tượng trái pháp luật. Nhà nước có thể nắm đầy đủ thông tin và kiểm soát giá tốt hơn", ông Hùng nói.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính tham mưu ban hành chính sách thuế phù hợp nhằm hạn chế tình trạng nhà đất đã được mua bán nhưng bỏ hoang không sử dụng, gây lãng phí nguồn lực xã hội cũng như tạo ra "cầu" ảo.
Nguyễn Thu Huyền
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/thu-truong-bo-xay-dung-ly-giai-3-nguyen-nhan-khien-gia-nha-tang-cao-dot-bien-204241007162745885.htm