Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Thổi giá đất đấu giá rồi bỏ cọc là 1 trong 3 lý do làm giá đất tăng đột biến

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Thổi giá đất đấu giá rồi bỏ cọc là 1 trong 3 lý do làm giá đất tăng đột biến
2 giờ trướcBài gốc
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng trả lời báo chí
Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 7-10, báo chí phản ánh lại việc thời gian qua, có hơn 80% số lô đất đầu giá tại huyện Thanh Oai (Hà Nội) bị bỏ cọc và đề nghị đại diện Bộ Xây dựng cho biết: Có hay không việc trục lợi thông qua việc đấu giá đất cao rồi bỏ cọc, tạo giá ảo? Có lỗ hổng trong quy định về đấu giá đất hay không? Giải pháp nào để đưa bất động sản về đúng giá trị thật?...
Trả lời, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng cho biết, hiện tượng đấu giá đất cao rồi bỏ cọc, thổi giá tạo ra những ảnh hưởng xấu, hạn chế khả năng tiếp cận nhà ở, đất ở của những người có nhu cầu ở. Điển hình như một số địa phương ở Hà Nội mà báo chí đã phản ánh… Việc này tác động tiêu cực đến sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường bất động sản.
Phân tích rõ hơn, ông Hùng cho biết, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến việc tăng giá bất động sản cao, đột biến thời gian qua, gồm: nguồn cầu lớn hơn nguồn cung quá nhiều; thị trường bất động sản có tình trạng đẩy giá, thổi giá; chi phí đầu tư, đầu vào của bất động sản bị tăng cao, từ chi phí đầu tư xây dựng, sử dụng đất..
Về xử lý hành vi thao túng thị trường, thổi giá, Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh, Bộ Luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), Luật Cạnh tranh, Luật Đất đai, và đặc biệt Luật Kinh doanh bất động sản 2023… đã có quy định rất rõ ràng. Đặc biệt, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đã đề ra những điều khoản rõ ràng, mạnh mẽ hơn trong việc kiểm soát các hành vi thổi giá và lũng đoạn thị trường bất động sản.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, giữa tháng 9 vừa qua, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ để báo cáo về việc phân tích cơ cấu giá thành, giá bán, nguyên nhân tăng giá bất động sản và đề xuất một số giải pháp nhằm giảm giá nhà ở, đất ở và ổn định thị trường bất động sản.
Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng đã ban hành Văn bản về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tình hình biến động giá bất động sản gửi UBND các tỉnh, thành phố. Trong đó, đã đề xuất 6 nhiệm vụ, giải pháp.
Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng cho biết, giải pháp hàng đầu là tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực thi các quy định của pháp luật liên quan đến các dự án, chủ đầu tư, đơn vị môi giới có hiện tượng thổi giá, trục lợi; có biện pháp ngăn ngừa, xử lý các hành vi vi phạm (nếu có).
Với các tỉnh, thành phố cần thường xuyên tổ chức công bố, công khai thông tin về thị trường bất động sản, các chương trình, kế hoạch phát triển khu đô thị, nhà ở, các dự án bất động sản được phê duyệt, các dự án đầu tư đáp ứng điều kiện huy động vốn theo quy định pháp luật, nhằm bảo đảm minh bạch thông tin thị trường.
Mặt khác, cần đẩy mạnh tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư, giải phóng mặt bằng, xác định tiền sử dụng đất… nhằm bảo đảm nguồn cung cho thị trường (nhằm cân bằng cung cầu tại một số thành phố lớn đặc biệt như tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh).
Tiến Hưng
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/thu-truong-bo-xay-dung-thoi-gia-dat-dau-gia-roi-bo-coc-la-1-trong-3-ly-do-lam-gia-dat-tang-dot-bien-post591878.antd