Thứ trưởng Phan Thị Thắng tiếp các phái đoàn châu Âu về hợp tác thúc đẩy phát triển năng lượng

Thứ trưởng Phan Thị Thắng tiếp các phái đoàn châu Âu về hợp tác thúc đẩy phát triển năng lượng
8 giờ trướcBài gốc
Chiều 21/10, trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE 2024) tại TP. Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã có buổi tiếp và làm việc với các phái đoàn châu Âu về hợp tác thúc đẩy phát triển công nghiệp, kinh tế tuần hoàn… và năng lượng.
Tham dự buổi tiếp có đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Vụ Tiết kiệm năng lượng, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Điện lực, Cục An toàn môi trường.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng bày tỏ vui được chào đón ngài Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Phần Lan và các thành viên trong đoàn đã đến dự Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE 2024) và đã có buổi làm việc với Bộ Công Thương. Ảnh: Thanh Minh.
Theo đó, tại buổi tiếp và làm việc với ông Ville Tavio, Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Phần Lan. Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng bày tỏ vui mừng khi được chào đón ngài Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Phần Lan và các thành viên trong đoàn đã đến dự Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE 2024) và có buổi làm việc với Bộ Công Thương.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, phát biểu tại buổi tiếp và làm việc với phái đoàn Phần Lan. Ảnh: Thanh Minh.
Đánh giá cao mối quan hệ phát triển bền vững và ngày càng sâu sắc giữa Việt Nam và Phần Lan, Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh, Việt Nam vui mừng chứng kiến hoạt động hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước đã khôi phục lại đà tăng trưởng sau sự sụt giảm vào năm 2023. (Trong năm 2023, thương mại hai nước giảm 17,2%, đạt 566,4 triệu USD; 9 tháng đầu năm 2024, thương mại hai nước đạt 341,8 triệu USD, tăng 12,3%)
Đặc biệt, nhờ có Hiệp định EVFTA (Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU), ngày càng nhiều sản phẩm của Việt Nam đã có mặt trên các hệ thống siêu thị của châu Âu, cũng như Phần Lan. Tuy nhiên, quy mô thương mại hai chiều Việt Nam - Phần Lan vẫn còn tương đối nhỏ, chỉ chiếm 0,5% trong tỷ trọng thương mại của Việt Nam với các nước với các nước châu Âu.
Ông Keijo Norvanto - Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam. Ảnh: Thanh Minh.
Do đó, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đề nghị Phần Lan tiếp tục phối hợp mạnh mẽ trong công tác kết nối chuỗi cung ứng quốc tế, tìm kiếm các doanh nghiệp Việt Nam cung ứng các linh kiện cho các ngành công nghiệp của mình để thúc đẩy thương mại hai nước. Đồng thời đề nghị Ngài Đại sứ Phần Lan quan tâm, kêu gọi các doanh nghiệp Phần Lan tham gia chương trình, mở rộng nguồn cung ứng tại Việt Nam, đặc biệt là các ngành công nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo mà Phần Lan có thể mạnh.
Bộ Công Thương cũng đề xuất các cơ quan và doanh nghiệp Phần Lan tiếp tục trao đổi với các đơn vị của Bộ Công Thương để đưa ra hoạt động hợp tác hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế tuần hoàn như: Tăng cường quản lý tài nguyên, nguyên liệu, khai thác, sử dụng năng lượng tiết kiệm, có hiệu quả và bền vững; chuyển giao công nghệ và sản xuất thiết bị, đào tạo nhân lực; thúc đẩy chuyển dịch năng lượng theo hướng xanh, sạch; xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách về cụm công nghiệp sinh thái, bền vững…”, Thứ trưởng Phan Thị Thắng nói.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã có buổi tiếp và làm việc với bà Inga Ziliencen - Thứ trưởng Bộ Năng lượng Litva, chiều ngày 21/10/2024 tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Minh..
Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Phần Lan đánh giá cao những chia sẻ rất hữu ích của phía Bộ Công Thương, đồng thời cảm ơn Thứ trưởng Phan Thị Thắng và đoàn Việt Nam đã giành thời gian đón tiếp phái đoàn Phần Lan hôm nay. “Chúng tôi rất vui mừng đã xác định được một số lĩnh vực cụ thể để hợp tác trong tương lai với Việt Nam”, ông Ville Tavio nhấn mạnh.
Thay mặt Đại sứ quán Phần Lan cũng như phái đoàn Thay mặt đại sứ quán Phần Lan, ông Keijo Norvanto - Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam cũng gửi lời cảm ơn Thứ trưởng Phan Thị Thắng và đoàn đại biểu đã dành thời gian làm việc thú vị và hiệu quả. “Tôi tin chắc rằng các doanh nghiệp chúng tôi đã lắng nghe kỹ những thông tin mà phía Việt Nam chia sẻ và về chắc chắn sẽ thúc đẩy hợp tác. Đại sứ quán tại Việt Nam chắc chắn sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp tiếp tục thúc đẩy các dự án hợp tác với các đối tác tại địa phương và các đại diện của Việt Nam”, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam cam kết.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã có buổi tiếp và làm việc với ông Yuko Yasunaga - Phó Tổng giám đốc Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO), chiều ngày 21/10/2024 tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Minh.
Cũng trong chiều cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã có buổi tiếp và làm việc với bà Inga Ziliencen - Thứ trưởng Bộ Năng lượng Litva và ông Yuko Yasunaga - Phó Tổng giám đốc Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) về thúc đẩy hợp tác về các dự án LNG tại Việt Nam; thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo trong công nghiệp tại Việt Nam; hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi các khu công nghiệp Việt Nam theo hướng sinh thái; phát triển công nghiệp, chuỗi cung ứng xanh, ít phát thải và hỗ trợ các doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu mới của thị trường để xúc tiến xuất khẩu…
Minh Khuê
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/thu-truong-phan-thi-thang-tiep-cac-phai-doan-chau-au-ve-hop-tac-thuc-day-phat-trien-nang-luong-353856.html