Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng: 6 giải pháp giải quyết tình trạng giá nhà tăng cao đột biến

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng: 6 giải pháp giải quyết tình trạng giá nhà tăng cao đột biến
3 giờ trướcBài gốc
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng trả lời câu hỏi của phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 7/10, trả lời câu hỏi hiện nay giá nhà ở một số thành phố lớn đang tăng đột biến cho dù thị trường giao dịch chưa thật sự sôi động, cần có giải pháp gì để đưa bất động sản về đúng giá trị thật, tránh bong bóng bất động sản và người có nhu cầu có thể mua được nhà, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng chỉ rõ có 3 nguyên nhân khiến giá nhà hiện ở mức cao, đang tăng mạnh trong khi thị trường chưa thực sự sôi động; đồng thời nêu 6 giải pháp có thể giải quyết tình trạng giá nhà tăng cao.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng, thời quan qua, giá nhà tăng giá cao đột biện do: nhu cầu lớn hơn nguồn cung nhiều; tình trạng thổi giá, đẩy giá, thậm chí như nhiều đơn vị đưa tin đấu giá tại một số địa phương ở Hà Nội đẩy cao bỏ cọc; hay chi phí đầu tư đầu vào của bất động sản cao như xây dựng, tiền sử dụng đất...
Để kiểm soát tình trạng này cũng như đưa mức giá về phù hợp với khả năng và như cầu của người dân, Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng khẳng định, luật đã có quy định rõ ràng; trong đó, có Luật Hình sự, Luật Cạnh tranh, Luật Đất đai, và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 với nhiều điều khoản cấm hành vi thao túng thị trưởng, đẩy giá thổi giá.
“Tại các luật này đã đưa ra những điều khoản quy định rõ ràng và mạnh mẽ”, Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh.
Bên cạnh giải pháp về luật, để hạ giá nhà, tránh tình trạng tăng giá dẫn tới bong bóng bất động sản, Chính phủ cũng đã ban hành Công điện số 82/CĐ-TTg ngày 21/8/2014 về kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất, với các yêu cầu nhiệm vụ cụ thể cho Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị và địa phương liên quan.
Về phía Bộ Xây dựng cũng đã ban hành văn bản gửi Văn phòng Chính phủ tổng hợp trình Thủ tướng về phân tích cơ cấu giá thành, giá bán, nguyên nhân tăng giá và giải pháp nhằm giảm giá nhà ở, đất ở, nhằm ổn định thị trường bất động sản. Cùng với đó là văn bản tăng cường kiểm soát, quản lý biến động giá bất động sản gửi các tỉnh, thành phố.
Trong các văn bản này, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương thực hiện nghiệm Công điện số 82/CĐ-TTg; thực hiện thanh kiểm tra thực thi quy định pháp luật liên quan đến thổi giá trục lợi, có biện pháp xử lý vi phạm nếu có; Tiếp tục đẩy mạnh tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư, giải phóng mặt bằng, xác định tiền sử dụng đất… nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường (nhằm cân bằng cung cầu tại một số thành phố lớn đặc biệt như tại Hà Nội và Hồ Chí Minh)
Các tỉnh, thành phố thường xuyên tổ chức công bố, công khai thông tin về thị trường bất động sản, các chương trình, kế hoạch phát triển khu đô thị, nhà ở, các dự án bất động sản được phê duyệt, các dự án đầu tư đáp ứng điều kiện huy động vốn theo quy định pháp luật, nhằm đảm bảo minh bạch thông tin thị trường, ngăn chặn các hiện tượng gian lận, lừa đảo trong kinh doanh bất động sản.
Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng và các bộ ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất các cấp thí điểm mô hình trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước quản lý để hạn chế rủi ro về giá cho người mua.
Mô hình này theo kinh nghiệm ở Trung Quốc, giao dịch tường minh, không có hiện tượng huy động trái luật, cũng như Nhà nước có thể nắm đẩy đủ thông tin để kiếm soát giá tốt.
Thêm nữa, Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, tham vấn, tham mưu cấp thẩm quyền ban hành chính sách thu thuế phù hợp nhằm tránh tình trạng nhà, đất đã được mua, bán nhưng bỏ hoang, không sử dụng gây lãng phí nguồn lực xã hội.
Hoàng Tùng – Diệp Anh/BNEWS/TTXVN
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/thu-truong-bo-xay-dung-nguyen-viet-hung-6-giai-phap-giai-quyet-tinh-trang-gia-nha-tang-cao-dot-bien/349525.html