Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Ai-len mở rộng hợp tác, đầu tư

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Ai-len mở rộng hợp tác, đầu tư
4 giờ trướcBài gốc
Ngày 3/10/2024 tại Dublin, Ailen, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Ai-len, Bộ Công Thương Việt Nam chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh, kiêm nhiệm Ai-len, Tổ chức Doanh nghiệp Ai-len (Enterprise Ireland) trực thuộc Chính phủ Ai-len và Phòng Thương mại thành phố Dublin (Dublin Chamber of Commerce) tổ chức cuộc gặp mặt giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam với các doanh nghiệp hàng đầu Ai-len.
Tháp tùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự buổi gặp mặt các doanh nghiệp Ai-len có: Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Duy Ngọc; Trưởng ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Các Bộ trưởng: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế, Trợ lý Tổng Bí thư; Các Lãnh đạo Bộ: Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ; và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Anh kiêm nhiệm Ai-len.
Buổi gặp mặt diễn ra trong không khí cởi mở, thân thiện và đầy ý nghĩa với sự tham gia của các Chủ tịch, tổng giám đốc, lãnh đạo 12 tập đoàn lớn nhất Ai-len có quan tâm và có đầu tư vào Việt Nam, tập trung vào 4 lĩnh vực hợp tác mũi nhọn, đầy tiềm năng, bao gồm: công nghệ cao, nông nghiệp, công nghiệp - năng lượng, y tế.
Tại thủ đô Dublin, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã gặp mặt các doanh nghiệp Ireland. Ảnh: Đức Thành
Đối với cộng đồng doanh nghiệp Ai-len, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, bởi đây là lần đầu tiên Lãnh đạo các Tập đoàn hàng đầu Ai-len có cơ hội trực tiếp chia sẻ với Lãnh đạo cấp cao nhất của Việt Nam một cách cụ thể về các dự án đầu tư, kinh doanh đã, đang và sẽ triển khai tại Việt Nam, những kế hoạch, định hướng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư của phía Ai-len trong thời gian tới, cũng như đề xuất cách thức để nâng cao hiệu quả hợp tác đầu tư, kinh doanh giữa hai nước.
Sau khi lắng nghe những ý kiến đầy tâm huyết của các doanh nghiệp Ai-len, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết cảm nhận được năng lượng, sự năng động và nhiệt huyết cộng đồng doanh nghiệp Ai-len trong quyết tâm đẩy mạnh hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại và đầu tư với Việt Nam trong thời gian tới.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá cao tầm nhìn, ý tưởng và các kế hoạch hợp tác của các doanh nghiệp Ai-len. Ảnh: Đức Thành
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá cao tầm nhìn, ý tưởng và các kế hoạch hợp tác của các doanh nghiệp Ai-len và cho rằng các lĩnh vực trọng tâm mà doanh nghiệp trình bày đều là những ngành mà Việt Nam định hướng tập trung ưu tiên phát triển trong hiện tại và tương lai, là những lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu và Ireland có thế mạnh, nhất là các dự án đầu tư chất lượng cao, liên quan tới khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng...
Trước bối cảnh và vận hội mới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị các bộ, ngành, cơ quan liên quan của hai nước khẩn trương cụ thể hóa các chủ trương, định hướng lớn của lãnh đạo cấp cao hai nước; kịp thời hỗ trợ, xử lý các khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư; tiếp tục thực hiện các giải pháp để hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng thông thoáng, minh bạch.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại buổi gặp mặt doanh nghiệp Ai-len. Ảnh: Đức Thành
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, phía Việt Nam sẵn sàng cung cấp mọi thông tin và hỗ trợ cần thiết để giúp các doanh nghiệp Ai-len mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Ảnh: Đức Thành
Phát biểu kết thúc buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân trân trọng cảm ơn và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và ghi nhận ý kiến, các đề xuất của các doanh nghiệp tham dự. Thứ trưởng khẳng định phía Việt Nam sẵn sàng cung cấp mọi thông tin và hỗ trợ cần thiết để giúp các doanh nghiệp Ai-len nắm rõ các vấn đề cụ thể về môi trường kinh doanh-đầu tư tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy sự phát triển của hợp tác kinh doanh giữa Ai-len và Việt Nam, cũng như với các đối tác Việt Nam.
Các doanh nghiệp Ai-len tham dự và phát biểu tại buổi gặp mặt
Với sự chung tay và nỗ lực của hai phía đặc biệt là các Tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu Ai-len đóng vai trò dẫn dắt nguồn đầu tư quốc tế, các doanh nghiệp đều tin tưởng thương mại và đầu tư song phương sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công, cùng hướng tới một tương lai phát triển ổn định, thịnh vượng và bền vững.
Sau gần 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam và Ai-len đạt được nhiều thành tựu quan trọng, ngày càng được củng cố và tăng cường trên mọi lĩnh vực. Riêng về kinh tế thương mại, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng 2,5 lần chỉ trong vòng 6 năm trở lại đây bất chấp những biến động từ nền kinh tế toàn cầu trong thời gian qua.
Ai-len là đối tác thương mại lớn thứ 6 và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam trong Liên minh châu Âu. Hai nước cùng hướng tới mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 5 tỷ USD theo hướng công bằng và bền vững hơn vào năm 2026 khi hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Về đầu tư, Ai-len hiện có 41 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký đạt hơn 60 triệu USD, đứng thứ 55/144 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại nước ta. Các dự án đầu tư của Ai-len tập trung vào một số lĩnh vực như: sản xuất công nghiệp, kinh tế xanh, năng lượng tái tạo, kinh tế tuần hoàn...
Hoàng Giang
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/thu-truong-nguyen-sinh-nhat-tan-san-sang-ho-tro-doanh-nghiep-ai-len-mo-rong-hop-tac-dau-tu-350078.html